Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thách thức từ cách IS tuyển mộ chiến binh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các vụ thảm sát hàng loạt, bắt cóc, đốt phá và cướp bóc… - những hành động chỉ cần nhắc đến đã đủ phác thảo về mức độ cực đoan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nhiều người còn sợ hãi hơn khi biết rằng, các nhánh IS đã hiện diện ở nhiều quốc gia và ngày càng nhiều công dân phương Tây lặn lội sang tận sào huyệt của tổ chức này để tham gia thánh chiến.

Ngay sau khi tờ New York Times hôm 26/2 tiết lộ danh tính đao phủ của IS – kẻ đã chặt đầu ít nhất 8 nạn nhân là một người sống ở phía Tây London, truyền thông Anh đã lập tức vào cuộc và nhanh chóng “dựng” lại chân dung của tên này. Theo đó, Mohammed Emwazi - tên đao phủ mang biệt danh “John thánh chiến” là một công dân Anh, năm nay vừa tròn 26 tuổi.

 
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thường xuyên đăng tin tuyển dụng chiến binh trên mạng. 	Ảnh: AP
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thường xuyên đăng tin tuyển dụng chiến binh trên mạng. Ảnh: AP
Sinh ra tại Kuwait, năm 6 tuổi, Emwazi đã chuyển tới London và trải qua thời đi học tương đối bình lặng. Tốt nghiệp đại học năm 2009, nhưng thay vì bắt đầu sự nghiệp của một chuyên gia lập trình, Emwazi lại lọt vào “tầm ngắm” của Tổng cục An ninh Anh (MI5). Năm 2010, Emwazi quay về Kuwait và làm việc cho một công ty máy tính, tuy nhiên năm 2012, tên này đã bắt đầu cuộc đời chiến binh thánh chiến ở Syria, sau đó đảm nhiệm vai trò là người quản thúc con tin phương Tây, đàm phán về tiền chuộc và cuối cùng trở thành đao phủ khét tiếng của IS.

Hành động giết người bình thản của Emwazi khiến nhiều người run sợ và tự hỏi điều gì đã thúc đẩy một kẻ được hưởng nền giáo dục tiên tiến, sinh sống tại một quốc gia thịnh vượng lại có thể trở nên cực đoan đến vậy. Câu hỏi này trở nên nhức nhối hơn khi ước tính có khoảng 500 – 600 người Anh đã gia nhập IS, khoảng 4.000 người đến từ các quốc gia Tây Âu đã trực tiếp tham gia các cuộc xung đột ở Iraq và Syria trong 3 năm qua. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên và được trẻ hóa khi IS sử dụng thuần thục không gian mạng để tiếp cận “con mồi”, tiến hành “tẩy não” rồi chiêu mộ chiến binh nước ngoài, cô dâu thánh chiến. Các thông điệp được IS xây dựng vô cùng chuyên nghiệp quay kỹ lưỡng, dưới hình thức của một bộ phim phiêu lưu hành động, bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và đánh trúng tâm lý của những “tâm hồn đơn độc”. Trong số 900.000 thông điệp phán tán trên Twitter, không khó để tìm thấy những “cẩm nang” hướng dẫn về hành trang mà tân binh thánh chiến cần mang theo như quần áo, loại tiền, phương thức liên lạc và cách vượt qua khâu kiểm tra ở sân bay...

Câu chuyện 3 thiếu nữ Anh quốc bỏ nhà sang Syria gia nhập IS, 2 thanh niên Mỹ bị bắt trước khi hoàn thành mục đích gia nhập IS… phần nào cho thấy hiệu quả của guồng máy tuyên truyền tinh vi này. Đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cấp thiết phải chống lại IS trên nhiều mặt trận để sau này không ai phải chứng kiến tội ác của một John thánh chiến nào nữa.