Thế giới "căng mình" trước sự xuất hiện của biến thể Omicron

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một loạt quốc gia trên thế giới bắt đầu “căng mình” để đối phó với bước ngoặt mới trong cuộc chiến chống đại dịch - sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Liên tiếp phát hiện tại các quốc gia
Một số quốc gia châu Âu hôm 27/11 đã công bố những ca mắc mới biến thể Omicron, trong khi một số nước  bắt đầu đóng cửa để ngăn chặn biến thể này.
Anh, Đức và Italia đã xác nhận những trường hợp đầu tiên nhiễm Omicron, trong khi chính quyền Hà Lan đã cách ly 61 hành khách từ Nam Phi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus này.
 Một loạt chuyến bay từ Anh tới các khu vực phát hiện có biến thể Omicron bị hủy bỏ. Ảnh: Reuters
Đức đã xác nhận hai trường hợp đầu tiên của biến thể omicron ở những du khách đến Sân bay Munich từ Nam Phi.
Tại Mỹ, một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã được thông báo tóm tắt về tình hình Omicron và các quan chức y tế đang theo dõi sự việc. Cố vấn sức khỏe của chính quyền Biden, Anthony Fauci hôm 27/11 cho biết, sẽ không ngạc nhiên nếu biến thể này đã có ở trong nước nhưng vẫn chưa được phát hiện.
Nhân đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa nhấn mạnh, các nước giàu cần tặng thêm vaccine Covid-19 hơn và từ bỏ các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để tăng sản lượng vaccine trên toàn thế giới.
 “Tin tức về biến thể mới này sẽ làm rõ ràng hơn bao giờ hết tại sao đại dịch này sẽ không kết thúc cho đến khi chúng ta tiêm chủng toàn cầu,” ông Biden nhấn mạnh.
Làn sóng đóng cửa đường bay
Australia và Bỉ trở thành quốc gia mới nhất hành động khi cấm tất cả các chuyến bay từ 9 quốc gia Nam Phi, trong khi Hàn Quốc và Thái Lan đã hạn chế các chuyến bay từ 8 quốc gia.  Mỹ, Brazil, Canada và Saudi Arabia cũng có động thái tương tự.
Các quốc gia chính bị nhắm mục tiêu đóng cửa bao gồm Nam Phi, Botswana, Eswatini (Swaziland), Lesotho, Namibia, Zambia, Mozambique, Malawi và Zimbabwe.
Israel cho biết họ sẽ cấm tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào nước này và giới thiệu lại công nghệ theo dõi điện thoại chống khủng bố để ngăn chặn sự lây lan của biến thể này.
Các quan chức EU đã nhất trí trong một cuộc họp khẩn cấp để thúc giục tất cả 27 quốc gia trong khối hạn chế đi lại từ miền nam châu Phi.
Cũng trong ngày 27/11, Australia cho biết họ sẽ cấm những người không phải là công dân đã ở 9 quốc gia phía Nam châu Phi nhập cảnh và sẽ yêu cầu giám sát cách ly 14 ngày đối với những công dân Australia trở về từ đó. 
Nhật Bản và Anh cho biết đang mở rộng giới hạn đi lại đến nhiều quốc gia châu Phi hơn, trong khi Hàn Quốc, Sri Lanka, Thái Lan, Oman, Kuwait và Hungary đã công bố các hạn chế đi lại mới.

 Biến thể Omicron lần đầu được tìm thấy tại Nam Phi. 
Biến thể Omicron xuất hiện trong bối cảnh nhiều quốc gia ở châu Âu đang phải chiến đấu với sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 mới và một số đã áp dụng lại các hạn chế đối với hoạt động xã hội để cố gắng ngăn chặn sự lây lan. Áo và Slovakia đã bắt đầu phong tỏa toàn quốc.
Thị trường tài chính sụt giảm mạnh vào hôm 26/11, đặc biệt là cổ phiếu của các hãng hàng không và các hãng khác trong lĩnh vực du lịch. Giá dầu giảm khoảng 10 USD / thùng.
Nam Phi phàn nàn rằng họ đang bị “trừng phạt” do liên tiếp bị các nước khác áp lệnh cấp đi lại đường hàng không do là nơi đầu tiên phát hiện ra chủng virus “đáng lo ngại” – như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) miêu tả.
Bộ Ngoại giao Nam Phi lo ngại rằng việc hạn chế sẽ ảnh hưởng đến du lịch và các lĩnh vực khác của nền kinh tế nước này, đồng thời cho biết chính phủ đang can thiệp với các quốc gia đã áp đặt lệnh cấm đi lại để thuyết phục họ xem xét lại.
Cảnh tượng đông đúc chưa từng thấy diễn ra tại Sân bay Quốc tế Johannesburg của Nam Phi khi những du khách quốc tế cố gắng chen chúc trên những chuyến bay cuối cùng đến các quốc gia đã áp dụng lệnh cấm du lịch đột ngột. Nhiều người đã cắt giảm kỳ nghỉ ngắn ngày, vội vã trở về từ các chuyến đi săn và vườn nho ở Nam Phi.  “Thật nực cười, chúng tôi sẽ luôn có những biến thể mới,” du khách người Anh David Good nói với hộ chiếu trong tay. “Nam Phi là nơi đầu tiên phát hiện, nhưng có lẽ nó đã ở khắp nơi trên thế giới”.
Ứng phó lâu dài?
Có thể mất hàng tuần để các nhà khoa học hiểu đầy đủ về các đột biến của biến thể và liệu các loại vaccine và hiệu quả của phương pháp điều trị hiện tại trên biến thể.  
 Sân bay quốc tế ở Nam Phi đông đúc do các du khách đồng loạt về nước do lo ngại biến thể mới
Trước mắt, Omicron một lần nữa gây chú ý về sự chênh lệch trong khoảng cách tiêm chủng trên toàn cầu. Theo các nhóm y tế và nhân quyền, ngay cả khi nhiều nước phát triển đang tiêm thuốc tăng liều thứ ba, chưa đến 7% người dân ở các nước thu nhập thấp được tiêm mũi Covid-19 đầu tiên.
Seth Berkley, Giám đốc điều hành của Liên minh vaccine GAVI cùng với WHO đồng lãnh đạo sáng kiến ​​COVAX nhằm thúc đẩy phân phối vaccine công bằng, nhấn mạnh sự cần thiết về "bình đẳng vaccine" trong ngăn chặn sự xuất hiện của nhiều biến thể mới.
“Mặc dù chúng ta vẫn cần biết thêm về Omicron, nhưng chúng ta biết rằng miễn là phần lớn dân số thế giới chưa được tiêm chủng, các biến thể sẽ tiếp tục xuất hiện và đại dịch sẽ tiếp tục kéo dài,” ông nói trong một tuyên bố với Reuters. .
"Chúng tôi sẽ chỉ ngăn chặn các biến thể xuất hiện nếu chúng tôi có thể bảo vệ tất cả dân số thế giới, không chỉ những người giàu có."

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần