Thấy gì từ việc xét nghiệm cán bộ, nhân viên các cảng hàng không trên cả nước?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tất cả cảng hàng không (CHK) thuộc Tổng Công ty CHK Việt Nam (ACV) đều lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Hiện đã có kết quả xét nghiệm tại 5 CHK, các đơn vị còn lại sẽ cho kết quả trong những ngày tới.

Công tác kiểm dịch tại các CHK đang được tăng cường ở mức cao nhất. (Ảnh: Phi Long).
Liên tiếp đón nhận tin vui
Ngày 4/2, ACV cho biết đã chỉ đạo các CHK trực thuộc chủ động liên hệ và đề nghị các tỉnh, TP ưu tiên nơi tuyến đầu phòng, chống dịch, chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với toàn thể cán bộ, nhân viên đang làm việc tại các sân bay.
Đây là việc hết sức cấp thiết nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho hành khách và người lao động, bảo đảm chất lượng phục vụ, tạo niềm tin cho hành khách đi máy bay trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có kết quả tại 5 CHK là Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cần Thơ, Vinh và Liên Khương. Đây đều là những tín hiệu tích cực khi các mẫu xét nghiệm nhân viên tại 5 CHK này đều cho kết quả âm tính với Covid-19.
Đây là tin vui đối với cán bộ, nhân viên đang làm việc tại 5 sân bay trên nói riêng và của toàn thể cán bộ, nhân viên các CHK trực thuộc ACV nói riêng. Đồng thời những thông tin tích cực này sẽ tạo sự tin tưởng, an tâm cho hành khách đi lại bằng đường hàng không dịp cuối năm.
Lãnh đạo ACV cho biết, trong những ngày tới, cán bộ công nhân viên tại 16 cảng hàng không trực thuộc ACV như: Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cát Bi, Phú Bài, Buôn Ma Thuột, Phù Cát, Pleiku, Chu Lai, Thọ Xuân, Đồng Hới, Tuy Hòa, Côn Đảo, Điện Biên, Rạch Giá, Cà Mau sẽ được CDC địa phương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và ACV sẽ được công bố ngay khi có kết quả xét nghiệm.
ACV khẳng định, hiện nay, các CHK trực thuộc đơn vị này vẫn đang hằng ngày, hằng giờ quyết liệt triển khai công tác phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam và ACV.
 Tất cả hành khách đều phải khai báo y tế bắt buộc khi qua các CHK (Ảnh: Giang Lương).
Tiếp tục siết chặt công tác kiểm dịch tại các nhà ga, sân bay
Trước đó, ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Quảng Ninh là một nhân viên an ninh làm việc tại CHK Quốc tế Vân Đồn, ACV chỉ đạo giám đốc các CHK chi nhánh theo dõi, rà soát truy vết những trường hợp liên quan và cũng sớm công bố thông tin công khai.
ACV quán triệt, trong trường hợp phát hiện các ca F0, F1, F2 phải báo ngay lãnh đạo đơn vị và cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, các CHK cần chủ động chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế dự phòng để đáp ứng duy trì hoạt động khai thác trong giai đoạn cao điểm; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không và cơ quan quản lý Nhà nước (Kiểm dịch y tế, cảng vụ hàng không, công an cửa khẩu, hải quan…) đảm bảo tốt, an toàn quá trình cung ứng dịch vụ đến hành khách và tuân thủ các quy định của địa phương về phòng, chống dịch Covid-19).
Ngoài ra, các CHK cần phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, công ty phục vụ mặt đất và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm Bộ Quy tắc bảo đảm an toàn khai thác trong giai đoạn dịch Covid-19 và Quy trình khai thác bảo đảm an toàn cho hàng khách đi máy bay trong giai đoạn dịch, với mục tiêu bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Vietnam Airlines vừa nâng mức độ rủi ro và áp dụng biện pháp phòng chống dịch Covid-19 từ mức 1 lên mức 3 đối với các chuyến bay đi từ sân bay Pleiku, Gia Lai (Ảnh: Lê Thánh).
Trong một diễn biến liên quan, Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa tiếp tục yêu cầu các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không tăng cường biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, các đơn vị được yêu cầu thường xuyên khử trùng các trang thiết bị phục vụ hành khách; tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động tại các đơn vị hàng không phải cài ứng dụng Bluezone nhàm cảnh báo sớm nguy cơ tiếp xúc, giúp truy vết khi có khả năng lây nhiễm bệnh.
Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không rà soát quy trình, biện pháp phòng, chống dịch để phát hiện nguy cơ lây nhiễm; yêu cầu hành khách tuân thủ các quy định phòng chống dịch. Các hãng được phép từ chối vận chuyển với hành khách không chấp hành quy định phòng dịch. 

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa quyết định nâng mức độ rủi ro và áp dụng biện pháp phòng chống dịch từ mức 1 lên mức 3 (trên tháng 4 mức) với các chuyến bay đi từ sân bay Pleiku (Gia Lai). Đây là mức độ đã được áp dụng với chuyến bay đi từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Toàn bộ hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines đi từ sân bay Pleiku sẽ được đo thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang suốt hành trình. Khách cũng được xếp giãn cách tối đa nếu chuyến bay còn chỗ. Toàn bộ phi hành đoàn sẽ mặc đồ bảo hộ y tế, khẩu trang, găng tay 2 lớp. Ngay sau khi thực hiện chuyến bay, tàu bay sẽ được phun khử trùng.

Tổ bay khi kết thúc nhiệm vụ phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, khử khuẩn thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác; không tụ tập đông người, hạn chế đi lại và phải đảm bảo khai báo y tế trước mỗi chuyến bay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần