Tạo dựng vận hội mới

Đại sứ Trần Đức Mậu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đất nước ta bước vào năm mới 2020 với nhiều thành quả phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế đạt được trong năm 2019 có hiệu ứng thiết thực và ý nghĩa to lớn như những điềm tốt lành cho năm mới.

  Lần thứ hai Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc cho nhiệm kỳ 2020 – 2021
Không phấn khởi và tự hào sao được khi thế giới và khu vực trải qua nhiều biến động, trong đó có không ít những tác động tiêu cực nhưng Việt Nam vẫn phát triển ổn định với mức tăng trưởng kinh tế cao, tiếp tục hội nhập quốc tế sâu, rộng.
Người Việt Nam phấn khởi và tự hào khi Đoàn thể thao nước nhà đạt thành tích thi đấu ấn tượng tại SEA Games 30 tại Philippines. Hơn thế, Việt Nam một lần nữa đảm trách cương vị Chủ tịch luân phiên của ASEAN và lần thứ hai được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc cho nhiệm kỳ 2020 – 2021 với số phiếu cao kỷ lục 192/193 phiếu. Kết quả của công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng cũng như của việc chống tham nhũng cùng với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước đã đưa đến niềm hứng khởi và lạc quan về năm mới Canh Tý 2020. Những thành quả đã đạt được tạo thành bệ phóng cho đất nước bắt đầu giai đoạn cất cánh vươn tới những tầm cao hơn của thịnh vượng.
Đối với bất kỳ quốc gia hay dân tộc nào trên thế giới, vào những thời điểm lịch sử nhất định trong những thời kỳ nhất định đều cần phải có động lực mới, cú hích mới và bước khai thông đột phá mới để làm nên những bước chuyển biến cơ bản về chất, để bước vào giai đoạn mới. Quốc gia nào muốn "cất cánh" đều cần sự hội tụ của tiền đề và cơ hội. Tiền đề ở đây bao hàm tiền đề về tinh thần và vật chất. Cơ hội ở đây là sự kết hợp giữa thiên thời, địa lợi và nhân hoà. Vì thế, mọi bước chuyển biến cơ bản như thế phải được các quốc gia trù liệu từ sớm, nhằm tới lâu dài và chuẩn bị kỹ càng để khi cơ hội được tạo dựng hay nắm bắt thì mới có thể chuyển mình đúng lúc và đúng mức. Chỉ như vậy, cơ hội mới có thể được tận dụng và mọi tiền đề mới có thể phát huy tối đa tác dụng.
Thực tế những thành tựu đã đạt được tiếp tục khẳng tính đúng đắn của đường lối đối nội và đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta. Và câu hỏi Việt Nam phải cất cánh như thế nào trong giai đoạn mới sẽ được trả lời tại Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nhưng có thể thấy tiền đề thuận lợi cho bước phát triển mới của đất nước ta là vị thế và uy tín của Việt Nam trên thế giới. Hiện tại có thể thấy, thế giới bên ngoài nhìn nhận và công nhận Việt Nam là bạn và đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Môi trường chính trị an ninh, đối ngoại và kinh tế đối ngoại của đất nước ta chưa hẳn đã hết mọi bất lợi nhưng lại có thể nói chưa bao giờ được thuận lợi như hiện tại. Đường lối đúng đắn, thành quả phát triển đất nước, ổn định chính trị và an ninh xã hội, thiện cảm và đánh giá cao của thế giới bên ngoài dành cho đất nước, con người Việt Nam cùng với sự gắn kết chặt chẽ, hài hoà giữa Việt Nam và thế giới đã tạo nên môi trường thuận lợi ấy. Nhân tố thiên thời cũng ở đấy. Đất nước cần vận hội mới và dân tộc Việt Nam hiện có tiền đề, cơ hội để gây dựng nên vận hội mới ấy.
Năm 2020 là một năm có ý nghĩa rất đặc biệt với Việt Nam. Những sự kiện quan trọng nhất là kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 và là năm cuối cùng trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Dấu mốc thời gian đặc biệt càng thôi thúc đất nước và dân tộc ta quyết tâm tạo dựng vận hội mới, để rồi cất cánh bay vào tương lai phồn vinh và thịnh vượng.
Bài học thành công của đất nước và dân tộc ta trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước đến nay là chủ động vận hành vận mệnh của đất nước, tìm thế tĩnh trong mọi biến động, linh hoạt lựa theo chiều hướng diễn biến của thời cuộc để luôn có được nhiều thuận lợi nhất, bị ít bất lợi nhất - xưa nay đã thế, trong thế giới hiện tại càng phải như thế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần