Thái Lan: Trân trọng và phát triển di sản Nhà vua để lại

Hà Phương (Theo Bangkok Post)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo giới chuyên gia, cách tốt nhất để tưởng nhớ tới Nhà vua là người dân Thái Lan cần giữ gìn và tiếp tục phát huy những di sản mà người đã để lại.

 Người dân Thái Lan tiếc thương cho sự ra đi của vị vua đáng kính.

Không một từ ngữ nào có thể diễn tả sự mất mát, nỗi buồn và tiếc thương mà các thế hệ người dân Thái Lan đang phải trải qua lúc này. Khi họ buộc phải chấp nhận việc, Nhà vua Bhumibol Adulyadej - “người cha” vĩ đại trong lòng mỗi người dân Thái Lan đã vĩnh viễn ra đi. Sự dẫn dắt của Nhà vua đã đưa Thái Lan vượt qua nhiều khó khăn và trở thành nguồn cảm hứng cho toàn thể dân tộc.

Giới chuyên gia khẳng định, bất chấp những khác biệt và chênh lệch trong xã hội, Nhà vua Bhumibol Adulyadej vẫn là ánh sáng dẫn đường cho tất cả mọi tầng lớp từ người giàu, nghèo, già, trẻ… “Rao Rak Luang” và “ We Love King” là 2 cụm từ được người dân Thái Lan tự hào in lên trước ô tô hay trong nhà. Tuy nhiên, người dân xứ Chùa vàng sẽ cần phải làm nhiều hơn thế để thể hiện tình yêu và lòng trung thành với vị vua đáng kính của mình. Điển hình là việc cố gắng nỗ lực giữ gìn và tiếp tục phát huy những “di sản” mà Nhà vua Bhumibol Adulyadej để lại.

Theo đó, Nhà vua Bhumibol Adulyadej đã để lại cho người đời sau vô số “di sản” đáng quý. Điển hình là những dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, âm nhạc, thể thao hay đổi mới về khoa học trong phát triển nông nghiệp. Nhà vua đã áp dụng nhiều triết lý, sự hiểu biết của ông để giải quyết những thách thức trong xã hội ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, ngoài những phát triển về nền kinh tế cả nước nói chung, chắc chắn nhà vua Bhumibol Adulyadej cũng muốn toàn thể người dân Thái Lan cùng đoàn kết, đồng thuận và hợp tác trong xã hội. Những ý tưởng nghe có vẻ đơn giản, song theo giới chuyên gia, đây không phải nhiệm vụ dễ dàng. Chuyên gia Dmitry Mosyakov nhận định, Nhà vua Thái Lan dù phần lớn chỉ mang tính chất hình tượng, nhưng về mặt tinh thần, ông vẫn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của người dân và cả đất nước. Nhà vua Bhumibol Adulyadei có uy tín tuyệt đối và là người tượng trưng cho tính hiệu quả trong tư tưởng của chế độ quân chủ.

Sự ra đi của Nhà vua Bhumibol Adulyadei, cũng như quá trình chuyển tiếp quyền lực sẽ là những sự kiện mang tính bước ngoặt tại Thái Lan vốn bị chia rẽ sâu sắc giữa các nhóm chính trị. Như vậy, chắc chắn người dân Thái Lan sẽ cần phải cố gắng nhiều hơn nữa nếu muốn giữ vững nền hòa bình cho đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần