Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thay đổi cách làm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm Du lịch quốc gia – Thanh Hóa 2015 đã chính thức khép lại, cờ đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2016 đã được trao vào “tay” Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhìn lại một năm du lịch đắm đuối “Kết nối các di sản thế giới”, lại thấy băn khoăn khi Phú Quốc hồ hởi bước vào chủ đề “Khám phá đất phương Nam”.

Băn khoăn không phải là vô cớ. Bởi dù “cái kết” của Năm Du lịch quốc gia 2015 là một con số tăng trưởng ấn tượng mang lại cho tỉnh Thanh Hóa, song còn cả dãy tiếc nuối xếp hàng phía sau lưng. Tiếc nuối vì bao nhiêu sức và tiền của đổ ra để “Kết nối các di sản thế giới”, nhưng những sản phẩm du lịch hình thành trong năm du lịch ấy hết sức mờ nhạt, không đáng là bao so với “đồng tiền bát gạo” bỏ ra. Cái sự “kết nối” giữa các tỉnh, thành có di sản thế giới cũng không rõ nét, nếu không muốn nói là vẫn mang tính “mạnh ai nấy làm”. Chỉ nhìn riêng sự kết nối hai miền di sản Hà Nội và Thanh Hóa trong năm du lịch này sẽ thấy: Hà Nội hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia bằng một Tuần lễ văn hóa, du lịch Hà Nội tại Thanh Hóa với chủ yếu là ca hát, lễ hội và quảng bá du lịch của Thủ đô. Hay Hà Nội hướng đến Năm Du lịch bằng việc tổ chức lễ hội đền Cổ Loa… Chung qui vẫn chỉ là ai làm việc người nấy, giới thiệu những tài sản mình có, chứ không có tour du lịch nào được hình thành; không có cái bắt tay cụ thể nào giữa hai tỉnh, thành để phát triển du lịch.

 Ngay cả các công ty du lịch – những mắt xích không thể thiếu để quảng bá và phát triển du lịch, cũng “buồn lòng” vì mình vắng bóng trong hầu hết các gala, buổi lễ giới thiệu sản phẩm. Rồi chính lãnh đạo tỉnh “chủ nhà” đăng cai Năm Du lịch cũng thừa nhận, sản phẩm du lịch mới của địa phương chưa hình thành rõ nét, chưa hấp dẫn; các địa phương chưa chủ động trong phối hợp tổ chức Năm Du lịch… Tiền tỷ đổ ra để thực hiện Năm Du lịch phải tính đến con số hàng trăm, mà những kết quả thu được chỉ vẻn vẹn có thế, thử hỏi sao không băn khoăn, tiếc nuối? Thử hỏi vì sao những người quan tâm đến du lịch không đặt dấu hỏi: Tại sao không huy động xã hội hóa, tại sao không đổi mới cách tổ chức, tại sao không xác định rõ đối tượng khi tổ chức các sự kiện?

Những tiếc nuối này chính là dấu hỏi đầy nghi vấn đặt ra trước thềm Năm Du lịch quốc gia 2016. Mà câu trả lời để giải mã cho những băn khoăn kia, như nhiều người nói, không gì khác là một sự thay đổi trong tư duy để có một cách làm mới cho Năm Du lịch quốc gia. Chẳng đâu xa xôi, hãy nhìn cách mà TP Đà Nẵng làm du lịch, cách mà Đà Nẵng tổ chức Lễ hội pháo hoa hàng năm để có một cách xã hội hóa, một kiểu tổ chức có tính kết nối các năm và các tài nguyên du lịch mình đang có trong tay!