TEPCO mắc nợ vì bồi thường cho sự cố hạt nhân

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo TEPCO, số tiền bồi thường 1 triệu yen/hộ được xác định căn cứ theo “Luật ứng cứu tái thiết cuộc sống người bị nạn.” Như vậy, tổng số tiền dự chi ban đầu của TEPCO sẽ lên tới 50 tỷ yen.

KTĐT - Theo TEPCO, số tiền bồi thường 1 triệu yen/hộ được xác định căn cứ theo “Luật ứng cứu tái thiết cuộc sống người bị nạn.” Như vậy, tổng số tiền dự chi ban đầu của TEPCO sẽ lên tới 50 tỷ yen.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) ngày 15/4 đã tạm bồi thường một phần cho người dân chạy nạn do sự cố hạt nhân ở Nhà máy điện nguyên tử Fukushima 1 theo đó mỗi hộ gia đình bị ảnh hưởng sẽ nhận được 1 triệu yen trong khi số tiền đối với người sống đơn thân là 750.000 yen.

Kế hoạch bồi thường sẽ bắt đầu trong tháng Tư này.

Trước đó cùng ngày, Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã đưa ra gói Giải pháp ứng cứu khẩn cấp trong đó yêu cầu TEPCO đưa ra mức bồi thường ban đầu cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi sự cố nhà máy. Theo Giải pháp ứng cứu khẩn cấp của Chính phủ Nhật Bản, Nội các quyết định thành lập “Văn phòng đối phó thiệt hại kinh tế do sự cố nhà máy điện hạt nhân.”

Do trình tự bồi thường căn cứ theo Luật bồi thường thiệt hại hạt nhân mất rất nhiều thời gian nên Nội các Nhật Bản yêu cầu TEPCO tiến hành chi trả từng phần để phục vụ sinh hoạt của người dân.

Đối tượng bồi thường gồm khoảng 48.000 hộ gia đình đã sơ tán hoặc hạn chế đi lại theo chỉ thị của chính phủ thuộc phạm vi bán kĩnh 30km quanh nhà máy. Nếu bao gồm cả khu vực sơ tán theo kế hoạch thì con số này còn vượt quá 50.000 hộ.

Theo TEPCO, số tiền bồi thường 1 triệu yen/hộ được xác định căn cứ theo “Luật ứng cứu tái thiết cuộc sống người bị nạn.” Như vậy, tổng số tiền dự chi ban đầu của TEPCO sẽ lên tới 50 tỷ yen.

Vì số tiền bồi thường của TEPCO lên tới hàng nghìn tỷ yen nên dư luận có nghi ngờ khả năng Chính phủ sẽ quốc hữu hóa công ty này trong trường hợp TEPCO mất khả năng trang trải phí bồi thường.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phụ trách đối phó thiệt hại kinh tế Kaeda Banri phủ nhận khả năng này. Ông cho biết: “Nghĩa vụ chi trả do TEPCO chịu trách nhiệm. Một mặt, công ty có nghĩa vụ cung cấp điện nhưng mặt khác phải có trách nhiệm bồi thường trên cơ sở lợi nhuận thu được. Khoản tiền còn lại nếu TEPCO không lo đủ, Chính phủ sẽ hỗ trợ.”

Trong một diễn biến khác, TEPCO ngày 15/4 đã rao bán các nhà xưởng và bất động sản của công ty như các cao ốc và khu nghỉ dưỡng trị giá tương đương 100 tỷ yen thuộc sở hữu của tập đoàn để trang trải khoản nợ lớn mà công ty này đang gánh vác.

Mạng tin Yomiuri Shimbun dẫn nguồn thạo tin cho biết tổng giá trị tài sản thu được từ kinh doanh bất động sản và khách sạn của TEPCO nếu rao bán có thể thu được 300 tỷ yen. Tuy nhiên, với năng lực thanh lý tài sản hiện nay, từ năm nay sang đầu năm sau, TEPCO sẽ chỉ thu được 50 tỷ yen, đủ để chi trả khoản tiền bồi thường ban đầu mà công ty đưa ra./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần