Thành phố Cẩm Phả có làm đúng quy trình?

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đang thực hiện dự án Hạ tầng kết nối Quốc lộ (QL18) 18 vào khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp tại phường Quang Hanh và dự án Đường nối từ QL18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và chỉnh trang đô thị tại phường Quang Hanh, đến nay vẫn còn 9/86 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường và cho rằng chính quyền TP có sai phạm về trình tự thủ tục cũng như bồi thường không đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, trong đơn một số hộ dân phản ánh, việc thu hồi đất của người dân là để phục vụ dự án dự án Hạ tầng kết nối QL18 vào khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp tại phường Quang Hanh và dự án Đường nối từ QL18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và chỉnh trang đô thị tại phường Quang Hanh, không phải để thực hiện dự án nhà ở bên tuyến đường kết nối QL18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Điều này đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân có diện tích bị thu hồi. Trong quá trình thu hồi, bồi thường, GPMB của UBND TP Cẩm Phả đã thực hiện không đúng về trình tự thủ tục...

Đường vào khu suối khoáng nóng Quang Hanh, Cẩm Phả sắp hoàn thành.

Trao đổi về nội dung trên, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả Phạm Văn Kính cho biết, dự án được thực hiện theo chủ trương chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND TP Cẩm Phả lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh.

Tại thông báo số 146/TB-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc “thống nhất chủ trương đầu tư dự án hạ tầng kết nối QL18A và khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Quang Hanh với nội dung: Đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hài hòa thống nhất tại điểm nhấn kiến trúc cảnh quan của khu vực; mở rộng quy mô tuyến đường từ QL18A vào với mặt cắt ngang 33m; GPMB hai bên tuyến đường vào tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất với diện tích khoảng 2,2ha… UBND TP Cẩm Phả triển khai thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch, tổ chức triển khai, thực hiện dự án đã được HĐND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 78/QĐ-HĐND ngày 27/10/2017.

Về công tác lập, điều chỉnh quy hoạch

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, tại Văn bản số 8000/UBND-QH2 ngày 30/10/2018, ngày 15/11/2018 UBND TP Cẩm Phả ban hành Quyết định số 4483/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án, trong đó đổi tên đồ án từ “Hai bên tuyến đường kết nối QL18 với khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Quang Hanh tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh” thành “Hai bên tuyến đường kết nối QL18 với tuyến đường bao biển tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh” để đảm bảo sự phù hợp giữa tên của đồ án quy hoạch và mục đích, tính chất của dự án đầu tư.

Quá trình triển khai, TP Cẩm Phả đã thực hiện các bước tổ chức lấy ý kiến các cơ quan tổ chức cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan, thông báo công khai đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Về trình tự thu hồi đất

UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý chủ trương cho phép TP Cẩm Phả điều chỉnh thông báo thu hồi đất từ “Thu hồi đất để thực hiện dự án Hai bên tuyến đường kết nối QL18 với đường bao biển tại phường Quang Hanh” thành “Thu hồi đất để thực hiện dự án hạ tầng kết nối QL18 vào khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh và dự án Đường kết nối từ QL18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và chỉnh trang đô thị tại phường Quang Hanh”; điều chỉnh diện tích thu hồi đất của từng hộ gia đình, cá nhân, người sử dụng đất theo từng dự án cụ thể.

Việc cưỡng chế thu hồi đất thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Như vậy, việc UBND TP Cẩm Phả thực hiện quy trình cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân là đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đất đai và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

Việc bố trí tái định cư

Theo thông báo số 149/TB-UBND ngày 6/8/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đối thoại với các hộ dân trú tại tổ 4, tổ 5 khu 9B, phường Quang Hanh, UBND TP Cẩm Phả có phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng thêm 0,76ha để bố trí quỹ đất tại định cư tại chỗ cho các hộ dân có nhu cầu và đủ điều kiện tái định cư tại dự án. Tuy nhiên, qua 2 lần lấy ý kiến khu dân cư (tại nhà văn hóa, phát phiếu lấy ý kiến), kết quả cho thấy đều không nhận được sự đồng thuận của các tổ chức, cá nhân đặc biệt là các hộ dân nằm trong vùng dự án. Do đó, UBND TP Cẩm Phả không báo cáo về UBND tỉnh Quảng Ninh để xin chấp thuận điều chỉnh quy hoạch và bố trí tái định cư cho các hộ dân.

Tiếp đó, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 8807/UBND đồng ý về việc bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân thuộc ô đất dự kiến xây dựng nhà ở bám hai bên đường.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Cẩm Phả đã xây dựng phương án đấu giá đất trình UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 5466/QĐ-UBND ngày 26/12/2019 để bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân theo quy định.

UBND TP Cẩm Phả đã ban hành thông báo số 473/TB-UBND về dự kiến phương án bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân có đất thu hồi thuộc đối tượng phải chuyển chỗ ở; thực hiện niêm yết công khai trong thời hạn 15 ngày theo quy định; chỉ đạo UBND phường Quang Hanh phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất tổ chức họp với các hộ dân để đăng ký nhu cầu tái định cư (biên bản họp ngày 2/1/2020). Tuy nhiên, hết thời hạn TP Cẩm Phả không nhận được đơn đăng ký tái định cư tại chỗ của các hộ dân. Giá đất cụ thể được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

Như vậy, những kiến nghị của người dân đã được UBND TP Cẩm Phả trả lời theo đúng chức năng và nhiệm vụ.

Do đây là dự án lớn, chủ trương của UBND tỉnh Quảng Ninh nên UBND TP Cẩm Phả đã thực hiện đầy đủ theo quy trình. Đối với các hộ dân hiện chưa nhận tiền, UBND TP Cẩm Phả cũng tiến hành từng bước. Quá thời hạn quy định nguồn tiền đền bù bồi thường sẽ được trả về ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần