Thái Bình: 11 hiệu trưởng, hiệu phó "bỗng nhiên" bị mất chức

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày qua, 11 hiệu trưởng, hiệu phó đang công tác tại khối các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Thái Thụy (Thái Bình) "đứng ngồi không yên" vì bỗng dưng bị mất chức. Lý do được cơ quan chức năng đưa ra là do thiếu: Bằng Trung cấp lý luận chính trị; Chứng chỉ ngoại ngữ.

 Danh sách những hiệu trưởng, hiệu phó huyện Thái Thụy không được bổ nhiệm lại khi thực hiện sáp nhập 2019
"Bỗng nhiên" bị mất chức
Trước thềm năm học mới, 11 hiệu trưởng, hiệu phó của gần 10 xã trên toàn địa bàn huyện Thái Thụy mới "ngã ngửa" khi nhận được thông báo số 420 - TB/HU ngày 8/7/2019 của Huyện ủy Thái Thụy về việc không bổ nhiệm chức vụ hiệu trưởng, hiệu phó các trường có tên trong danh sách, khi thực hiện việc sáp nhập trường năm học 2019.
Bà Phạm Tuấn Ninh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Thụy Chính cho biết: "Không 1 cuộc họp, không có bất cứ nội dung gì liên quan việc chúng tôi đang công tác. Bỗng dưng 11 người đảm trách công việc ở các trường nhận được thông báo nói trên, khiến chúng tôi vô cùng hoang mang lo lắng. Nếu theo thông báo, chắc chắn từ hiệu trưởng, hiệu phó chúng tôi sẽ xuống làm giáo viên. Lý do được đưa ra vì chúng tôi không có bằng Trung cấp lý luận chính trị, điều này không đúng, vì có người đã đi học bằng chính trị từ nhiều năm trước đó. Một số hiện đang theo học sắp tốt nghiệp nhưng cũng không được thừa nhận".
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng trường THCS xã Thái Phục thông tin thêm, bản thân có thâm niên làm hiệu trưởng nhiều năm, qua 7 lần bổ nhiệm. Ông Hùng học chính quy Đại học Sư phạm, đến năm 1992 - 1993 ông học Trung cấp chính trị do Trung tâm Giáo dục chính trị tỉnh Thái Bình tổ chức. Sau đó ông Hùng tiếp tục học Trung cấp chính trị do Trung tâm thông tin công tác tư tưởng Thái Bình tổ chức.
Trải qua nhiều năm cống hiến ông Hùng được nhận cả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh Thái Bình, huyện Thái Thụy… Ông Hùng là đảng viên gương mẫu, không có bất cứ sai phạm nào trong quá trình công tác. Ấy vậy mà bỗng dưng ông cùng với 10 đồng nghiệp khác đang đảm nhiệm chức vụ hiệu trưởng, hiệu phó sẽ không được bổ nhiệm chức vụ khi thực hiện việc sát nhập của năm học 2019. Điều đáng nói trong thông báo có ghi rõ ông Hùng chưa có bằng Trung cấp lý luận chính trị, mặc dù trên thực tế ông có tới 2 chứng nhận tốt nghiệp Trung cấp lý luận chính trị!
Cũng trong hoàn cảnh tương tự, cô giáo Trương Thị Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học xã Mỹ Lộc đang trong giai đoạn tốt nghiệp trường Trung cấp chính trị do còn đang học 2 môn cuối cùng cũng được đưa vào danh sách chưa có bằng. Thầy giáo Đàm Văn Viết đạt chương trình Toefl, nhưng lại không được thừa nhận vì cấp trên yêu cầu phải có chứng chỉ bằng A mới hợp lệ…
Dập khuôn máy móc?
Trao đổi về nội dung nêu trên, ông Nguyễn Chí Hướng - Trưởng ban tổ chức Huyện ủy thừa nhận, nếu xét về tổng thể các phương diện thì 11 hiệu trưởng, hiệu phó nói trên không có gì để chê trách. Tất cả đều là những đảng viên gương mẫu, mẫn cán với công việc. "Nhưng xét về khía cạnh theo yêu cầu của UBND tỉnh Thái Bình thì họ đang thiếu bằng Trung cấp lý luận chính trị, nên có bổ nhiệm tiếp chức vụ hiệu trưởng, hiệu phó thì chúng tôi đang cân nhắc. Việc này phía Huyện ủy đã tiến hành họp với 11 người nói trên, có lẽ phía Huyện ủy sẽ bàn bạc trao đổi với Trường Trung cấp chính trị Thái Bình để cho họ hoàn thành bằng cấp theo quy định", ông Hướng thông tin thêm.
Khi được hỏi về việc trước đó một số hiệu trưởng đã từng học trung cấp lý luận chính trị, vẫn được bổ nhiệm, tại sao Huyện ủy vẫn gạt đi và không thừa nhận? Ông Hướng cho biết "chúng tôi đang gỡ rối cho họ, nhưng như thế nào thì phải xin ý kiến của Ban thường vụ huyện".
Theo tìm hiểu của PV được biết, hiện nay Huyện ủy - UBND huyện Thái Thụy căn cứ vào văn bản số 1752/CV - TU ngày 27/5/2019 của Tỉnh ủy Thái Bình. Nhưng có lẽ chỉ có duy nhất huyện Thái Thụy đang dập khuôn máy móc, cứng nhắc khi các hiệu trưởng, hiệu phó đang đương nhiệm chứ không phải nằm trong diện bổ nhiệm lại nay bỗng dưng “mất chức”.
Trong khi đó hiệu trưởng, hiệu phó là do cấp ủy quản lý thì hàng năm người nào nằm trong diện phải bổ nhiệm lại nếu xét thấy chưa đủ bằng cấp chuyên môn Huyện ủy phải có trách nhiệm. Trong khi đó các cán bộ tại các trường này lại không nhận được bất ký thông tin nào về bổ sung giấy tờ, mà vẫn được bổ nhiệm theo đúng quy trình. Nên từ năm 2009 đến nay họ vẫn được tái bổ nhiệm bằng giấy chứng nhận tốt nghiệp Lý luận chính trị trung cấp, và được coi là đủ điều kiện.
Đã đến lúc Huyện ủy Thái Thụy cần xem xét thấu đáo đến nguyện vọng, cũng như những yêu cầu chính đáng của 11 hiệu trưởng, hiệu phó nói trên. Không nên để ảnh hưởng tới tâm lý của các cán bộ đang rất tâm huyết, gắn bó với công việc từ nhiều năm qua. Cần cân nhắc đến những cống hiến của họ nhất là trước thềm năm học mới, tránh tạo dư luận xấu áp lực cho các trường học trên toàn địa bàn huyện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần