Gia tăng bất lợi cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các diễn biến liên tiếp gây bất lợi cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vài ngày qua đã dập tắt lỗ lực quay lại nắm quyền chủ động xử lý khủng hoảng chính trị sau bê bối tham nhũng, lạm quyền của bạn thân và các trợ lý thân cận.

 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Theo kết quả điều tra tạm thời, bà Park bị cáo buộc “thông đồng” với bạn thân Choi Soon-sil, người đang bị cáo buộc can thiệp vào công việc nhà nước, gây sức ép với các tập đoàn lớn, buộc họ đóng góp 77,4 tỷ Won cho 2 quỹ phi lợi nhuận… Phản ứng trước các tuyên bố trên, đại diện Nhà Xanh cho biết sẽ chờ đợi kết quả chính thức từ một cuộc điều tra của ủy ban đặc biệt. Việc đại diện pháp lý của Tổng thống đề nghị dời ngày thẩm vấn cho thấy, bà Park đang cố gắng kéo dài thời gian khi quy mô các cuộc biểu tình đã bắt đầu có dấu hiệu giảm xuống sau khi có hơn 1 triệu người dân tham gia vào tuần trước.

Tuy nhiên, sức ép từ đảng đối lập và nội bộ đảng cầm quyền lại gia tăng lên một mức độ mới khiến Tổng thống Park Geun-hye phải quyết định để Phó Thủ tướng Yoo Il-ho chủ trì phiên họp nội các diễn ra hôm nay (22/11). Đại diện các đảng đối lập đang ráo riết làm việc với nhau để đẩy nhanh tiến trình luận tội Tổng thống trong khi Quốc hội đồng ý triệu tập lãnh đạo của 8 tập đoàn lớn điều trần để làm rõ các vấn đề liên quan tới vụ bê bối chính trị của bà Choi Soon-sil. Trong đó, bao gồm Phó Chủ tịch Lee Jae-yong của Samsung, Chủ tịch Koo Bon-moo của LG, Chủ tịch Chung Mong-koo của Hyundai, Chủ tịch Chey Tae-won của SK và Chủ tịch Sohn Kyung-shik của CJ, cùng một số tập đoàn khác. Điều này có thể khiến bà Park gặp thêm nhiều khó khăn nếu các ông trùm chaebol thừa nhận Tổng thống đã chỉ đạo quyên tiền.

Không những vậy, việc 2 thành viên cao cấp trong đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc thuộc nhóm phản đối Tổng thống Park Geun-hye là Tỉnh trưởng Gyeonggi Nam Kyung-pil và Nghị sĩ Kim Yong-tae đã tuyên bố sẽ chính thức rời khỏi đảng này cũng cho thấy sức ép mà bà Park phải đối mặt. Đồng thời buộc Tổng thống Park phải sớm chủ động hợp tác tiếp nhận thẩm vấn của các công tố viên.