Rút ngắn thời gian nộp thuế
Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm nay phải giảm khoảng 200 giờ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về thuế và đến năm 2015 giảm số giờ nộp thuế trung bình của DN còn 171 giờ, bằng mức bình quân trong khu vực ASEAN.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết, Tổng cục Thuế đã triển khai rà roát và đơn giản hóa các thủ tục và thời gian đăng ký thuế như giảm tần suất kê khai thuế GTGT của các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa từ 12 lần xuống còn 4 lần/năm; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế từ 5 ngày xuống 3 ngày; thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế với trường hợp kiểm tra trước, hoàn sau từ 60 ngày xuống còn 40 ngày; và với trường hợp hoàn trước, kiểm tra sau từ 15 ngày còn 6 ngày...
Đồng thời, cơ quan thuế đã gộp 5 tờ khai các loại thuế vào một tờ khai, giúp đơn giản hóa TTHC cho các hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán; giảm tần suất kê khai đối với tổ chức chi trả thu nhập cá
nhân có số thuế phải nộp từ 50 triệu đồng/tháng trở lên; giảm khối lượng quyết toán thuế cho người nộp thuế thu nhập cá nhân...
Thực hiện tăng tốc cải cách, thời gian tới, ngành thuế đang tiến tới thực hiện kê khai thuế thu nhập DN theo quý, bỏ thủ tục kê khai tạm thu phức tạp, đề xuất cơ chế một cửa với việc cho thuê nhà đất, thủ tục nộp thuế trước bạ nhà đất… Thủ trưởng cơ quan thuế được giao trách nhiệm tổ chức thực hiện đúng quy định về việc xử lý các khó khăn, vướng mắc mà người nộp thuế có văn bản kiến nghị, giải quyết không quá 15 ngày. Trường hợp đặc biệt phải xin ý kiến các cơ quan có liên quan nhưng cũng không quá 30 ngày.
"Tổng cục Thuế đang cho các đơn vị chức năng tính toán, rà soát lại các thủ tục cần giảm. Những gì liên quan đến sửa luật, sửa nghị định, thông tư, chúng tôi sẽ thống kê trình Thủ tướng xem xét. Dự kiến trong tuần tới sẽ hoàn thành việc này" - ông Nam nói.
Chống tiêu cực, nhũng nhiễu
Trong tháng 9, Tổng cục Thuế cũng sẽ hoàn thành Đề án Đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế. Theo đó, thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ngành thuế sẽ tiến hành lấy ý kiến định kỳ từ các DN đánh giá về thái độ phục vụ của cán bộ thuế. Đối với người dân sẽ lấy ý kiến thông qua thư điện tử, các kênh truyền thông khác nhau.
Để xử lý cán bộ tiêu cực, nhũng nhiễu, những năm qua, ngành thuế đã xây dựng một bộ quy tắc ứng xử để chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ trong ngành; ra tuyên ngôn: Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, có quy định về 10 điều kỷ luật, những điều cần xây và chống… Thực hiện những quy định này, riêng trong năm 2013, ngành đã xử lý kỷ luật 241 công chức, viên chức thuế (trong đó có 16 trường hợp bị xử lý hình sự). 6 tháng đầu năm 2014 đã kỷ luật hành chính 133 trường hợp, có 7 trường hợp bị xem xét hình sự.
Bên cạnh đó, trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngành thuế đặt mục tiêu đến năm 2015 thành lập 3.000 đại lý thuế; giai đoạn 2016 - 2020 có ít nhất 8.000 đại lý thuế được thành lập. Ngoài ra, ngành thuế cũng đã và đang đẩy mạnh việc hiện đại hóa hạ tầng và ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin vào giao dịch, thực hiện đa dạng hóa các hình thức nộp thuế theo hướng hiện đại, thuận tiện cho người dân, DN như nộp thuế qua ngân hàng, qua máy ATM và nộp thuế điện tử...
Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cam kết: Cuối năm nay, ngành thuế phấn đấu 90% số DN sẽ tham gia triển khai nộp thuế qua mạng. Khi mọi việc đã công khai trên mạng, việc cán bộ thuế phải tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế sẽ giảm đi rất nhiều, giúp hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN.
Làm thủ tục kê khai thuế tại Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng. Ảnh: TÂm Anh
|
Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, ngay sau khi các luật thuế mới được áp dụng, Cục Thuế đã thực hiện quy trình quản lý theo hướng cải tiến các khâu nhận, quản lý và đẩy mạnh thực hiện sử dụng mã vạch hai chiều trên tờ khai thuế... Cục Thuế đã chỉ đạo bộ phận một cửa từ Văn phòng Cục đến các Chi cục tăng cường cán bộ có năng lực, phẩm chất, có văn hóa trong giao tiếp, ứng xử để tiếp nhận, kịp thời hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho người nộp thuế đến giao dịch. |