Tăng niềm tin với rau an toàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu xây dựng thị trường rau an toàn (RAT) cung cấp tới người tiêu dùng Thủ đô, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Hà Nội đã siết chặt quản lý kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV song song với nâng cao nhận thức cho người trồng RAT.

Quầy bán rau an toàn tại chợ Hà Đông. 	Ảnh: Ánh Ngọc
Quầy bán rau an toàn tại chợ Hà Đông. Ảnh: Ánh Ngọc
Kiểm soát chặt từ đầu vào

Theo số liệu thống kê của Sở NN&PTNT, hiện nay, sản lượng rau xanh của TP chỉ đáp ứng 60% (trong đó, RAT đáp ứng được trên 40%), lượng rau còn lại được cung cấp từ các địa phương khác như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương... Việc nắm bắt rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như kiểm soát chất lượng rau nhập từ các tỉnh về tiêu thụ trên địa bàn TP gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, cùng với việc thanh kiểm tra, lấy mẫu kiểm soát chất lượng tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, kinh doanh RAT, Chi cục BVTV Hà Nội đặc biệt coi trọng việc lấy mẫu, kiểm tra chất lượng rau tại các chợ đầu mối như Vân Nội, Minh Khai, Đền Lừ, Long Biên... Theo đó, đối với các cửa hàng, các điểm kinh doanh RAT và các chợ đầu mối tại các quận nội thành, Chi cục phối hợp với Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp, Chi cục Quản lý thị trường tiến hành test nhanh và lấy mẫu rau về phân tích sâu. Đối với các cửa hàng kinh doanh rau, các chợ đầu mối tại khu vực ngoại thành, Chi cục giao cho các Trạm BVTV huyện, thị xã phối hợp với các huyện, thị xã kiểm tra.

Đại diện Chi cục BVTV Hà Nội cho rằng, nguy cơ mất ATTP trên sản phẩm rau chủ yếu là ở khâu kinh doanh và sử dụng thuốc BVTV. Vì vậy, để hạn chế tình trạng sử dụng thuốc BVTV tràn lan và kinh doanh thuốc BVTV trái quy định, Chi cục đã chỉ đạo cán bộ BVTV cơ sở tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương trong việc xây dựng phương án, kế hoạch kiểm tra. Các địa phương thành lập tổ kiểm tra và tiến hành thanh, kiểm tra 267 cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp (trong đó có thuốc BVTV). Kết quả cho thấy, số vụ vi phạm đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2014. Đáng chú ý là không có vi phạm kinh doanh thuốc BVTV trong danh mục thuốc cấm, thuốc nhập lậu. Các vi phạm chủ yếu là tồn đọng thuốc BVTV quá hạn sử dụng, kho chứa thuốc BVTV không đảm bảo yêu cầu, chưa có giấy chứng nhận hành nghề...

Đa dạng cách thức tuyên truyền
Hiện nay, Chi cục BVTV đang hướng dẫn các địa phương sản xuất 5.200ha RAT. Hướng dẫn công tác quản lý khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ RAT 50ha tại Chúc Sơn (Chương Mỹ), 31ha tại Tiền Yên (Hoài Đức), 31,5ha tại Đặng Xá (Gia Lâm) và các mô hình sản xuất rau hữu cơ 5ha tại Thanh Xuân (Sóc Sơn), 10ha tại Yên Bình (Thạch Thất).

Ông Lê Xuân Trường – Chi cục phó Chi cục BVTV cho biết, song song với việc vận hành bản đồ số hóa các vùng sản xuất RAT, các cơ sở được cấp chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh, sơ chế RAT trên địa bàn TP, Chi cục tiếp tục tăng cường, đổi mới nội dung thông tin trên webiste RAT Hà Nội thông tin về diễn biến tình hình sản xuất RAT, trong đó có sự liên kết chặt chẽ với bản đồ số hóa. Đồng thời, tiếp tục vận hành Tổng đài tư vấn RAT 1081 nhánh 2, giải đáp các thắc mắc của nông dân cũng như người tiêu dùng các thông tin về RAT.

Tại các vùng sản xuất RAT, Chi cục đã đào tạo, huấn luyện cho nông dân bằng nhiều hình thức: Lớp huấn luyện IPM (Phòng trừ dịch hại tổng hợp trên cây trồng), lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật sản xuất RAT, lớp đào tạo sản xuất RAT theo VietGAP. Chỉ tính riêng trong Tháng hành động vì ATTP năm 2015 vừa qua, Chi cục đã tổ chức 36 lớp tập huấn về ATTP trong sản xuất RAT cho 1.800 nông dân trên địa bàn TP. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành Luật ATTP, Chi cục đã giao cho các Trạm BVTV các huyện, thị xã viết bài tuyên truyền và phát hơn 500 lượt trên hệ thống loa truyền thanh, đặc biệt tại các xã sản xuất rau trọng điểm của TP. Trong đó, nội dung đi sâu vào phổ biến kỹ thuật sản xuất RAT, hướng dẫn cách phòng trừ sâu bệnh trên rau hiệu quả, an toàn...

Để tránh tình trạng nông dân lạm dụng thuốc BVTV trong sản xuất rau, trong các lớp tập huấn, Chi cục đều lồng ghép nội dung hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc "4 đúng", khuyến cáo nông dân nên sử dụng thuốc BVTV sinh học, thảo mộc. "Đây là những loại thuốc ít độc hại mà sau khi phun từ 1 - 3 ngày, bà con nông dân có thể thu hoạch rau mà vẫn đảm bảo an toàn. Hiện nay, tỷ lệ sử dụng thuốc BVTV thảo mộc, sinh học của TP đạt gần 70% " - ông Trường cho biết thêm.