Vụ trường tiểu học Đặng Cương: Thanh tra Bộ Giáo dục & Đào tạo đã vào cuộc

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau loạt bài báo Kinh tế & Đô thị đăng tải về những nội dung liên quan đến trường tiểu học Đặng Cương việc trù dập giáo viên, lạm thu tại trường…, theo UBND huyện An Dương, chiều 14/9, Thanh tra Bộ Giáo dục & Đào tạo đã làm việc với Ban giám hiệu trường tiểu học Đặng Cương.

Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương Lê Văn Cường xác nhận: Chiều 14/9, đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT đã về trường tiểu học Đặng Cương để làm rõ các vấn đề như báo chí đã nêu trước đó. Đoàn thanh tra tập trung xác minh việc Hiệu trưởng nhà trường tự ý chấm dứt hợp đồng của 2 giáo viên; công tác thu đầu năm học 2017 - 2018; việc trù dập giáo viên và một số vấn đề khác nữa. Sau khi làm việc với trường tiểu học Đặng Cương, đoàn thành tra sẽ làm việc với Sở GD&ĐT Hải Phòng và có thông tin về kết quả trong vài ngày tới.
Trường Tiểu học Đặng Cương, huyện An Dương, TP Hải Phòng.
Được biết, vào chiều 13/9/2017, UBND huyện An Dương đã ra Quyết định số 4058/QĐ - UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý thu chi các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh năm học 2017 - 2018; công tác quản lý, sử dụng viên chức và hợp đồng lao động tại trường Tiểu học Đặng Cương. Đoàn kiểm tra do Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương Lê Văn Cường trực tiếp chỉ đạo, giám sát hoạt động của đoàn. Thông tin sơ bộ từ đoàn kiểm tra cho biết, ngày làm việc đầu tiên đoàn yêu cầu nhà trường (đứng đầu là bà Lê Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng) làm việc với đoàn về các nội dung có liên quan như đơn của Bùi Thị Q - thủ quỹ của trường tố cáo về việc lạm thu; đơn của ông Đỗ Tuấn H về việc trù dập giáo viên, cũng như các nội dung khác liên quan đến công tác lao động cán bộ như đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với hai giáo viên trong trường...

Trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Nguyễn Xuân Trường cho biết, về cơ bản Sở GD&ĐT đã nắm được nội dung liên quan đến trưởng Tiểu học Đặng Cương như báo chí đã phản ánh. Vấn đề này TP Hải Phòng đã phân cấp, phân quyền trong quy trình xử lý và giao trách nhiệm cho từng đơn vị. “Với cương vị là người đứng đầu ngành giáo dục chúng tôi xét thấy có trách nhiệm một phần trong đó, nhưng xử lý như thế nào là do chính quyền huyện An Dương. Quan điểm của tôi là sau khi xác minh làm rõ rồi thì sai đến đâu xử lý đến đó, không bao che, dung túng cho những sai phạm. Việc trường tiểu học Đặng Cương tự ý triển khai thu tiền kỹ năng sống (trung tâm D.O.M.E) và tiền tiếng Anh là sai quy định. Tôi khẳng định đến thời điểm hiện tại Sở GD&ĐT Hải Phòng chưa cấp giấy phép cho bất cứ trung tâm nào hoạt động”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Nguyễn Xuân Trường khẳng định.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục huyện An Dương Phạm Việt Cường cho rằng: Hiện tại phía công đoàn đang phối hợp với các ban ngành có liên quan để giữ ổn định tình hình tại trường cho các cháu học sinh được tiếp tục đến trường.

“Do mấy ngày qua rất nhiều phụ huynh học sinh kéo đến trường đông quá, họ đến để phản đối việc lạm thu tại trường này, chúng tôi đã cùng với chính quyền xã mời bà con về trụ sở UBND xã để giải thích cho bà con hiểu và yên tâm cho con mình đến trường để tiếp tục học. Các cháu vẫn được ăn bán trú, đồng thời Hiệu trưởng nhà trường không thể tự ý quyết định cho 15 giáo viên dạy hợp đồng nghỉ việc như bà Thủy - Hiệu trưởng đã loan tin. Quan điểm của chúng tôi là ai sai người đó phải chịu trách nhiệm, thời điểm này quan trọng nhất là giữ ổn định cho giáo viên yên tâm dạy học, cha mẹ học sinh không bị hoang mang…”, ông Lê Thế Khả - Bí thư Đảng ủy xã Đặng Cương đã trao đổi như vậy với báo chí.

Một lãnh đạo (xin được giấu tên) công tác lâu năm tại huyện An Dương bức xúc: “Lẽ ra việc bà Thủy bị cảnh cáo kyr luật Đảng vào tháng 11/2016 thì chính quyền huyện cũng phải song hành ngay sau đó, cần có chủ trương về công tác cán bộ đối với bà Thủy. Thế nhưng đến nay gần một năm trôi qua không hiểu vì lý do gì bà Thủy vẫn ngồi trên cương vị Hiệu trưởng mặc dù đã bị kỷ luật Đảng. Xét về mặt Đảng thì sau khi bà Thủy bị kỉ luật, trong vòng 1 năm nếu bà Thủy cầu tiến không để xảy ra vi phạm gì thì vẫn có thể tiếp tục được giữ chức Hiệu trưởng. Nhưng đằng này chưa được 1 năm bà Thủy tiếp tục để ra sai phạm, vấn đề này chính quyền không thể làm ngơ trước sinh mạng của hàng nghìn người, trong đó có gần 900 học sinh của trường”. 

Trước những việc làm sai trái của bà Lê Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng trường Tiểu học Đặng Cương cần được chính quyền các cấp, các sở ban ngành vào cuộc làm rõ, đừng vì lý do nào đó mà dung túng bao che thì hệ lụy về sau sẽ là vô cùng lớn, sẽ là có tội với giáo viên, phụ huynh và một thế hệ tương lai của đất nước.