Thanh Oai thiết lập điểm cung ứng hàng hóa trong giãn cách: Một mũi tên trúng hai đích

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Thanh Oai đã có cách làm đúng, trúng, kịp thời khi triển khai phương án giãn chợ, thiết lập các điểm cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân trong giãn cách. Đây giải pháp thiết thực vừa bảo đảm an sinh xã hội vừa ngăn chặn hiệu quả nguy cơ dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Từ mô hình điểm ở Bích Hòa

Bích Hòa là xã đầu tiên của Thanh Oai thực hiện thành công việc giãn chợ, thiết lập các điểm cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân trong giãn cách. Phó Chủ tịch UBND xã Bích Hòa Nguyễn Văn Biên chia sẻ, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chợ tạm là một trong những nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan cao, khiến công tác phòng, chống dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn.

Do đó, được sự đồng ý của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Thanh Oai, từ ngày 30/7, xã Bích Hoà đã ra thông báo tạm dừng hoạt động của chợ tạm Thạch Bích (dọc 2 bên tuyến QL 21B), di chuyển về 2 nhà văn hoá Thôn Trên và Thôn Thượng. Đồng thời, yêu cầu 130 hộ kinh doanh đăng ký bán hàng tại 2 địa điểm mới và cam kết thực hiện thông điệp 5K cũng như phải khai báo y tế điện tử hàng ngày.

 Điểm cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân trong giãn cách tại thôn Trên, xã Bích Hòa. Ảnh: Ngọc Ánh

Một mặt, UBND xã giao trách nhiệm các thôn cho tiểu thương đăng ký và bốc thăm vị trí. Mặt khác, các lực lượng chức năng xã Bích Hòa ra quân vận động đến từng hộ kinh doanh để họ hiểu rõ sự cần thiết và lợi ích di chuyển chợ trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp; tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh để người dân biết và thực hiện. Nhằm đảm bảo quy định giãn cách xã hội, xã đã in và phát phiếu mua lương thực, thực phẩm cho 100% hộ gia đình với thời gian 3 ngày/lần, vào các ngày chẵn, lẻ, khung giờ khác nhau để tránh tập trung đông người.

Tại mỗi sân nhà văn hóa đều căng nhà bạt kiên cố, kẻ ô phân định các gian hàng, với đầy đủ các gian hàng từ thực phẩm tươi sống (thịt, cá) đến rau, củ quả, đồ khô… Người dân khi vào mua, bán đều phải xuất trình phiếu cho lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch và thực hiện thông điệp 5K.

 Lực lượng chức năng xã Bích Hòa kiểm tra phiếu mua lương thực, thực phẩm của người dân. Ảnh: Ngọc Ánh

Theo Bí thư Đảng ủy xã Bích Hòa Nguyễn Văn Huy, nếu như trước đây, Bích Hòa phải thành lập tổ công tác tới 34 người phân bổ tại các chốt để kiểm soát việc người dân ra vào chợ, sử dụng phiếu đi chợ, đo thân nhiệt và yêu cầu người dân sát khuẩn tay thì nay mỗi điểm cung ứng hàng hóa chỉ cần 2 - 3 người thực hiện nhiệm vụ này. Sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện, việc kinh doanh, mua bán của người dân đã vào nền nếp ổn định. Không chỉ ý thức, trách nhiệm của người dân được nâng lên mà hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 của Bích Hòa cũng được nâng cao rõ rệt.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huy, việc thiết lập các điểm cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân trong giãn cách như hiện tại chỉ là giải pháp tình thế trong thời điểm giãn cách xã hội. Về lâu dài, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã được TP, huyện phê duyệt án xây dựng chợ đầu mối Bích Hòa với diện tích 4,9 ha tại thôn Trên. Khi chợ hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện cho địa phương phát triển mạnh về mặt kinh tế, nâng cao đời sống người dân.  

Lan tỏa những cách làm sáng tạo

Từ mô hình điểm xã Bích Hòa, xã Bình Minh đã học hỏi kinh nghiệm và bắt tay vào triển khai giãn chợ Tư (chợ trung tâm xã) để thiết lập 6 điểm cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân trong giãn cách tại các thôn trên địa bàn xã.

 Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Oai Nguyễn Nguyên Hùng kiểm tra hoạt động điểm cung ứng hàng hóa trong giãn cách tại thôn Chợ, xã Bình Minh sáng 2/9

Chủ tịch UBND xã Bình Minh Nguyễn Duy Nhu cho biết, xác định giãn chợ là việc làm cần thiết để phòng chống dịch, nhưng sẽ không ít khó khăn do đột ngột thay đổi phương thức kinh doanh của tiểu thương và thói quen đi chợ người dân, nhất là áp dụng đối với một xã có địa bàn rộng với 10 thôn, hơn 15.000 nhân khẩu như Bình Minh. Chính vì vậy, xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền sâu rộng để kêu gọi sự ủng hộ, đồng thuận của Nhân dân.

Đặc biệt là phát huy vai trò của Ban Công tác mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thôn thông báo đến đoàn viên, hội viên, gia đình hiểu rõ mục đích, yêu cầu, thời gian, cách thức tổ chức hoạt động của 6 điểm cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân trong giãn cách tại 6 thôn (Đìa, Chợ, Chằm, Sinh Quả, Sinh Liên, Minh Kha).

 Điểm cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân trong giãn cách tại thôn Đìa, xã Bình Minh. Ảnh: Ngọc Ánh 

Qua rà soát thực tế, toàn xã có 200 người đăng ký kinh doanh hàng hóa thiết yếu. Để mô hình hoạt động hiệu quả, xã hỗ trợ các thôn kinh phí dựng nhà bạt, bố trí khu bán hàng, khu để xe một cách khoa học; trang bị ô che nắng mưa, nước sát khuẩn, khẩu trang cho lực lượng tự quản làm nhiệm vụ kiểm soát ở cổng. Cùng với đó, yêu cầu các thôn tiến hành phun khử khuẩn, thu dọn rác sạch sẽ hàng ngày để đảm bảo vệ sinh; đặc biệt là không thu vé đối với bất cứ trường hợp nào.

Điều đáng ghi nhận ở Bình Minh là các thôn đã có sáng kiến lập nhóm zalo để tập hợp, trao đổi thông tin kịp thời giữa tổ quản lý và các tiểu thương chủ động điều tiết hàng hóa giữa các điểm. Nhờ đó, không chỉ người dân được đáp ứng đủ nhu cầu về các mặt hàng nông sản, thực phẩm và người bán cũng không lo bị ế hàng.

Tại xã Cao viên, từ ngày 31/8, xã đã hoàn thành việc thiết lập và đưa vào hoạt động 5 điểm cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân trong giãn cách tại các vị trí, gồm: Sân hội trường UBND xã, chợ Bộ, đường gom chân đê xóm Thượng Phúc, Đình thôn Đàn Viên và chợ thôn Trung. Chủ tịch UBND xã Cao Viên Nguyễn Hồng Thái cho hay, ngay trong ngày đầu triển khai, đông đảo tiểu thương (hơn 150 hộ) và người dân đều phấn khởi ủng hộ. Để đảm bảo giãn cách an toàn, xã đã hỗ trợ 100% các tiểu thương thực hiện căng nilon cứng đối với gian hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn, gia cầm; phủ nilon mềm đối với gian hàng hàng rau, củ, quả. Về phía người dân, ý thức phòng chống dịch cũng được nâng lên khi tham gia mua hàng đều tự giác chấp hành nghiêm túc quy định 5K.

Tiếp tục nhân rộng

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển cho biết, việc thiết lập các điểm cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân trong giãn cách tại các xã trên địa bàn huyện bước đầu đã đạt được kết quả tốt và phản hồi tích cực từ người dân. Hoạt động này đã tạo thuận lợi cho người dân khi “ai ở thôn nào thì mua hàng hóa lương thực, thực phẩm ở thôn đó”, vừa giảm lượng người tập trung đông, vừa tránh được nguy cơ lây lan dịch bệnh cũng như dễ dàng truy vết trong trường hợp địa phương ghi nhận ca F0.

“Hiệu quả bước đầu của các điểm cung ứng hàng hóa đã thể hiện chủ trương đúng đắn Ban Thường vụ Huyện ủy, sự chủ động vào cuộc của UBND huyện trong thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và giãn cách xã hội, đặc biệt là kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh ở chợ là nơi thường tập trung đông người. Thành công có được là nhờ những sáng kiến, cách làm sáng tạo của cấp ủy, chính quyền các xã và hơn hết là sự đồng thuận chung tay phòng chống dịch của toàn thể Nhân dân” - ông Nguyễn Trọng Khiển nhấn mạnh.

Căng nilon cứng tại các gian hàng tại điểm cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân tại chợ thôn Trung, xã Cao Viên. Ảnh: Ngọc Ánh

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Khiển, trong quá trình triển khai, các xã cũng gặp không ít khó khăn do tâm lý tiểu thương không muốn di dời, lo ngại việc tiêu thụ hàng hóa chậm, sụt giảm doanh thu bán hàng, song nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như quyết liệt trong chỉ đạo mà đến nay hoạt động mua - bán tại các điểm cung ứng tương đối ổn định, người dân hoàn toàn ủng hộ và chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch. Nhận định đây là giải pháp hữu hiệu trong việc đảm bảo cung ứng nhu yếu phẩm cho Nhân dân trên địa bàn trong bối cảnh TP tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội, huyện Thanh Oai đã chỉ đạo các xã tiếp tục rà soát, dựa trên tình hình thực tế địa phương, khẩn trương lên phương án triển khai nhân rộng mô hình này.

Sáng 2/9, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Oai Nguyễn Nguyên Hùng đã kiểm tra hoạt động điểm cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân trong giãn cách tại thôn Chợ - xã Bình Minh. Bên cạnh việc đánh giá cao sự quyết liệt, nghiêm túc triển khai của xã Bình Minh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Oai đề nghị lãnh đạo xã Bình Minh, tổ quản lý điểm cung ứng và tiểu thương tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5K. Đồng thời, chú trọng kiểm soát chặt chẽ người ra, vào; phiếu mua lương thực, thực phẩm; đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế; làm tốt công tác vệ sinh môi trường…từ đó góp phần bảo vệ thành quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Sáng cùng ngày, sau khi trực tiếp thị sát chợ Tam Hưng (chợ Hôm), ông Nguyễn Nguyên Hùng đã chỉ đạo xã Tam Hưng khẩn trương triển khai phương án thiết lập các điểm cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân trong giãn cách trên địa bàn xã. Cùng với đó, Tam Hưng cần phát huy vai trò của các tổ tự quản tại các thôn, xóm trong bảo vệ “vùng xanh”; kịp thời động viên, khích lệ lực lượng tuyến đầu chống dịch; chú trọng bảo đảm an sinh xã hội…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần