Phó Tổng Giám Đốc Tập đoàn hoá chất Đức Giang Lưu Bách Đạt cho biết, là một DN lớn nên Tập đoàn luôn chú trọng đến nhiệm vụ tiết kiệm năng lượng, đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu giúp doanh nghiệp phát triển và tạo ra kinh tế lớn mạnh.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ tiết kiệm điện năng, Tập đoàn hoá chất Đức Giang luôn chú trọng đầu tư, thay mới các trang thiết bị điện, ưu tiên sử dụng các thiết bị giúp tiết kiệm điện năng, cũng như liên tục cải tiến và áp dụng các chương trình tiết kiệm điện năng tại các nhà máy thuộc Tổng công ty.
Đồng thời, DN luôn chủ động phối hợp cùng các DN bạn tổ chức đào tạo, bồi dưỡng các cán bộ trong việc sử dụng tiết kiệm điện. Qua đó, các đơn vị đã cùng nhau thảo luận, đưa ra những giải pháp để sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm.
Ngoài ra, một trong những biện pháp nổi bật được DN quan tâm chú trọng chính là việc tích cực tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải của EVNNPC. Với những nỗ lực giảm tải giờ cao điểm, thậm chí có thời điểm DN đã giảm tới 80% công suất làm việc, đã giúp tiết giảm đáng kể chi phí năng lượng cho DN.
Chia sẻ về kinh nghiệm điều chỉnh phụ tải, ông Đạt cho hay, tham gia điều chỉnh phụ tải không nên đột ngột giảm tải sẽ gây hư hỏng thiết bị. Theo đó, cần thông báo trước cho đơn vị quản lý điện lực, sau đó dừng lần lượt từng hệ thống điện tại doanh nghiệp. Khi khởi động lại cũng nên làm tuần tự với từng nhà máy, không nên đóng điện đồng thời.
Mặt khác, phối hợp điều chỉnh phụ tải cùng các DN bên cạnh hoặc trong cùng khu công nghiệp, cụm công nghiệp để tránh gây ra các sự chênh áp lớn trong quá trình vào tải và ra tải, gây nguy hại cho hệ thống lưới điện cũng như hệ thống trang thiết bị của nhà máy. Mọi sự phối hợp đều cần có sự chuẩn bị của các bên và cần báo trước.
Trong bối cảnh giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện từ đầu năm đến nay tăng rất cao (như than, khí, dầu …) thì việc sử dụng điện tiết kiệm lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều đó sẽ giảm bớt áp lực cho hệ thống lưới điện, đồng thời cũng góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện cho chính khách hàng.