Thành ủy Hà Nội và Hội đồng Lý luận Trung ương: Tăng cường phối hợp để triển khai nhiệm vụ năm 2020

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/12, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Hội đồng Lý luận T.Ư tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình phối hợp và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và GS.TS Phùng Hữu Phú - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận T.Ư chủ trì hội nghị.

Tham dự có PGS.TS Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. Đại biểu TP Hà Nội có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị.
Báo cáo kết quả một năm thực hiện chương trình hợp tác năm 2019, định hướng phối hợp năm 2020, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, trong năm qua, Hội đồng Lý luận T.Ư và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiếp tục có mối quan hệ gắn bó, chia sẻ, trao đổi, phối hợp tổ chức một số hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của hai đơn vị. 
Trong đó, Hội đồng lý luận T.Ư đã phối hợp tổ chức tham gia các đề tài phục vụ Chương trình số 20-CTr/TU về nghiên cứu khoa học trọng điểm thành phố Hà Nội "Những luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, định hướng phát triển Thủ đô giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Đến nay, 8/8 đề tài của chương trình đã được nghiệm thu, là cơ sở lý luận, thực hiện có giá trị quan trọng giúp Thành ủy Hà Nội triển khai việc xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII và phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền Thành phố trong thời gian tới.
Làm rõ thêm những điểm nhấn trong công tác phối hợp giữa hai cơ quan, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, các nhà khoa học của Hội đồng Lý luận Trung ương đã tích cực tham gia nhiều hội thảo của Thành phố; đóng góp nhiều cơ sở lý luận để Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, đã được Bộ Chính trị, Quốc hội thông qua. Ngoài ra, trong năm qua, Thành ủy đã triển khai nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ nguồn các cấp và được các chuyên gia, nhà khoa học của Hội đồng Lý luận Trung ương trực tiếp tham gia giảng dạy, truyền đạt...
 GS.TS Phùng Hữu Phú - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận T.Ư phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Phùng Hữu Phú khẳng định, phối hợp, hợp tác với Hà Nội là nhu cầu tự thân, có ý nghĩa rất quan trọng đối với Hội đồng Lý luận Trung ương vì Hà Nội là địa bàn đặc biệt. Qua phối hợp với Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương cũng tiếp thu được nhiều tri thức và kinh nghiệm thực tiễn, góp phần bổ sung và phát triển lý luận.
Tuy nhiên, GS.TS Phùng Hữu Phú cho rằng, việc phối hợp vẫn chưa phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên. Trong các nguyên nhân thì việc kết nối thông tin, xây dựng kế hoạch còn chưa tốt. Do vậy, năm 2020, Văn phòng Thành ủy và Văn phòng Hội đồng Lý luận Trung ương cần phải phối hợp thường xuyên hơn. Đặc biệt là trao đổi các chương trình công tác để từ đó chủ động xây dựng các nội dung phối hợp hoạt động. Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Hội đồng Lý luận Trung ương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn trong xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII...
Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cảm ơn, đánh giá cao sự phối hợp của Hội đồng Lý luận Trung ương trong những năm qua, đặc biệt là năm 2019. 
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị.
Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng và những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2020, Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp, chia sẻ, giúp đỡ của Hội đồng Lý luận Trung ương; hai bên tiếp tục tích cực triển khai các hoạt động phối hợp, bảo đảm thực chất, hiệu quả Chương trình hợp tác giai đoạn 2017-2021.
Nhất trí cao với những nội dung cần tập trung phối hợp trong năm 2020 như ý kiến GS.TS Phùng Hữu Phú, Bí thư Thành ủy đề nghị, Hội đồng Lý luận Trung ương quan tâm phối hợp, giúp đỡ thành phố thực hiện “Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”, giải quyết những việc khó, việc mới; tăng cường phân cấp, phân quyền... Đặc biệt, phối hợp, giúp đỡ thành phố xây dựng được bộ giáo trình đào tạo cán bộ theo chức danh phù hợp với đặc thù của thành phố Hà Nội, phục vụ lâu dài cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của thành phố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần