Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo UBND TP Hà Nội đối thoại người dân xã Đồng Tâm

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/11, tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị đối thoại với công dân xã Đồng Tâm và các xã tiếp giáp với sân bay Miếu Môn.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh; Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Đỗ Văn Đương; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Quân chủng Phòng không - Không quân, sở, ngành của TP Hà Nội, chính quyền địa phương liên quan, cùng đại diện công dân xã Đồng Tâm và các xã tiếp giáp với sân bay Miếu Môn.
14 hộ dân sử dụng đất sân bay Miếu Môn hoàn toàn đồng thuận
Tại hội nghị đối thoại, nhiều người dân xã Đồng Tâm phát biểu ý kiến bày tỏ đồng tình, nhất trí với Kết luận Thanh tra 2346/KL-TTTP-P5 ngày 19/7/2017 của Thanh tra TP Hà Nội, kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức và Thông báo số 611/TB-TTCP ngày 25/4/2019 của Thanh tra Chính phủ về kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp Kết luật thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội.
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh; Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Đỗ Văn Đương; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng chủ trì hội nghị.
Ông Trần Ngọc Viễn, đại diện 14 hộ dân sử dụng đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm cho biết, gia đình ông ở trong đất sân bay Miếu Môn ở từ năm 1988, và cũng biết đây là đất do quốc phòng quản lý. Ông Trần Ngọc Viễn chia sẻ: “Chúng tôi đồng tình di dời khỏi đất sân bay Miếu Môn và đã giả tỏa xong bởi chúng tôi hiểu pháp luật. Chúng tôi đã vui vẻ di dời khi được Đảng, Nhà nước hỗ trợ”. 
Ông Viễn cũng cho biết, người dân Đồng Tâm đa phần chấp hành, ủng hộ. Tuy nhiên, lâu nay, dư luận luôn hiểu sai là đa phần người dân Đồng Tâm phản đối, nhưng thực tế chỉ có một bộ phận nhỏ phản đối. Trong đó, riêng 14 hộ dân sử dụng đất sân bay Miếu Môn hoàn toàn đồng thuận. 
“Chúng tôi không hiểu sao, có những vị đại biểu Quốc hội về xã Đồng Tâm lại không gặp trực tiếp 14 hộ dân sử dụng đất sân bay Miếu Môn xem đúng hay sai, mà lại đi hỏi ông Lê Đình Kình – người không có liên quan”, ông Viễn nói. 
Ông Nguyễn Quyết Thắng (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm) khẳng định, đến nay, ngoài "nhóm đồng thuận" do ông Lê Đình Kình đứng đầu, toàn bộ người dân Đồng Tâm đều đồng tình với Kết luận thanh tra của TP Hà Nội cũng như Thông báo của Thanh tra Chính phủ. Ông Nguyễn Quyết Thắng cũng cho biết thêm: “Ông Kình là cán bộ cách mạng, rất thông minh, nhưng nếu ông dừng lại ở việc chống tham nhũng thôi thì rất tốt, nhưng sự việc đã không dừng lại ở đó...".
Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua, xã Đồng Tâm đã mất đi những giá trị không thể đo đếm bằng tiền. Tôi và nhiều người dân Đồng Tâm mong muốn, những cá nhân nếu biết sai hãy dừng lại để tất cả người già, người trẻ cùng phấn khởi quyết tâm, chung tay xây dựng xã phát triển, không để xã Đồng Tâm tụt lại phía sau và xây dựng đất nước, TP ngày càng kết quả hơn.
Ngoài ra, nhiều ý kiến người dân băn khoăn về việc đất sân bay Miếu Môn là đất an ninh quốc phòng, tại sao huyện Mỹ Đức lại thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; các cơ quan chức năng còn giữ văn bản, giấy tờ về việc thu đồi đất không?...
Đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, đảm bảo an sinh xã hội xã Đồng Tâm
Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu và là rõ thêm vấn đề người dân phản ánh. Về băn khoăn của người dân trong việc đất sân bay Miếu Môn là đất an ninh quốc phòng, tại sao huyện Mỹ Đức lại thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung  cho biết, theo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, việc quản lý đất đai trên địa bàn TP thuộc thẩm quyền của UBND TP. Năm 2016, để rút ngắn thời gian thủ tục và thuận tiện, UBND TP  phân cấp việc giải phóng mặt bằng cho Chủ tịch UBND các quận huyện thực hiện, trong đó có huyện Mỹ Đức. 
 Toàn cảnh buổi đối thoại
Chủ tịch UBND TP cũng thông tin, tất cả các quyết định thu hồi, chuyển đổi 283 hecta đất để xây dựng sân bay Miếu Môn đều còn nguyên vẹn, các hồ sơ thu hồi, chuyển đổi đất còn nguyên vẹn. Tại buổi đối thoại người dân cũng được xem các bản đồ, và các quyết định liên quan. 
Về ý kiến có dự án nào khác ở khu vực đất sân bay Miếu Môn, có chuyện sau này phân ô bán nền đất ở đây hay không, Chủ tịch UBND TP khẳng định: “Không có bất cứ dự án nào khác ở đây”. 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của đảng bộ, chính quyền nhân dân xã Đồng Tâm trong công cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc, cũng như xây dựng phát triển kinh tế xã hội đất nước. 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng mong muốn người dân xã Đồng Tâm ủng hộ lực lượng Phòng không - Không quân sớm triển khai dự án như xây dựng tường rào... trong thời gian tới. Ngay sau buổi họp, Chủ tịch UBND thành phố sẽ làm việc với UBND huyện Mỹ Đức về các chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới ở Đồng Tâm, cũng như việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo an sinh xã hội ở khu vực này.
Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Đỗ Văn Đương: Vụ việc ở Đồng Tâm là do khuyết điểm, sơ hở trong quản lý đất đai, một số người lợi dụng lôi kéo kích động gây ảnh hưởng mất an ninh trật tự. Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội mong muốn người dân xã Đồng Tâm sớm ổn định tình hình, để tiếp tục xây dựng quê hương Đồng Tâm anh hùng phát triển kinh tế, xã hội, nông thôn mới đẹp giàu.

Người dân hãy tỉnh táo, tránh bị lợi dụng, kích động bởi luận điệu sai trái
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết, cho đến thời điểm này, 14 hộ dân có diện tích đất trong khu vực sân bay Miếu Môn đã đồng tình ký vào biên bản đồng ý được đền bù, hỗ trợ và di dời ra khỏi đất khu vực sân bay Miếu Môn theo đúng luật định. Hiện toàn bộ đất trong khu vực sân bay Miếu Môn đã và đang được giải phóng mặt bằng sạch, để sớm giao cho đơn vị quân đội quản lý, sử dụng đất.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cũng cho rằng, quá trình rà soát của Thanh tra Chính phủ cho thấy kết luận thanh của Thanh tra TP Hà Nội là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về thanh tra, các nội dung của Kết luận thanh tra phù hợp với quy định pháp luật, đảm bảo tính chính xác. “Đó cũng là lý do Thanh tra Chính phủ không cần thiết thanh tra lại việc sử dụng đất tại sân bay Miếu Môn”, Phó Tổng Thanh tra cho hay. 
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh phát biểu
“Người dân có thể hiểu lầm là đơn vị quân đội chưa sử dụng nên có ý định xin lại để canh tác. Nguyện vọng đó theo quy định phải thể hiện qua HĐND xã Đồng Tâm nhưng theo ghi nhận chưa từng có ý kiến đó. Một số hộ không thể đại diện cho tất cả để đòi lại khu đất này. Bên cạnh đó, qua tìm hiểu khu đất này là để phục vụ mục đích quốc phòng, không thể chuyển đổi, cũng không hề có một dự án nào ngoài mục đích quốc phòng ở đây”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh khẳng định.
Phó tổng Thanh tra Chính phủ thông tin thêm, sắp tới Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam sẽ xây dựng tường rào để bảo vệ sân bay Miếu Môn, để bảo vệ công trình quốc phòng sẽ được xây dựng, đề nghị bà con nếu có ra khu vực đồng Sênh cũng là với tinh thần ủng hộ, cổ vũ. 
“Cố gắng tránh việc ngăn chặn xây dựng tường rào, đặc biệt là không được phá hoại tường rào, bởi vì đó không phải là hành vi yêu nước, không phải là hành vi có chính nghĩa, là vi phạm pháp luật, chắc chắn sẽ bị dư luận lên án mạnh mẽ”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ bày tỏ. 
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cũng đề nghị người dân xã Đồng Tâm, đặc biệt là các cụ cao tuổi trong xã gương mẫu, bảo ban, nhắc nhở người thân của mình hết sức tỉnh táo, tránh nghe theo những lời xúi giục kích động, đặc biệt là những luận điệu sai trái, dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật.