Thành tích cấp sổ đỏ của Hà Nội được vinh danh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên TP Hà Nội hoàn thành vượt mức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở và đây được đánh giá là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành tài nguyên và môi trường trong năm 2014.

Theo đó, trong năm 2014, Hà Nội đã tập trung đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, đến nay đạt được 99,6% diện tích cần cấp. Trong đó, cấp được 2.000 sổ đỏ đối với các tố chức, gần 6.000 sổ đỏ đối với các hộ gia đình, cá nhân và trên 40.000 sổ đỏ đã được cấp cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Đây có thể coi là một kỳ tích ấn tượng của ngành tài nguyên và môi trường Thủ đô, khi mà trước đó, tính đến hết tháng 6/2014, việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở mới chỉ đạt khoảng 25% kế hoạch.
Giao dịch tại bộ phận một cửa của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội.  Ảnh: Thái San
Giao dịch tại bộ phận một cửa của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội. Ảnh: Thái San
Để hoàn thành được chỉ tiêu cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở, ông Nguyễn Trọng Đông - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cho biết, Sở đã triển khai nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ như phối hợp với bộ, ngành liên quan báo cáo Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc; đồng thời, thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra các dự án phát triển nhà ở để làm rõ các sai phạm, tồn tại, đề xuất biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, Sở phối hợp hiệu quả với Cục Thuế Hà Nội, Kho bạc Nhà nước TP để hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục hành chính bảo đảm đúng quy định, không những đơn giản về thủ tục, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc cấp sổ đỏ. Hiện nay, thủ tục rút gọn thành phần hồ sơ tối đa từ 9 loại giấy tờ xuống còn 4 loại. Việc xác định nghĩa vụ tài chính được thực hiện theo đường trực tuyến, người được cấp sổ đỏ thực hiện nghĩa vụ tài chính tại địa điểm sát với nơi nhận sổ đỏ.

Từ tháng 8/2014 đến nay, Sở Tài nguyên & Môi trường đã tham mưu cho UBND TP thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng cho phép Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và làm thủ tục trình cấp sổ đỏ cho người mua nhà, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP. Vì vậy, đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 52 ngày xuống còn không quá 20 ngày. Nhờ đó, quy trình cấp sổ đỏ nhà dự án đã được đẩy nhanh.

Việc bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu là hoạt động thường niên của Bộ Tài nguyên & Môi trường nhằm đánh giá, tôn vinh các thành quả, sự kiện tiêu biểu. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của ngành, thúc đẩy việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường trong tiến trình phát triển bền vững đất nước. Lần đầu tiên TP Hà Nội hoàn thành vượt mức cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường ghi nhận và đây được đánh giá là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành tài nguyên và môi trường trong năm 2014.

Để có được kết quả, thành tích như vậy cũng là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, Bộ Tài nguyên & Môi trường cùng sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành liên quan, đã hỗ trợ Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần