Thành viên G7 đầu tiên tham gia Vành đai và Con đường, Mỹ nổi giận

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Italia đã tham gia sáng kiến này, trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế rệu rã.

Italia đã là quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, trong bối cảnh nước này chật vật phục hồi nền kinh tế.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Italia Giuseppe Conte trong chuyến công du Italia của ông Tập.

Lễ ký kết diễn ra hôm 23/3 là điểm nhấn trong chuyến công du ba ngày tới Italia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.Việc hai quốc gia tăng cường quan hệ thương mại diễn ra trùng thời điểm Mỹ và Trung Quốc cũng đang bế tắc trong cuộc chiến thương mại chưa có hồi kết.

Bước đi này đã khiến Washington tức giận và báo động một số đồng minh của Liên minh châu Âu, số này lo ngại Bắc Kinh sẽ được tiếp cận với các công nghệ nhạy cảm và các trung tâm giao thông quan trọng.

Phó Thủ tướng Italia Luigi Di Maio đã bác bỏ những lo ngại này, khẳng định với báo giới rằng, dù  Rome  vẫn cam kết  hoàn toàn với các đối tác phương Tây, nước này vẫn phải ưu tiên hàng đầu những lựa chọn tốt cho quan hệ thương mại của mình.

“Đây là một ngày rất quan trọng đối với chúng tôi, một ngày khi Made-in-Italy giành chiến thắng, Ý đã chiến thắng và các công ty Ý đã chiến thắng”, ông Di Maio, người đã ký biên bản ghi nhớ thay mặt cho chính phủ Italia phát biểu.

Chuyến thăm của ông Tập tới Italia còn đem lại cho Rome những thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ Euro (2,8 tỷ USD), Phó Thủ tướng Di Maio cho biết những hợp đồng này có tiềm năng với giá trị tương lai đạt 20 tỷ Euro.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) là trọng tâm chính sách đối ngoại của Trung Quốc, phản ánh mong muốn của ông Tập Cận Bình về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh, Reuters bình luận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần