KTĐT - Thẻ có thời hạn sử dụng một năm, bắt đầu từ tháng 10/2009. Anh Hải từng sử dụng thành công để thanh toán tiền ăn tại một nhà hàng.
Bất tiện khi thẻ tín dụng không thể rút tiền mặt như đã được quy định trong hợp đồng, anh Hoàng Hải đã phản ảnh thắc mắc của mình với Vietcombank. Nhân viên ngân hàng cho biết trường hợp của anh không phải duy nhất.
Phản ánh với báo giới, anh Hải, khách hàng lâu năm của Vietcombank cho biết đã cùng một số đồng nghiệp tại công ty đăng ký sử dụng loại thẻ tín dụng Bông sen vàng khi ngân hàng này có đợt khuyến mại phát hành thẻ đầu tháng 9/2009. Vì đăng ký sau nên anh Hải hiện chưa nhận được hợp đồng sử dụng thẻ như các đồng nghiệp khác mà mới chỉ nhận được thẻ để sử dụng.
Thẻ có thời hạn sử dụng một năm, bắt đầu từ tháng 10/2009. Anh Hải từng sử dụng thành công để thanh toán tiền ăn tại một nhà hàng. Tuy nhiên, anh không thể rút tiền mặt từ ATM cũng như các phòng giao dịch. "Tôi đã thử rất nhiều lần, tại nhiều ATM khác nhau. Mỗi lần chỉ rút 100.000 đồng nhưng lúc nào máy cũng báo vượt định mức. Bạn bè tôi cũng dùng thẻ này và cũng gặp hiện tượng tương tự", anh Hải cho biết.
Bông sen vàng là loại thẻ tín dụng quốc tế, cho phép người sử dụng thanh toán qua thẻ hoặc rút tiền mặt, đặc biệt hữu dụng khi đi nước ngoài chi tiêu với số tiền lớn. Ngay trong điều 2, hợp đồng ký giữa khách hàng và Vietcombank về việc sử dụng thẻ Bông sen vàng cũng ghi: “Chủ thẻ có quyền dùng thẻ thanh toán hàng hóa và dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận thẻ hoặc ứng tiền mặt tại các máy ATM và điểm ứng tiền mặt”. Vì thế, khách hàng phàn nàn nếu thẻ không cho phép ứng tiền mặt sẽ gây khó khăn cho người sử dụng và trái với hợp đồng.
Đem thắc mắc của mình trao đổi với cán bộ Phòng giao dịch số 17, trực thuộc Sở Giao dịch Vietcombank, nơi trực tiếp nhận hồ sơ và trả thẻ cho mình, anh Hải được biết trường hợp của mình không phải là duy nhất. Cán bộ ở đây cho hay đã phát hành gần 30 thẻ loại này trong đợt khuyến mại của ngân hàng kể từ đầu tháng 9. Hầu hết khách hàng trong số này đều gặp hiện tượng tương tự. Tuy nhiên, phòng giao dịch chỉ có thể tiếp nhận ý kiến rồi phản ánh lên Sở chứ không đủ thẩm quyền giải quyết.
Trao đổi với PV, Phó giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank Phan Khánh Ngọc xác nhận: “Khách hàng sử dụng thẻ Bông sen vàng đương nhiên có quyền rút tiền mặt trong hạn mức cho phép”. Bà Ngọc cho biết nguyên nhân khiến anh Hải và một số khách hàng khác không rút được tiền có thể là do hạn mức rút tiền mặt của thẻ chưa được mở.
Điều này cũng được bà Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng phòng quản lý thẻ Sở Giao dịch Vietcombank khẳng định: "Việc cấp hạn mức tiền mặt cho khách hàng còn phải dựa vào vị trí, thâm niên công tác... mất rất nhiều thời gian. Do đó, để đảm bảo tiến độ trong các đợt phát hành lớn, khách có thể nhận thẻ trước để sử dụng nhưng chưa thể rút tiền mặt. Nhiệm vụ của nhân viên ngân hàng là phải thông báo cho khách biết và hẹn ngày cấp. Đây là sai sót của chúng tôi".
Bà Tuấn Anh cũng cho biết, vào thời điểm anh Hải nhận được thẻ, hợp đồng của anh thậm chí chưa được phía Vietcombank ký. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng: "Nếu anh Hải có nhu cầu mở hạn mức rút tiền mặt vào lúc nhận thẻ, ngân hàng có thể đáp ứng ngay lập tức". Tỏ ý xin lỗi về thái độ của nhân viên chưa giải đáp trọn vẹn cho khách hàng, bà Tuấn Anh cho biết sẽ giải quyết việc mở hạn mức tiền mặt cho khoảng 30 khách hàng khác còn tồn đọng trong thời gian sớm nhất.
Thẻ tín dụng quốc tế Bông sen vàng là sản phẩm hợp tác giữa Vietcombank, Vietnam Airlines và American Express. Hạn mức rút tiền mặt tối đa của thẻ, theo thông báo của Vietcombank là 50 triệu đồng một ngày.