Thảm họa vỡ sông băng ở Ấn Độ khiến 18 người chết, hơn 200 người mất tích

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ hiến bang Uttarakhand, Ấn Độ ngày 8/2 xác nhận vụ vỡ sông băng trên dãy Himalaya khiến ít nhất 18 người chết và 203 trường hợp vẫn mất tích.

Một sông băng trên dãy Himalaya đã bất ngờ vỡ và gây ra lũ lụt lớn ở bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ hôm 7/2. Thảm họa trên đã phá hủy hai dự án đập thủy điện của Ấn Độ.
 Lực lượng cứu hộ tìm kiếm và giải cứu những người bị mắc kẹt.
Theo cảnh sát bang Uttarakhand, đất đá và các mảnh vỡ theo dòng lũ tràn xuống đã xóa sổ hoàn toàn dự án thủy điện Raini, cuốn theo hơn 30 người. Dòng nước này tiếp tục tàn phá công trình thủy điện thứ hai ở phía dưới, khiến hơn 200 người mất tích. Hầu hết trong số này là các công nhân đang làm việc tại các công trường thủy điện dọc theo lưu vực hai con sông Dhauliganga và Alaknanda.
Tính tới ngày 8/2, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy được 18 thi thể, 12 người khác đã được cứu sống tại một đường hầm nhỏ ở khu vực Tapovan.
Thủ hiến bang Uttarakhand, ông Trivendra Singh Rawat ngày 8/2 cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 203 người đang mất tích và số thương vong có thể tiếp tục tăng cao khi lực lượng cứu hộ tiếp cận người gặp nạn.
Hiện các nỗ lực cứu hộ đang tập trung vào giải cứu những người đang bị mắc kẹt trong một đường hầm lớn hơn, dài hơn 180m. Đường hầm này chỉ có một lối ra và đã bị đất đá bít chặt. Đội cứu hộ mới chỉ đào bới được khoảng 70-80m và đang nỗ lực để tiếp cận hàng chục công nhân đang bị mắc kẹt tại đây.
Quân đội Ấn Độ đã cử các đội tìm kiếm trên không tới khu vực này để đẩy nhanh việc tìm kiếm người mất tích. Vì khu vực chịu lũ quét rộng và kéo dài theo lưu vực sông nên các lực lượng tìm kiếm sẽ điều động máy bay lên thẳng hạng nhẹ, thiết bị bay không người lái để tìm kiếm các vị trí có thể có người mất tích.
Video trên mạng xã hội cho thấy nước dâng qua một đập nhỏ, cuốn trôi các thiết bị xây dựng và làm sập những cây cầu nhỏ.
Một nhóm các nhà khoa học Ấn Độ ngày 8/2 đã đến khu vực này để tìm hiểu nguyên nhân của vụ vỡ sông băng tại bang Uttarakhand.
Lý giải về sự cố đặc biệt nghiêm trọng này, các chuyên gia Ấn Độ cho rằng đợt lũ quét này có khả năng xuất phát từ một túi nước trong khu vực. Các túi nước thực ra là các con hồ nằm dưới các sông băng và con người không quan sát được. Tai họa xảy ra nếu có các tác nhân khiến lượng nước này bộc phát thoát ra ngoài.
“Đây là một sự cố rất hiếm khi xảy ra tại Ấn Độ. Các hình ảnh vệ tinh và Google Earth cho thấy có khả năng lũ quét xuất phát từ một túi nước trong khu vực”- Mohd Farooq Azam, trợ lý giáo sư về băng hà & thủy văn tại Viện Công nghệ Ấn Độ ở Indore cho hay.
Ngoài ra, một số chuyên gia môi trường cho rằng việc con người phát triển hàng loạt các dự án thủy điện dọc các con sông phía dưới của dãy Himalaya cũng góp phần làm hậu quả nặng nề hơn.
Cảnh tượng gợi nhớ đến trận lũ lụt ở Uttarakhand vào năm 2013, khi đó mưa lớn kéo dài nhiều ngày dẫn đến lở đất khiến khoảng 6.000 người thiệt mạng và cuốn trôi toàn bộ ngôi làng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần