Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thành sự tại… thiên

Chia sẻ Zalo

KTĐT - World Cup 2010 đã kết thúc. Bóng đá thế giới đã có vị vua mới xứng đáng là đội Tây Ban Nha. Nhiều anh tài mà thế giới, nhất là giới cá cược kỳ vọng đã chịu cúi đầu nhận thất bại.

KTĐT - World Cup 2010 đã kết thúc. Bóng đá thế giới đã có vị vua mới xứng đáng là đội Tây Ban Nha. Nhiều anh tài mà thế giới, nhất là giới cá cược kỳ vọng đã chịu cúi đầu nhận thất bại.

Đó là Brasil, Argentina, Anh, Pháp, Đức, Ý… Có những đội, tên tuổi cũng lừng danh nhưng mùa World Cup này cũng nhận thất bại. Những đội này không đá trên sân cỏ, sân chơi của họ là thị trường, tên đội của họ là "Samsung", "Sony", "LG"…


Số là, trước mùa World Cup, như thường lệ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tivi đều dự báo mùa World Cup sẽ là mùa bán hàng thả phanh của tivi vì nhu cầu xem bóng đá qua tivi trong dịp này là rất lớn, nhất là các loại tivi có độ nét cao, màn hình lớn. Đã qua cái thời phải dán mắt vào chiếc tivi chỉ có giới hạn tối đa 29 inch. Nay là thời của LCD và LED với độ rộng của màn hình nhỏ thì cũng 32 inch, to hơn thậm chí 50 inch.Hơn thế các đài phát cũng đưa ra những kênh HD khiến người xem mêm mẩn vì độ nét của hình ảnh. Tóm lại, ngồi ở Việt Nam coi World Cup 2010 qua những màn hình ấy còn thật hơn ngồi trong sân ở Nam Phi. "Đã" nhất là lại có bia nhâm nhi với "mồi" khi là mực khô, khi là chân gà nướng. Vì thế trước mùa World Cup, các nhà kinh doanh đã tiên liệu và chuẩn bị một số lượng tivi LCD, LED các loại đủ để mang lại chiến thắng về lợi nhuận cho đội nhà.


Tuy nhiên, kết thúc mùa World Cup, trái ngược với dự đoán ban đầu, sức tiêu thụ các loại tivi LCD, LED không có sự đột phá như các mùa trước và càng không như mong đợi của giới kinh doanh. Sức mua mùa World Cup 2010 này chỉ tăng 30% so cùng kỳ năm trước (là thời điểm màn hình tinh thể lỏng đã được người tiêu dùng đón nhận thay thế những chiếc tivi màn hình phẳng cồng kềnh xưa cũ).Tại sao lại xảy ra cơ sự này? Hóa ra chỉ tại… ông trời chơi khăm. Trước World Cup cả tháng, trời nắng gay gắt, nóng hầm hập, nhiệt độ luôn luôn 39 - 40 độ C, ở ngoài trời nhiệt độ luôn lên tới 42 độ C thậm chí cao hơn. Trong tình hình ấy, nhà nhà không ai bảo ai vét ngân khố gia đình mua quạt hơi nước, máy điều hòa để làm mát cuộc sống. Ai cũng "Thôi thì xem tạm World Cup bằng cái tivi cũ, dành tiền mua cái điều hòa cả nhà nằm mát ngủ ngon chẳng sướng hơn à. Các ông có muốn xem màn hình to thì… ra quán". Tóm lại, đồng tiền có hạn không thể "thích đủ thứ" được, phải chọn lựa mặt hàng nào cần thì mua trước. Vậy là tivi phải nhường cho điều hòa, quạt mát.


Thế nên, các nhà kinh doanh tivi dù đã giở đủ các chiêu hạ giá, tặng quà khuyến mại nhưng vẫn thất bại. Tất nhiên, nói thất bại là vì doanh thu không đạt như kỳ vọng, không bán sướng tay như các mùa World Cup trước mà thôi. Thế nên dù các đội Nhật Bản, Hàn Quốc chơi từng bừng ở vòng một lọt được vào vòng hai nhưng trên thị trường các "đội tivi" Samsung, Sony vẫn bị loại ngay từ vòng đầu bởi các đội điều hòa, quạt mát vậy.


Thế mới hay câu "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên" luôn luôn đúng.