Tháo gỡ nhiều bất cập

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu công nghiệp - Khu chế xuất (KCN - KCX) Hà Nội,...

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu công nghiệp - Khu chế xuất (KCN - KCX) Hà Nội, trước nhiều kiến nghị của công nhân lao động liên quan đến quản lý khu nhà ở công nhân Kim Chung tại KCN Thăng Long (xử lý sự cố đường cấp, thoát nước, khu vệ sinh; lắp đặt hệ thống chiếu sáng; tạo thuận lợi cho các DN làm thủ tục thuê nhà cho người lao động...), các cơ quan, đơn vị chức năng đã và đang vào cuộc tháo gỡ.

Đối với quỹ nhà trống, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã tổ chức họp với Công ty TNHH KCN Thăng Long cùng các DN trong KCN về việc thông báo mở rộng đối tượng cho thuê, tạo mọi điều kiện tiếp cận quỹ nhà, thông qua việc cung cấp thông tin và tổ chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn thủ tục ngay tại văn phòng làm việc thuộc KCN. Đến nay, 3 bộ hồ sơ của các DN xin thuê căn hộ nhỏ lẻ cho hộ độc thân với 26 phòng tương đương 298 chỗ ở thuê, đơn vị đang làm thủ tục ký hợp đồng để bàn giao nhà trong thời gian sớm nhất.
Khu nhà ở Kim Chung, Đông Anh. 	  Ảnh: Quỳnh Linh
Khu nhà ở Kim Chung, Đông Anh. Ảnh: Quỳnh Linh
Đối với 241 bộ hồ sơ của các cá nhân xin thuê căn nhỏ lẻ cho hộ gia đình, với 241 phòng ở tương đương 2.530 chỗ ở thuê, Công ty đã đề xuất phương án bàn giao tạm thời cho các hộ gia đình ở để phục vụ nhu cầu cấp thiết của công nhân. Hiện, giá cho thuê tạm tính là 120.000 đồng/người nhân với số người thuê thiết kế của dự án. Sau khi có hướng dẫn cụ thể của Sở Xây dựng, đơn vị sẽ điều chỉnh đúng quy định. Bên cạnh đó, ngay trong tháng 5, Công ty sẽ bàn giao và ký hợp đồng cho thuê đối với các hộ độc thân nhỏ lẻ, dự kiến lấp đầy 90 - 95% quỹ nhà trống.

Đối với quỹ nhà cao 15 tầng, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã hoàn thành việc tiếp nhận 4 đơn nguyên nhà (gồm 448 phòng ở, tương đương 2.352 chỗ ở) do Tổng Công ty CP XNK xây dựng Việt Nam bàn giao. Hiện, đơn vị đang đầu tư trang thiết bị nội thất để đưa vào khai thác vận hành. Ngoài ra, đến nay, hệ thống chiếu sáng tại các trục đường chính khu vực nhà ở công nhân cũng đã được lắp đặt, sự cố đường ống cấp thoát nước khu vệ sinh đã được xử lý.

Tuy nhiên, theo Trưởng Ban Quản lý KCN - KCX Hà Nội Phạm Khắc Tuấn, vẫn còn một số tồn tại chưa được khắc phục. Hệ thống đường ống D400 tiêu thoát nước chính của tuyến đường A - B và C - D đã được chủ đầu tư bàn giao cho UBND huyện Đông Anh quản lý, song chưa được đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của TP, cốt cao độ của hệ thống hạ tầng thoát nước trong và ngoài hàng rào chênh lệch. Do đó, nước thải sinh hoạt và nước mưa không thoát được, gây ngập úng. Hơn nữa, dù hiện tượng thấm dột tại một số tòa nhà đã được khắc phục, song việc xử lý bất cập trong thiết kế, thi công, lập phương án sửa chữa đảm bảo lâu dài, chưa được triệt để. Đơn vị thực hiện nghĩa vụ bảo hành còn chậm trễ, không đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý vận hành khu nhà ở. Những vấn đề này đang được các cơ quan, đơn vị chức năng tháo gỡ.