Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức phản biện xã hội đối với Tờ trình số 150/TTr-UBND ngày 22/10/2018 của UBND, và Dự thảo Nghị quyết HĐND TP ban hành “Chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội”.

 Các đại biểu tham gia góp ý kiến tại hội nghị
Hội nghị đã có 11 ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện các DN hoạt động trên lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Các đại biểu đều nhất trí cao với Tờ trình và dự thảo Nghị quyết của HĐND TP đã bảo đảm cơ sở pháp lý, cần thiết, chính đáng theo quy định của pháp luật. Các đại biểu cũng đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ thêm một số vấn đề, như: Tờ trình của UBND TP cần nêu rõ nét hơn đặc thù của Hà Nội trong đề nghị ban hành Nghị quuyết; cần quy định về quy mô của DN để có quy định về hỗ trợ, trong đó, chú trọng hỗ trợ vốn và khoa học kỹ thuật nhưng vẫn động viên được tính tự chủ của DN trong việc đầu tư máy móc và trang bị khoa học kỹ thuật.
Một số ý kiến đề nghị làm rõ quy trình, thủ tục và trách nhiệm của cơ quan, DN được hỗ trợ; xác định rõ nguồn vốn hỗ trợ. Việc xây dựng nghị quyết phải đồng bộ với các chính sách khác như thuế, đất đai, dịch vụ công, vốn vay… thì mới đạt hiệu quả cao. Một số DN nêu ý kiến cần hỗ trợ xúc tiến thương mại ở nước ngoài làm tăng khả năng xuất khẩu cho DN; bổ sung hỗ trợ truyền thông để người dân có đủ kiến thức nhận biết và quan tâm đến sản phẩm tốt.
Cùng với đó, TP cần hỗ trợ để các bếp ăn tập thể, trường học, khu công nghiệp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn nhằm giúp nhà sản xuất sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ được sản phẩm. Nhiều đại biểu đề nghị cần có sự bảo đảm trong quá trình thực hiện hợp đồng sản xuất theo chuỗi liên kết nhằm khuyến khích tính bền vững, giữ chữ tín trong hợp đồng; có quy định cụ thể để đơn giản hóa thủ tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho chủ thể tiếp cận nhanh với nguồn kinh phí hỗ trợ. MTTQ Việt Nam TP phải làm tốt công tác tuyên truyền, giám sát, vận động để thực hiện tốt nghị quyết.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTTQ Việt Nam TP Bùi Anh Tuấn ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phát biểu và khẳng định, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP sẽ tổng hợp các ý kiến để chuyển đến các cơ quan chức năng để tham mưu cho TP hoàn chỉnh dự thảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần