Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan lần thứ hai trong một tháng

Cẩm Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hoạt động diễn ra trong bối cảnh một nhóm tàu sân bay Trung Quốc vừa đi qua eo biển Bashi ở phía nam đảo Đài Loan.

Chiến hạm Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan lần thứ hai chỉ trong một tháng qua, giới chức phòng vệ Đài Loan hôm nay (24/4) cho biết, trong bối cảnh một nhóm tàu sân bay Trung Quốc đi qua đảo Bashi ở phía nam đảo Đài Loan và di chuyển về hướng đông sau đợt diễn tập trên Biển Đông.

 Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Barry
Cụ thể, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Barry đã đi qua eo biển Đài Loan ngăn cách hòn đảo với Trung Quốc đại lục theo hướng bắc-nam và đang tiếp tục đi về phía nam.

Các lực lượng của Đài Loan đang dõi theo chiến hạm này. Cơ quan phòng vệ Đài Loan khẳng định con tàu đang làm “nhiệm vụ bình thường”.

Trung úy Anthony Junco, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Barry đã đi qua eo biển Đài Loan theo quy định của pháp luật quốc tế.

"Sự di chuyển của con tàu qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục các chuyến bay, tuần tra trên biển và hoạt động ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép" - trung úy Junco nói thêm.

Tàu USS Barry cũng đã đi qua eo biển này hồi 2 tuần trước, cùng ngày với cuộc tập trận của các máy bay chiến đấu Trung Quốc tại vùng nước gần Đài Loan.

Chuyến hải trình mới nhất của tàu chiến Mỹ diễn ra sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đi qua eo biển Bashi giữa Đài Loan và Philippines và hướng về phía biển Philippines. Đây là lần thứ hai trong tháng 4 nhóm tàu sân bay Liêu Ninh xuất hiện tại vùng biển gần Đài Loan.

Trong buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22/4, Ngoại trưởng Mike Pompeo tiếp tục cáo buộc Trung Quốc đang lợi dụng lúc thế giới tập trung ứng phó đại dịch Covid-19 để thực hiện "hành vi khiêu khích" nhằm gây áp lực đối với Hồng Kông, Đài Loan và bắt nạt các nước láng giềng ở Biển Đông, theo Reuters.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần