Tàu cánh ngầm bị cháy được đăng kiểm trước tai nạn 3 ngày

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tàu cánh ngầm gặp nạn bốc cháy trên sông Sài Gòn trưa 20/1 vừa kết thúc đợt đăng kiểm gần nhất cách thời điểm gặp nạn 3 ngày.

Ngày 22/1, trao đổi với báo chí, ông Phạm Ninh, Giám đốc Chi cục đăng kiểm số 6, Cục đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải - đơn vị chịu trách nhiệm công tác đăng kiểm tàu cánh ngầm hoạt động tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu cho biết tàu cánh ngầm bị nạn Vina Express 01 (số đăng ký SG 3837) thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina, Chi cục bắt đầu kiểm tra ngày 14/1, kết thúc ngày 17/1.
Tàu cánh ngầm (ngoài cùng bên trái) bị cháy rụi và chìm một phần xuống sông.
Tàu cánh ngầm (ngoài cùng bên trái) bị cháy rụi và chìm một phần xuống sông.
Công tác kiểm định bao gồm kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ, điều kiện, môi trường, trang thiết bị của tàu…

Sau khi cấp giấy chứng nhận đạt kiểm định thì công tác kiểm định không còn trách nhiệm nữa; còn việc kiểm tra trước khi xuất bến thuộc về trách nhiệm của cảng vụ trong việc cấp phép rời bến. - ông Ninh nói.

Sau sự vụ xảy ra, Chi cục đã có giải trình gửi Cục đăng kiểm Việt Nam và chờ Bộ Giao thông Vận tải thanh tra, kiểm tra.

Ông Ninh khẳng định, vì chưa xác định được nguyên nhân nên chưa thể nói đến trách nhiệm liên quan của công tác đăng kiểm.

Ông Ninh cho biết hiện Chi cục đăng kiểm số 6 đang quản lý 21 chiếc (thuộc sở hữu của Công ty Greenlines, Công ty tàu cao tốc Vina, Công ty trách nhiệm hữu hạn Quang Hưng), trong số đó có 10 chiếc tàu cánh ngầm đang hoạt động.

Các tàu cánh ngầm hoàn toàn nhậu khẩu từ nước ngoài, niên hạn rất cao, thấp nhất là 19 năm, cao nhất là 25 năm, do đó rất cần quy định về niên hạn sử dụng để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, đơn vị chủ tàu cần tích cực duy tu, bảo dưỡng cũng như thống kê các sự cố liên quan đến tàu cánh ngầm và gửi về Chi cục đăng kiểm để có những phân tích và dự báo cảnh báo kịp thời.

Chi cục đã tiến hành đăng kiểm theo định kỳ, trung bình 1 năm 1 lần, riêng đối với tàu trên 20 tuổi kiểm tra 6 tháng/lần.

Liên quan đến vụ cháy tàu cánh ngầm khi đang chở khách, bắt đầu từ ngày 22/1, theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố tạm không cấp phép rời cảng, bến đối với các tàu cao tốc cánh ngầm tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu để phục vụ công tác kiểm tra, rà soát các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác kiểm tra tình hình an toàn tàu cánh ngầm để kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, rà soát các điều kiện pháp lý, các quy định về quản lý nhà nước đối với tình hình hoạt động vận tải tàu cao tốc cánh ngầm…

Cùng ngày 22/1, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng qùa (10 triệu đồng/gia đình) và gửi lời cảm ơn tới 3 gia đình tham gia cứu người bị nạn trong vụ tàu cánh ngầm Vina Express SG 3837 bị cháy trên sông Sài Gòn vào trưa 20/1.

Khi xảy ra sự vụ cháy tàu, cùng với các phương tiện của lực lượng chức năng còn có phương tiện của 3 gia đình buôn bán tạp hóa trên sông đã tính cực tham gia cứu người. Tại bãi sình gần khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, ghe của gia đình anh Trần Văn Cò và chị Nguyễn Thị Thu Thủy đã cứu được 15 người; gia đình anh Ngô Huỳnh Long và chị Kiều Thúy Hà cứu được 20 người; anh Ngô Văn Hồng và chị Huỳnh Thị Nhan cứu được 15 người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần