Tây Ban Nha sắp điều "báo sa mạc" đến sát biên giới Nga

Lan Hương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tây Ban Nha đang lên kế hoạch điều khoảng 350 quân cùng 6 xe tăng và hàng chục xe bọc thép đến Latvia, sát với biên giới Nga.

6 xe tăng Leopard 2e được mệnh danh là "báo sa mạc" sẽ lần đầu tiên được triển khai ngoài biên giới Tây Ban Nha cùng 14 - 16 xe bọc thép.
Xe tăng Leopard 2e sắp được điều đến Latvia.
Mục tiêu đề ra của hoạt động là nhằm tăng cường an ninh của Latvia và củng cố sự hiện diện của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở sườn phía Đông. Các xe bọc thép của Tây Ban Nha sẽ xuất hiện trong các cuộc diễn tập quân sự diễn ra tại Latvian trong tháng này.
Người Phát ngôn Bộ Quốc phòng Latvia Kaspars Galkins cho biết, cuộc thảo luận với các nước thành viên NATO vẫn đang được tiến hành để xác định xem chiến đấu cơ nào sẽ được điều động. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Raimonds Bergmanis sẽ thảo luận sâu hơn về vấn đề này khi Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO nhóm họp tại Brussels (Bỉ) trong tuần.
Trước đó, trong một hội nghị thượng đỉnh ở Warsaw vào tháng 7/2016, các thành viên của NATO đã nhất trí "tăng cường hiện diện quân sự lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh", điều 4 tiểu đoàn đa quốc gia đến Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan.
Đầu năm nay, 2.800 thiết bị quân sự của Mỹ, bao gồm cả xe tăng Abrams, pháo Paladin và xe chiến đấu Bradley cùng 4.000 lính đã được điều đến châu Âu như một phần của hoạt động.
Những lực lượng này sau đó di chuyển tới Ba Lan để tham gia vào cuộc tập trận quân sự vào cuối tháng và triển khai tại 7 quốc gia, bao gồm cả các nước vùng Baltic, Bulgaria, Romania và Đức. Các nước Đức, Canada và Anh cũng đang góp phần vào sự củng cố quân sự của NATO ở Đông Âu.
Chính quyền Moscow đã chỉ trích động thái này của NATO và nghi ngại, điều này đặt ra một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Nga. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksey Meshkov tuyên bố, động thái này của NATO "rõ ràng đang làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột”.