Thành phố đầu tiên ở Mỹ không còn bán thuốc lá

Hương Thảo (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nghiên cứu cho thấy hàng triệu người hút thuốc đã cố gắng bỏ thuốc lá nhiều lần trong đời nhưng thất bại - một phần là vì việc tiếp cận chúng quá thuận lợi.

Một du khách người Pháp hút thuốc trên phố tại Beverly Hills hôm 7/5. 
Hội đồng TP Beverly Hills, California - vùng đất tập trung đông đảo những người giàu có và nổi tiếng của thế giới - tuyên bố hôm 8/9 rằng họ đã sẵn sàng vứt bỏ mọi doanh số từ kinh doanh thuốc lá vào ngày 21/5 tới. Tuy nhiên, một kẽ hở đã được tạo ra khi khách du lịch "nghiện" thuốc lá có thể được hút tại khách sạn, trong khi 3 phòng hút xì gà sang trọng của TP này cũng sẽ được miễn với lệnh cấm này.
Thị trưởng Beverly Hills, John Mirisch, cho biết TP trước nay đã hạn chế việc bán thuốc lá bạc hà và các sản phẩm thuốc lá có hương vị khác, đồng thời cấm hút thuốc trong phòng khách sạn và nhà hàng.
Theo luật đề xuất mới nhất, 24 cơ sở bán thuốc lá, chủ yếu là các trạm xăng, cửa hàng tạp hóa và siêu thị tiện lợi, sẽ phải dỡ bỏ kệ thuốc lá, xì gà và các sản phẩm cùng loại khác vào đầu năm tới - điều khiến có thể giảm 30% công việc kinh doanh của một số nơi. Những người ủng hộ sức khỏe cộng đồng nói rằng các nhà bán lẻ phải nhận ra ngành công nghiệp của họ đang gây hại và thậm chí "giết người".
William McCarthy, giáo sư một trường ĐH ở California, Los Angeles, đã dành 30 năm nghiên cứu về tác hại của việc hút thuốc và cách để hạn chế nó, cho biết hàng triệu người hút thuốc đã cố gắng bỏ thuốc lá nhiều lần trong đời nhưng thất bại - một phần là vì việc tiếp cận chúng quá thuận lợi. Nghiên cứu của McCarthy cũng cho thấy thực trạng mua bán thuốc lá dễ dàng đang khiến sinh viên Mỹ có xu hướng phát triển thói quen hút thuốc hơn.
Một số người chỉ trích TP khi vẫn cho phép tiếp cận với thuốc lá tại phòng hút xì gà và khách sạn đối với du khách. Giải thích điều này, Chủ tịch Ủy ban sức khỏe và an toàn của Beverly Hills, cho rằng ít nhất chúng sẽ giữ những "ống khói di động" tránh xa khu vực công cộng.
Giữ chân khách du lịch là một lý do khiến Hội đồng TP đề xuất một hướng dẫn viên ở mỗi khách sạn được phép giao thuốc lá cho khách, mặc dù họ vẫn phải hút tại khu riêng biệt. "Khách sạn vẫn là nguồn sống của cộng đồng chúng tôi", Phó Thị trưởng Lester Friedman nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần