Tháng 3 bắt đầu cấp đổi giấy phép lái xe mới

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đề án đổi giấy phép lái xe mới nhằm quản lý lái xe, cùng với quản lý chất lượng đào đạo, sát hạch là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông trong năm 2012.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng cho biết, tháng 3 sẽ bắt đầu cấp giấy phép lái xe mới trong cả nước. Loại giấy mới được cấp thí điểm tại tỉnh Bắc Ninh hoặc Đà Nẵng trong tháng này.

Theo Thứ trưởng Hùng, mẫu phôi giấy phép lái xe đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, có thể chống làm giả.

Theo đó, mẫu giấy phép lái xe cơ giới bằng nhựa PET, hoa văn màu vàng rơm và có ký hiệu bảo mật. Bằng lái xe kích thước 85x53 mm, có nội dung như họ và tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạn sử dụng, hạng lái xe... bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Ảnh của người lái xe được in trực tiếp trên giấy phép, có lớp màng phủ bảo an trên bề mặt.

Đến nay ngành giao thông đã cấp 30,9 triệu giấy phép lái xe trong cả nước, trong đó có 2,9 triệu giấy phép lái xe ôtô. Các giấy phép có hiệu lực vẫn được lưu hành bình thường, chỉ thay đổi mẫu mới với những bằng lái đến thời hạn đổi hoặc bị hư hỏng.

Đề án đổi giấy phép lái xe mới nhằm quản lý lái xe, cùng với quản lý chất lượng đào đạo, sát hạch là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông trong năm 2012.

Theo Tổng cục Đường bộ, thanh tra ngành sẽ thường xuyên kiểm tra các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, cương quyết đình chỉ hoạt động của các cơ sở, đơn vị vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch lái xe theo đúng Chỉ thị 22 của Ban bí thư.

Ngành giao thông cũng đã soạn thảo thông tư về đào tạo, sát hạch lái xe. Theo đó, nếu cơ sở đào tạo lái xe không đúng tiêu chuẩn, không niêm yết công khai mức thu học phí; giáo viên giảng dạy lý thuyết, thực hành lái xe không đúng quy định; không tổ chức đào tạo nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc chứng chỉ sơ cấp nghề cho học viên để dự sát hạch... sẽ bị xử lý từ khiển trách, cảnh cáo, hạ lưu lượng đào tạo lái xe, đình chỉ tuyển sinh hoặc thu hồi giấy phép đào tạo lái xe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần