Tạo mọi thuận lợi cho công dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do một số trục trặc về kỹ thuật nên việc cấp Chứng minh Nhân dân (CMND) mới 12 số cho công dân trên toàn TP Hà Nội đã phải tạm hoãn thay vì triển khai theo kế hoạch từ ngày 1/4.

 Tuy nhiên, Công an TP Hà Nội vẫn thực hiện cấp CMND mới ở 3 điểm là quận Đống Đa, Ba Đình và cơ sở 2 của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) tại quận Hà Đông.

Qua quan sát thực tế của phóng viên, lực lượng công an tại các điểm cấp CMND mới, trung bình mỗi ngày tiếp nhận trên dưới 100 hồ sơ xin đổi, cấp mới CMND. Theo ghi nhận ban đầu, việc thực hiện cấp đổi CMND theo mẫu mới được tiến hành nhanh gọn và thuận lợi, đa số người dân đều bày tỏ sự hài lòng.
Điểm cấp CMND mới trên địa bàn quận Đống Đa.       Ảnh: HƯƠNG LAN
Điểm cấp CMND mới trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: HƯƠNG LAN
Tại địa điểm cấp CMND mới của Công an quận Ba Đình (116 Quán Thánh), ngay trong ngày đầu tiên thực hiện đã có hơn 60 người. Từ đó đến nay, địa điểm này đón tiếp trung bình khoảng 30 - 50 công dân mỗi ngày. Do chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng, địa điểm tiếp dân làm CMND của Công an quận Ba Đình đã đáp ứng yêu cầu, không để tình trạng người dân phải đứng trong khi chờ đến lượt. Đối với cơ sở 2 của PC64, mỗi ngày cấp đổi CMND mới cho hơn 100 trường hợp.

Trong khi đó, tại điểm cấp CMND mới trên địa bàn quận Đống Đa, với sự hướng dẫn nhiệt tình của lực lượng công an, thủ tục xin cấp CMND mẫu mới cũng được thực hiện khá nhanh chóng. Một cán bộ của Công an quận Đống Đa cho biết, về cơ bản, thủ tục đăng ký, kê khai thông tin làm CMND mới không khác so với trước đây. Người muốn cấp mới CMND (hoặc mất, xin cấp lại) phải mang theo sổ hộ khẩu (bản gốc) và giấy xác nhận của công an phường (nơi cư trú). Người xin cấp đổi không cần giấy xác nhận. Tại nơi cấp CMND, người dân được phát một mẫu phiếu đăng ký cũng là bản khai thông tin, thay vì 2 bản như trước đây. Sau khi khai xong thông tin, người dân nộp lệ phí và ghi chú một số đặc điểm nhận dạng. Cuối cùng là lăn lấy dấu vân tay và chụp ảnh. Sau 21 ngày, người dân sẽ được nhận CMND mới.

Cũng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong các giao dịch hành chính sau này, mẫu khai xin cấp CMND mới còn có thêm mục "Có yêu cầu cấp thêm giấy chứng nhận về CMND cũ 9 số hay không?". Người dân có nhu cầu sẽ được cấp thêm giấy chứng nhận CMND cũ, không còn lo ngại việc áp dụng số CMND mới sẽ "vênh" với các giấy tờ tùy thân khác. Điều này đã giúp công dân tránh được những phiền hà không đáng có, bởi trước đó, nhiều người sử dụng CMND mới đã phải quay về cơ quan công an sở tại xin giấy chứng nhận mới thực hiện được các giao dịch.

Liên quan đến việc trong quá trình cấp CMND mới phát sinh một số vấn đề như các cơ quan chức năng yêu cầu công dân cần có xác nhận số CMND cũ, Thiếu tướng Trần Văn Vệ - Phó Tổng cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) - Bộ Công an khẳng định, CMND cũ và CMND mới có giá trị như nhau. Do kinh phí có hạn, nên lộ trình thay thế CMND mới  đang lưu hành sẽ thực hiện dần dần. Thiếu tướng Trần Văn Vệ cho biết, dự kiến, hết quý I/2014, sẽ cấp CMND mẫu mới trên toàn Hà Nội và sau đó triển khai tại các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên… và đến năm 2017 sẽ hoàn thiện giai đoạn I với mục tiêu cấp 24 triệu CMND mới. Việc triển khai cấp CMND sẽ bảo đảm giữ bí mật thông tin cá nhân kể cả khi kết nối với các ngành như thuế, bảo hiểm, y tế, ngân hàng… thì việc truy cập cũng được hạn chế, không phải ai cũng có thể xem được các thông tin của công dân.