Thái Lan bầu cử lại vào tháng 7

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một cuộc bầu cử mới ở Thái Lan sẽ được tổ chức vào ngày 20/7 tới, nhằm kết thúc tình trạng khủng hoảng chính trị kéo dài suốt 6 tháng qua ở quốc gia này.

Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Puchong Nutrawong hôm nay cho biết cuộc tổng tuyển cử được ấn định tổ chức vào ngày 20/7. Quyết định này được thông qua trong các cuộc họp giữa Ủy ban bầu cử (EC) và Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra.
Người dân Thái Lan bị chặn lối vào một điểm bỏ phiếu ở Bangkok hôm 2/2. Hoạt động bỏ phiếu tại đây bị hủy do người biểu tình ngăn việc vận chuyển tài liệu bỏ phiếu. Ảnh: AFP.
Người dân Thái Lan bị chặn lối vào một điểm bỏ phiếu ở Bangkok hôm 2/2. Hoạt động bỏ phiếu tại đây bị hủy do người biểu tình ngăn việc vận chuyển tài liệu bỏ phiếu. Ảnh: AFP.
"Chúng tôi thống nhất ngày bỏ phiếu phù hợp nhất là 20/7. EC sẽ soạn thảo sắc lệnh của Hoàng gia và đệ trình lên nhà vua để được thông qua", ông Puchong nói.

Tuy nhiên theo AFP, hiện chưa rõ đảng Dân chủ đối lập có tham gia cuộc bầu cử mới hay không.

Tnh trạng không có chính phủ hay quốc hội với đầy đủ chức năng ở Thái Lan kéo dài từ tháng 12 năm ngoái. Kết quả cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 2 bị bác bỏ sau khi phe đối lập phản đối và cản trở hoạt động bỏ phiếu tại nhiều điểm bầu cử.

Những người biểu tình thuộc phe đối lập muốn bà Yingluck từ chức để mở đường cho việc thiết lập một "hội đồng nhân dân" không qua bầu cử. Các thành viên của hội đồng được lựa chọn và bổ nhiệm để cùng nhau tiến hành cải cách chính trị.

Trong khi đó, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra hối thúc tổ chức các cuộc bỏ phiếu mới càng sớm càng tốt nhằm củng cố vị trí, khi bà đang phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc về mặt pháp lý có thể khiến bà mất chức.

Trước đó, bà Yingluck bị cáo buộc là thiếu trách nhiệm dẫn đến tham nhũng trong một chương trình trợ cấp lúa gạo cho nông dân và lạm dụng quyền lực trong việc điều chuyển cán bộ.

Tình trạng bạo lực chính trị kéo dài nhiều tháng qua tại Thái Lan khiến 25 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.