Công bố Quyết định thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/8, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ Công bố Quyết định 1118/QĐ-TTg ngày 28/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạnh Tháng Tám - Quốc khánh 2/9.

Đây là kết quả của việc sau gần 3 năm thực hiện Đề án xây dựng Bảo tàng Báo chí Việt Nam của Hội Nhà báo Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định: Di sản báo chí Việt Nam với 152 năm ra đời và phát triển cần được lưu giữ một cách có hệ thống, khoa học, cần được nghiên cứu và khai thác, phát huy một cách tích cực, hiệu quả.
 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trao Quyết định 1118/QĐ-TTg ngày 28/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam cho Hội Nhà báo Việt Nam.
“Đây là nguyện vọng, là mong mỏi, là tâm huyết và quyết tâm nhiều năm nay của Hội Nhà báo Việt nam cũng như của các nhà báo, cộng tác viên và đông đảo công chúng báo chí trên cả nước” - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam có trách nhiệm sưu tầm, nghiên cứu, tập hợp và giới thiệu trong các nội dung trưng bày của mình những hiện vật, tư liệu báo chí tiêu biểu. Đồng thời, nhằm tôn vinh những thế hệ làm báo đi trước, đặc biệt là thế hệ làm báo cách mạng Việt Nam, khẳng định vai trò, vị trí của báo chí trong cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
Nhân dịp này, đã có nhiều tập thể và cá nhân tham gia hiến tặng hiện vật, tài liệu cho Bảo tàng. Trong khuôn khổ Lễ công bố, Ban tổ chức (BTC) đã trưng bày giới thiệu với các đại biểu và khách mời 152 tập lưu báo và tạp chí bản gốc và 2 tập lưu báo cắt dán (photo) Gia Định báo (gồm 4 quyển) và Hoàng Sa - Trường Sa (gồm 1.200 bài báo cắt dán) do nhà báo Trần Thanh Phương hiến tặng.
Đáng lưu ý, ngoài hiện vật giấy và chữ viết, các số báo và tập lưu báo gốc quý xuất bản từ 1945 đến trước 1975 như hàng chục tờ báo Trường Sơn của cố nhà báo Lục Văn Thao để lại, hoặc các tập lưu báo xuất bản trước và trong thời kỳ đổi mới, còn có một số hiện vật thể khối có giá trị lịch sử như chiếc máy in sản xuất năm 1966 do Công ty in Việt Lập từ Cao Bằng mang xuống tặng với sự hỗ trợ chuyên chở, bảo dưỡng của Nhà in Tạp chí Cộng sản. Đặc biệt, BTC đã nhận được 4 pho tượng nhà báo liệt sỹ đúc đồng có giá trị do nhà điêu khắc Trần Thanh Phong (TP.HCM) thực hiện.