Tập thể dục giữa giờ làm việc: Hoạt động thiết thực

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Bộ VHTT&DL có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ tổ chức tập thể dục giữa giờ cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động đã mang đến những tín hiệu tích cực trong việc xây dựng ý thức rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) nơi làm việc.

Hào hứng triển khai
Từ 12/3, CBCCVC, học sinh, sinh viên (HSSV) của các đơn vị thuộc Bộ VHTT&DL bắt đầu tập bài thể dục với thời gian ít nhất 2 lần/ngày, mỗi lần 5 phút vào 2 thời điểm 10 giờ và 15 giờ. Đây là một trong những hoạt động nhằm triển khai Quyết định số 1092/QĐ-TTg ngày 2/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình sức khỏe Việt Nam, đồng thời thiết thực hưởng ứng phát động, kêu gọi toàn dân thực hiện Chương trình sức khỏe Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ hôm 27/2.
 Cán bộ, công nhân viên chức Tổng cục TDTT tập thể dục giữa giờ.
Ngay sau khi Bộ VHTT&DL có văn bản chỉ đạo, hầu hết các đơn vị đã triển khai chương trình một cách nghiêm túc. Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Viện trưởng Viện khoa học TDTT Nguyễn Danh Hoàng Việt cho biết, đơn vị đã chủ động hướng dẫn công nhân viên chức, người lao động và nhận được sự hào hứng của phần đông cán bộ, nhân viên.
“Do điều kiện cơ quan không có không gian lớn nên chúng tôi phải tải video hướng dẫn lên trang thông tin của Viện và mọi người sẽ tập tại phòng làm việc. Đây là một chương trình thiết thực đối với công nhân viên chức khi không có thời gian tập luyện thường xuyên. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều người dân cũng chưa nhận thức rõ được tầm quan trọng của tập luyện TDTT. Bởi vậy, nhân hoạt động này, chúng tôi cũng muốn tuyên truyền, phổ biến việc tập luyện TDTT rộng hơn ra xã hội” - ông Nguyễn Danh Hoàng Việt nói.
Trong khi đó, tại Tổng cục TDTT, đơn vị cũng đã triển khai chương trình từ đầu tháng 3, các CBCCVC, người lao động được tập bài thể dục giữa giờ tùy thuộc điều kiện thực tế, với thời gian ít nhất 2 lần/ngày, mỗi lần 5 phút. Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng (Tổng cục TDTT) Nguyễn Ngọc Anh cho biết, đơn vị đã triển khai và lựa chọn bài tập phù hợp để giúp cho cán bộ, nhân viên đỡ mệt mỏi giữa giờ. Được biết, thời gian qua, Tổng cục TDTT cũng đã xây dựng rất nhiều bài tập chống mệt mỏi cho các đối tượng người già, trẻ em hay công nhân viên chức…
Nâng cao ý thức rèn luyện thể thao
Chương trình Sức khỏe Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động nhằm thực hiện Nghị quyết số 20 - NQ/TW về Tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới của Hội nghi lần thứ 6 Ban Chấp hành T.Ư khóa XII. Đây là một trong những nội dung quan trọng bởi theo đánh giá, khảo sát tại Việt Nam, giới trẻ hiện nay nhìn chung ít vận động, tập trung ở nhóm người đi làm, thanh niên và cả trẻ em.
Thậm chí, theo Quỹ dân số Liên Hợp quốc - UNFPA, Việt Nam là một trong 10 nước mà người dân lười vận động nhất thế giới. Còn theo nghiên cứu của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, có tới 30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực. Điều này ảnh hưởng đến tố chất thể lực, sức bền của thanh niên Việt Nam. Chính vì vậy, việc các đơn vị, bộ, ngành, trong đó đi đầu là Bộ VHTT&DL triển khai tập thể dục giữa giờ cho CBCCVC được đánh giá là một hoạt động tích cực nhằm thúc đẩy ý thức tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe cho người dân.
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh yêu cầu tới Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chú trọng tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tác dụng của tập luyện TDTT đối với việc nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần của con người.
Đồng thời vận động CBCCVC, người lao động, HSSV trong đơn vị tích cực hưởng ứng, lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với điều kiện sức khỏe để tập luyện hàng ngày. Để có thể làm tốt vấn đề này, Bộ VHTT&DL cũng giao Tổng cục TDTT tiếp tục nghiên cứu, biên soạn và phổ biến một số bài tập thể dục giữa giờ với đặc thù công việc của CBCCVC, người lao động, HSSV tại các đơn vị.
Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng Nguyễn Ngọc Anh cho viết, đơn vị sẽ tham mưu với lãnh đạo Bộ, Tổng cục để có những bài tập luyện phù hợp hơn với mọi người. "Viện Khoa học Thể thao và Vụ TDTT quần chúng đang nghiên cứu, tập hợp và bổ sung các bài tập để tăng sức hấp dẫn, tạo sức hút cho các đối tượng như tập trên nền nhạc, bài đồng diễn... Tới đây, chúng tôi sẽ phổ biến các bài tập trên các trang thông tin đại chúng” - ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết.

Trước đó tháng 2/2018, khi đang họp "Những ngày phim y tế Việt Nam 2019", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bất ngờ đề nghị khách mời đứng tại chỗ tập một bài thể dục. Đây là bài tập Rajio taiso xuất xứ từ Nhật Bản, với các động tác vươn cao tay và hít thở đơn giản. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết từ đầu năm nay, Bộ đã yêu cầu cán bộ, nhân viên tập thể dục vào giữa các cuộc họp. Mô hình này ban đầu được áp dụng tại Bộ, đơn vị trực thuộc, các bệnh viện, y tế dự phòng, văn phòng sở... sau đó sẽ mở rộng đến cơ sở y tế tại tỉnh, thành.


"Quan điểm của Bộ VHTT&DL trước mắt là dùng văn bản hành chính, giao cho thủ trưởng các đơn vị vận động, tuyên truyền về hoạt động tập thể dục giữa giờ. Tuy nhiên, Bộ cũng mong muốn qua hoạt động này, mỗi người xây dựng ý thức cá nhân về chăm sóc sức khỏe cho mình." - Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL Nguyễn Thái Bình

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần