Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tháng khuyến mại 2011: Vàng thau lẫn lộn

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tháng khuyến mại 2011 đã thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng. Nhiều cửa hàng nhỏ, siêu thị tuy không tham gia nhưng lợi dụng chương trình cũng treo băng rôn "Hưởng ứng Tháng khuyến mại" để "câu khách" khiến thật - giả lẫn lộn.

Thực tế trong những ngày diễn ra Tháng khuyến mại 2011, người tiêu dùng vẫn không tránh khỏi những điều phiền hà khi đi mua hàng khuyến mại. Tại nhiều điểm  trương biển "Hưởng ứng Tháng khuyến mại", hiện tượng bán hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra. Những mặt hàng giảm giá  chủ yếu là hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc, những sản phẩm điện máy chính hãng lại không được giảm, hoặc giảm rất ít. Thậm chí còn có hiện tượng bán hàng thực phẩm khuyến mại, nhưng tính luôn cả tiền khuyến mại vào giá sản phẩm.

Tại hầu hết các cửa hàng kinh doanh quần áo, đồ gia dụng, mỹ phẩm trên các tuyến đường như Xuân Thủy, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Khâm Thiên, Thái Hà, Chùa Bộc… xuất hiện nhiều biển quảng cáo "Hưởng ứng Tháng khuyến mại xả hàng giảm giá sốc 40%". Trong 2 ngày vàng khuyến mại, Sở Công Thương chỉ tổ chức 20 điểm vàng bán hàng với mức giảm giá từ 10 - 49%. Thế nhưng lợi dụng cơ hội này một số siêu thị đã treo logo gần giống với logo ban tổ chức khiến người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả. Siêu thị Nguyễn Kim trên phố Tràng Thi không có trong danh sách điểm vàng nhưng vẫn treo biểu tượng ngôi sao điểm vàng gần giống với logo điểm vàng theo quy định.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hiện tình trạng trước ngày khuyến mại nâng giá cao chót vót rồi đến ngày khuyến mại ghi giảm giá 50 - 70%, trong khi giá bán thực ra chỉ bằng giá cũ vẫn tồn tại. Việc siêu thị Nguyễn Kim tuy không nằm trong danh sách điểm vàng của Tháng khuyến mại nhưng treo biểu tượng gần giống với logo của ban tổ chức là một cách đánh lừa người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Trong Tháng khuyến mại, Chi cục đã nhận được phàn nàn của người tiêu dùng  về việc một số cửa hàng treo băng rôn "Hưởng ứng Tháng khuyến mại" nhưng giá hàng hóa không giảm so với ngày thường. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã tăng cường kiểm tra thị trường, nếu phát hiện sai phạm về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, giá cả giảm không niêm yết rõ ràng hay không đảm bảo về các quy định liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng... sẽ bị phạt tiền hoặc tước giấy phép kinh doanh. Riêng đối với trường hợp vi phạm của siêu thị Nguyễn Kim do mới vi phạm lần đầu lực lượng chức năng đã yêu cầu siêu thị dỡ bỏ hình ngôi sao gây nhầm lẫn xuống. Người tiêu dùng khi phát hiện ra các trường hợp vi phạm có thể gọi đến tổng đài 04.1081 để tổng đài này kết nối với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kịp thời giải quyết.

Tuy nhiên, hiện lực lượng chức năng mới giải quyết được một phần nhỏ những sai phạm từ các cửa hàng, còn đa phần người tiêu dùng vẫn phải chịu thiệt. Điều quan trọng các ngành chức năng cần tạo ra một "sân chơi" bình đẳng để người tiêu dùng không phải chịu cảnh ấm ức khi mua hàng khuyến mại.