Lập các chốt trực 24/24 giờ, kiểm soát thu mua phế liệu sau vụ nổ tại Bắc Ninh

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo lời khai của chủ cơ sở thu mua phế liệu, ông này đã thu gom các loại đầu đạn xếp tạo thành khối và dùng muối rải lên để hủy với mục đích thu kim loại nhằm tái chế.

 Những hình ảnh hiện trường vụ nổ tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong.
Như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, rạng sáng 3/1 đã xảy ra vụ nổ kho phế liệu kinh hoàng tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh khiến 10 người thương vong. Trong đó 2 cháu bé Nguyễn Tiến Nam (2 tuổi) và cháu Đặng Thuỳ Trang thiệt mạng. 
Đống thời, căn nhà cấp 4 gồm 5 gian chứa phế liệu bị đổ sập, tạo hố có kích thước 13,5m x 8,5m, sâu 3m. Ngoài ra, 6 căn nhà bị hư hỏng hoàn toàn, khoảng 100 căn nhà dân tại khu vực lân cận bị ảnh hưởng, hư hỏng vỡ kính, nứt tường, sập mái.

Về nguyên nhân, theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, trước khi xảy ra vụ nổ, chủ cơ sở là ông Nguyễn Văn Tiến (53 tuổi, thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong) đã thu gom các loại đầu đạn xếp tạo thành khối và dùng muối rải lên để hủy với mục đích thu kim loại nhằm tái chế.

Bước đầu nhận định, vụ nổ do lượng đạn tập trung số lớn các loại đạn 23mm, 14,5mm, 12,7mm (trong đó chủ yếu là đạn 12,7mm), có thể lẫn đạn phốtpho gây cháy, kích nổ toàn bộ khối đạn. Ngay trong ngày 3/1, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tiến.

Theo lời khai của ông Tiến, khoảng tháng 12/2016 có thu mua khoảng 7 tấn đầu đạn cũ loại 12,7mm và 14,5mm từ 1 cá nhân thuộc Trung tâm Công nghệ xử lý Bom mìn, Binh chủng Công binh về để tháo dỡ phế liệu.

Liên quan đến vấn đề trên, ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Tư lệnh Công binh đã thành lập đoàn công tác gồm các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ Tư lệnh đến hiện trường kiểm tra và làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, sử dụng lực lượng công binh chuyên trách của Lữ đoàn 229, Tiểu đoàn Công binh Vật cản 93 và Trung tâm Công nghệ xử lý Bom mìn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh khắc phục sự cố, tiếp tục thu gom số vật liệu nổ còn vương vãi trên hiện trường, không để lây lan nổ dẫn đến hậu quả tiếp theo.
Hiện nay, các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng đang tích cực điều tra, xác minh để xử lý nghiêm một số cá nhân thuộc Trung tâm Công nghệ xử lý Bom mìn có liên quan đến vụ việc trên.
Các loại đạn vương vãi trên đường sau vụ nổ. Ảnh: VNE.
Đáng chú ý sau vụ nổ, dư luận tại địa phương cho rằng còn một số kho vật liệu nổ được người dân cất giấu trong làng xóm. Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với các lực lượng chức năng của Bộ Quốc phòng rà soát, kiểm tra tất cả các điểm nghi vấn, đặc biệt là kho chứa phế liệu.

Đến ngày 5/1, lực lượng chức năng xác định, ngoài kho phế liệu của gia đình ông Nguyễn Văn Tiến chưa phát hiện có bất cứ khu vực nào chứa loại phế liệu trên. Đồng thời chính quyền huyện Yên Phong quyết định thành lập các chốt trực 24/24 giờ tại khu vực xã Văn Môn để kiểm soát tất cả các xe ô tô vận chuyển, mua bán phê liệu ra vào xã này.

Ông Nguyễn Văn Bang - Chủ tịch UBND huyện Yên Phong cho biết, từ ngày 6/1, huyện thành lập 3 chốt kiểm soát 24/24 giờ đặt ở các trục đường chính vào xã Văn Môn do Công an huyện chủ trì phối hợp với lực lượng quân sự, quản lý thị trường làm lòng cốt. Các chốt này sẽ kiểm tra chặt chẽ tất cả các xe ô tô vận chuyển, mua bán phế liệu.

Đối với các trục đường nhỏ, đường tắt thì giao cho chính quyền thôn kiểm soát, nếu phát hiện các xe chở phế liệu thì trưởng thôn báo ngay cho các chốt trực để phối hợp kiểm tra. Các ngành phối hợp tổ chức rà soát, phân loại tất cả các hộ kinh doanh phế liệu trên địa bàn, kiểm tra giấy phép kinh doanh và điều kiện đảm bảo kinh doanh.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Bắc Ninh cùng các cơ quan chức năng huyện Yên Phong đã tổ chức ký cam kết với 157 hộ dân trong xã Văn Môn không thu mua, tàng trữ các phế liệu quốc phòng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần