Thách thức của Iraq sau khi giải phóng Mosul

Lan Huong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Iraq đã tuyên bố giải phóng TP Mosul - thành trì cuối cùng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tạo bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ngày 9/7, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã đến Mosul và chúc mừng quân đội giành thắng lợi sau chiến dịch kéo dài gần 9 tháng, chấm dứt 3 năm IS chiếm giữ TP này.
Đài truyền hình quốc gia Iraq đưa tin lực lượng chính phủ đã cắm quốc kỳ Iraq tại bờ sông Tigris trong khi hàng chục tay súng khủng bố cố gắng chạy thoát thân. Hiện chỉ còn khoảng vài trăm tay súng IS cố thủ trong khu vực phố cổ ở bờ phía tây sông Tigris.
 Thách thức của chính phủ Iraq ở Mosul còn nhiều gian nan.
Việc giải phóng Mosul đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến với chủ nghĩa khủng bố khi đây là thủ phủ chính của nhóm khủng bố tại Iraq. Trước đó, ngôi đền al-Nuri, nơi thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi lần đầu xuất hiện và tuyên bố thành lập đế chế Hồi giáo tự xưng đã bị chính tay nhóm khủng bố phá hủy. Động thái này được giới phân tích nhận định là sự thừa nhận thất bại của IS.
Tuy nhiên, việc tái thiết TP vẫn còn là quãng đường dài và gian nan không kém. Các tay súng IS trước khi thất thủ đã gài mìn khắp TP, một binh sĩ Iraq tham gia giải phóng TP cho hay. Nhiệm vụ khó khăn đầu tiên của lực lượng chính phủ Baghdad là phải làm sạch bom mìn và cảnh giác trước các cuộc trả đũa sau thất bại “muối mặt” của nhóm khủng bố. Đối mặt với việc lãnh thổ bị thu hẹp nhanh chóng, nhóm khủng bố đang đẩy nhanh các vụ tấn công tự sát. Hôm Chủ nhật tuần trước, một kẻ đánh bom tự sát nam giới cải trang trong chiếc khăn choàng cho phụ nữ đã khiến 14 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương ở phía Tây thủ đô Baghdad. Sau đó, IS đã đứng ra nhận trách nhiệm.
Nhóm này cũng thừa nhận đã tiến hành 32 vụ tấn công liều chết vào tháng 6 ở Iraq và 23 vụ ở Syria.
Ngoài ra, đại diện Liên Hợp quốc (LHQ) tại Iraq ước tính, kinh phí tái thiết và sửa chữa cơ sở hạ tầng cơ bản ở Mosul bao gồm sửa chữa hạ tầng điện, nước, nước thải cũng như việc mở lại các trường học, bệnh viện có thể lên tới hơn 1 tỷ USD. Ngoài việc bị IS tàn phá, ít nhất 6 trong tổng số 44 khu vực ở Tây Mosul cũng chịu tổn hại nặng nề do ảnh hưởng của các cuộc giao tranh.
Thủ tướng al-Abadi khẳng định chính phủ Iraq cũng sẽ tái thiết các khu vực khảo cổ bị IS san phẳng ở các thành phố cổ Nimrud và Hattra. Theo ông Abadi, thiệt hại do IS tàn phá cơ sở hạ tầng tại nhiều thành phố của Iraq đã lên tới hơn 100 tỉ USD. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần