Thế khó của OPEC+ khi phải cạnh tranh với dầu đá phiến của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - OPEC và các đồng minh sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến trong 2 ngày 30/11 và 1/12 để đưa ra quyết sách cuối cùng về việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Cuộc họp chính sách của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt khác, còn gọi là nhóm OPEC, diễn ra giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục tạo áp lực giảm đối với nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu toàn cầu.
Các công ty dầu đá phiến của Mỹ có thể phục hồi mạnh hoạt động khai thác trong thời gian tới.
Nhờ nỗ lực cắt giảm nguồn cung và thông tin tích cực về vaccine ngừa Covid-19, giá dầu đang ở gần mức trước đại dịch là từ 45 - 50 USD/thùng đối với cả dầu ngọt nhẹ WTI và dầu Brent. Song các nước OPEC+ vẫn đang phải theo dõi sát sao số liệu về sản xuất dầu mỏ bên ngoài khối, cũng như lượng dầu hiện đang có trong các kho dự trữ.
Các hãng dược phẩm AstraZeneca, Pfizer/BioNTech và Moderna mới đây đều đã thông báo về kết quả thử nghiệm đáng khích lệ của vaccne Covid-19 do họ phát triển. Thông tin khả quan này đã mang lại triển vọng sáng sủa hơn cho nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong tuần vừa qua.
Tuy nhiên, trong khi hiệu quả của vaccine sẽ cần có thêm thời gian để kiểm nghiệm, nhóm OPEC+ sẽ tập trung vào việc hỗ trợ giá dầu trong quý đầu tiên và có thể là quý thứ hai của năm 2021.
Theo thỏa thuận đạt được hồi tháng 4/2020, mức cắt giảm sản lượng hiện tại của OPEC+ là 7,7 triệu thùng/ngày có thể giảm xuống 5,8 triệu thùng/ngày vào tháng 1/2021, song hầu hết các nhà quan sát đều dự đoán mức cắt giảm hiện tại sẽ được kéo dài thêm từ 3 - 6 tháng.
Trong những tuần gần đây, các nhà sản xuất dầu chủ chốt thuộc OPEC+ đã có hàm ý rằng việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung có thể được nhóm này xem xét trong cuộc họp chính sách sắp tới, bất chấp những thông tin tích cực về việc phát triển vaccine ngừa Covid-19 của một số hãng dược phẩm trên thế giới.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng những nỗ lực cắt giảm sản lượng nhằm cân bằng cung cầu trên thị trường của OPEC+ đang bị đe dọa khi ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ đang tăng tốc trở lại.
Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ đang cạnh tranh mạnh mẽ và dần chiếm thị phần nhiều hơn so với các nước OPEC trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Các chuyên gia nhận định rằng đà phục hồi gần đây của giá “vàng đen” có thể khiến các nhà sản xuất dầu tại Mỹ tiếp tục tăng thêm số lượng giàn khoan - vốn vừa chứng kiến ​​mức tăng hàng tuần thứ 10 trong 11 tuần gần đây.
Trước thềm cuộc họp chính sách của OPEC+, BCS Global Markets tỏ ra khá thận trọng khi nói rằng “OPEC+ sẽ phải cạnh tranh với nguồn cung dầu đá phiến của Mỹ tiếp tục tăng mạnh trở lại”.
Chuyên gia phân tích dầu mỏ Ron Smith tại BCS Global Markets cho biết: “Hoạt động khoan dầu mỏ tại Mỹ đã gia tăng trong mùa Thu này, diễn ra trước khi thị trường khởi sắc trở lại trong những tuần gần đây. Chúng tôi dự đoán rằng việc giá dầu đang có xu hướng tăng lên ngưỡng 50 USD/thùng sẽ càng thúc đẩy hoạt động khoan dầu của Mỹ hồi sinh nhanh hơn trong thời gian tới”.
Ngoài ra, OPEC cũng sẽ phải chú ý đến sự gia tăng sản lượng của ba thành viên đã được miễn áp dụng hạn ngạch cắt giảm sản lượng là Libya, Iran và Venezuela.
Caroline Bain - chuyên gia trưởng về hàng hóa tại Capital Economics, nhận xét: “Các yếu tố chính sẽ tác động đến thị trường dầu mỏ toàn cầu trong dài hạn sẽ là khả năng phục hồi sản xuất dầu mỏ của Mỹ, cùng với việc kiểm soát nguồn cung của nhóm OPEC+”.
Theo chuyên gia Bain, cuộc họp chính sách của OPEC+ trong ngày thứ Hai và thứ Ba sẽ không tạo ra bất kỳ bất ngờ nào đối với thị trường khi giới phân tích đã dự đoán trước đó rằng liên mình này sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần