So với những lần tổ chức trước, Tháng khuyến mại Hà Nội 2012 có quy mô lớn hơn với trên 350 doanh nghiệp (DN) tham gia, tổ chức 1.000 điểm khuyến mại, xây dựng 25 điểm Vàng bán hàng giảm giá sâu trong 8 ngày cuối tuần, tổ chức hội chợ Vàng khuyến mại... Tất cả đã tạo ra "không khí" mua sắm sôi nổi không chỉ ở khu vực nội thành mà cả tại các huyện ngoại thành.
Hội chợ Vàng khuyến mại tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam với 200 gian hàng bán các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, thu hút 10.000 lượt khách tham quan, mua sắm. Trong những ngày Vàng giảm giá sâu, lượng khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị tăng từ 50 - 150% so với tháng 10/2012. Đại diện Siêu thị Big C cho biết, trong những ngày Vàng của Tháng khuyến mại 2012, trung bình mỗi ngày có từ 80.000 - 90.000 lượt khách hàng chọn Big C làm điểm mua sắm hàng hóa. Tại các siêu thị của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, lượng khách hàng tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường, trung bình mỗi siêu thị đón khoảng hơn 30.000 lượt người/ngày.
Người tiêu dùng mua hàng tại hội chợ khuyến mại Thanh Trì. Ảnh: Hoài Nam
Tuần lễ bán hàng trực tuyến thông qua website www.shoptrangvang.vn đã thu hút sự tham gia của hơn 100 DN với hơn 1.000 sản phẩm khuyến mại. Sau 7 ngày bán hàng trực tuyến (7 - 15/11) đã có 10.000 lượt truy cập và hàng ngàn cuộc gọi vào tổng đài 04.1081 để cập nhật các thông tin, kết nối mua bán hàng hóa.
Đặc biệt, trong Tháng khuyến mại 2012, ngành công thương Hà Nội đã chú trọng việc đưa hàng khuyến mại tới người tiêu dùng khu vực ngoại thành. Hội chợ Vàng khuyến mại tổ chức tại huyện Thanh Trì với nhiều DN thương mại, siêu thị lớn của Hà Nội đã thu hút một lượng lớn người tiêu dùng ngoại thành đến mua sắm hàng hóa.
Những khiếm khuyết cần khắc phục
Mặc dù lượng khách đến mua sắm tại các siêu thị không giảm nhưng nhìn chung doanh số bán hàng trong Tháng khuyến mại 2012 không tăng cao như kỳ vọng.
Ông Nghiêm Duy Hải, Phó Giám đốc Siêu thị điện máy HC cho rằng, Tháng khuyến mại năm 2012 so với 3 năm trước, hiệu ứng của chương trình kém hơn. Ngày Vàng khuyến mại của các năm trước, người tiêu dùng tập trung vào hàng hóa có giá trị cao, 2 năm trở lại đây, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến hàng hóa nhu yếu phẩm. Trong khi những mặt hàng này không được giảm giá "sâu" như người tiêu dùng mong đợi.
Thực tế cho thấy, Tháng khuyến mại 2012 vừa qua, việc áp dụng chính sách khuyến mại của mỗi cửa hàng, siêu thị không đồng nhất, dẫn đến tình trạng giá bán của cùng một sản phẩm có sự chênh lệch khá lớn. Không ít DN tham gia Tháng khuyến mại một cách hình thức, thay vì giảm giá bán, chỉ tặng những món quà có giá trị thấp; nhiều cửa hàng chỉ giảm 10% cho hầu hết các sản phẩm hàng tồn đọng, sức mua thấp...
Không chỉ có vậy, tình trạng một số DN, siêu thị như Nguyễn Kim, Media Mart, Công ty CP dịch vụ số (DVS Digital) không tham gia chương trình những vẫn treo quảng cáo với nội dung như: "Hưởng ứng Tháng khuyến mại, xả hàng giảm giá 50%" vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, nhưng không được xử lý triệt để; điều này đã khiến các DN tham gia chương trình bức xúc.
Ngoài ra, tại Hội chợ Vàng khuyến mại 2012 với mục tiêu hướng tới thị trường nội địa, nhưng tại hội chợ vẫn xuất hiện một số gian hàng kinh doanh hàng Thái Lan. Việc làm này đã đi ngược với tiêu chí của hội chợ tôn vinh hàng sản xuất trong nước, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, trong những lần tổ chức tiếp theo, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra thị trường, ngăn chặn tình trạng cố tình "lách luật", vi phạm quy định đã được TP đề ra. Bên cạnh đó, DN cần đưa hoạt động khuyến mại vào thực chất hơn, trong đó tập trung vào những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, hạn chế khuyến mại những mặt hàng it tác động đến đời sống người dân.