Tắt màn hát Quốc ca tại trận đấu ĐT Việt Nam - ĐT Lào: Không có bên nào đánh bản quyền "Tiến quân ca"?

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Nhiều khán giả xem trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam – Lào trong khuôn khổ giải AFF Cup trên kênh youtube của Next Media đã không nghe được màn hát Quốc ca khi mở đầu trận đấu. Tại sao muốn nghe Quốc ca của Việt Nam lại phải có bản quyền là câu hỏi thắc mắc của khán giả.

Dòng chữ thông báo tắt tiếng phần Quốc ca trên nền tảng số youtube, mạng xã hội

Đội tuyển Việt Nam chính thức bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương AFF Cup với trận đấu gặp Lào vào 19 giờ 30 (ngày 6/12) trên sân Bishan (Singapore). Hàng triệu người hâm mộ bóng đá trong nước đã háo hức dõi theo trận đấu trên các phương tiện truyền thông như truyền hình, nền tảng số youtube, mạng xã hội...

Tuy nhiên, trong phần hát Quốc ca mở đầu trận đấu, khán giả theo dõi trên kênh youtube không nghe được lời bài hát và màn hình hiện lên dòng chữ thông báo: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong khán giả thông cảm".

Thông tin này đã khiến không ít khán giả bất bình bởi ngay chính Quốc ca của nước mình cũng không được nghe. Còn nhớ năm 2006 gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao – tác giả tác phẩm “Tiến quân ca” hay còn gọi là Quốc ca của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã làm đơn hiến tặng tác phẩm cho Nhà nước. Vậy tại sao lại phải có bản quyền mới được nghe Quốc ca, đặc biệt là phát lên trong nghi lễ chào cờ trước trận bóng.

Gần đây truyền thông từng phản ánh những lùm xùm liên quan đến việc BH Media giữ bản quyền bản ghi âm “Tiến quân ca” trên nền tảng số do Hồ Gươm Audio sản xuất. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng vụ việc cắt phần tiếng màn hát Quốc ca trên nền tảng số youtube, mạng xã hội là do BH Media yêu cầu độc quyền bản ghi âm ca khúc.

Trước sự việc này, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với đại diện truyền thông BH Media và nhận được câu trả lời: “Trong trận đấu Việt Nam – Lào, không có bên nào “đánh bản quyền” “Tiến quân ca”, mà chỉ là do đơn vị tiếp sóng tự tắt tiếng phần có nhạc ca khúc để phòng xa, tránh bị mất doanh thu như kênh youtube của FPT. Vụ việc các kênh youtube tắt tiếng Quốc ca lần này không liên quan đến BH Media”.

Thực tế, khoảng 2 năm trở lại đây, các video các trận đấu của các quốc gia khác trên kênh youtube của Next Media cũng bị họ tắt tiếng để không bị xác nhận bản quyền âm nhạc. Theo đại diện BH Media Hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất bản ghi “Tiến quân ca”, cả trong nước và ngoài nước. Theo Luật Sở hữu trí tuệ nếu bất kì ai bỏ tiền, thời gian, công sức, kĩ thuật ra sản xuất bản ghi (mà đã thanh toán quyền tác giả) thì là chủ sở hữu hợp pháp của bản ghi; bất kì ai sử dụng bản ghi đó thì phải xin phép nhà sản xuất.

Sự vô tư sử dụng bản ghi “Tiến quân ca” của hãng đĩa nước ngoài, mà không xin phép, của ban tổ chức sân, đã khiến các kênh youtube ở Việt Nam tiếp sóng bị mất doanh thu. Bằng chứng là: Trong trận Việt Nam - Ả Rập Xê Út diễn ra tối 1/11 tại Việt Nam, kênh youtube của FPT (đơn vị có bản quyền tiếp sóng trận đấu này) đã không thể kiếm được tiền vì lý do trận đấu dùng bản ghi “Tiến quân ca” do hãng đĩa nước ngoài sản xuất, cụ thể là Hãng đĩa Marco Polo. Có thể thấy đây là lỗi vô tình mắc phải kênh youtube của FPT. Bởi vì, ban tổ chức sân đã chọn bản ghi “Tiến quân ca” của Hãng đĩa Marco Polo. Đây là bản ghi mà hãng đĩa này bỏ tiền sản xuất và đã đăng ký bản quyền trên youtube. Theo luật, bất kì ai muốn sử dụng bản ghi này thì phải xin phép nhà sản xuất. FPT chỉ là đơn vị tiếp sóng nhưng vướng vào bản quyền số nên đã bị phạt xóa toàn bộ lượng view từ chương trình phát sóng này.

Chính vì những bài học này nên hiện nay các kênh phát sóng trên nền tảng số đều có động thái tắt tiếng phần âm nhạc để phòng xa về bản quyền ghi âm âm nhạc.