Thêm 18 ca mắc Covid-19, Phú Yên xem chống dịch Covid-19 là công việc ưu tiên hàng đầu

Như Hương (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/6, theo Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên, từ 17 giờ ngày 26/6 đến 8 giờ ngày 27/6, toàn tỉnh phát hiện 18 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Trong số 18 ca mắc có TP Tuy Hòa 13 ca (tại xã Bình Kiến, xã Hòa Kiến, phường 9, xã An Phú), huyện Sơn Hòa 5 ca (tại xã Sơn Hà và thị trấn Củng Sơn). Trong số này có 12 trường hợp liên quan đến các ca dương tính đã được ghi nhận trước đó, 6 trường hợp đang điều tra dịch tễ.
Ngành Y tế Phú Yên đang khẩn trương giám sát, xác minh, điều tra các yếu tố dịch tễ và theo dõi chặt chẽ những người có tiếp xúc gần với các trường hợp trên; phối hợp đưa các bệnh nhân về khu cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa để theo dõi, điều trị; phun khử khuẩn; tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 để hướng dẫn, thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp; thông báo cho người dân biết về những địa điểm mà các bệnh nhân trên đã đi qua để hướng dẫn theo dõi sức khỏe và giám sát y tế.
Như vậy, tính từ ngày 23/6 đến nay, Phú Yên đã ghi nhận 38 ca nhiễm trong cộng đồng, trong đó có TP Tuy Hòa 25 ca, huyện Sơn Hòa 11 ca, TX Đông Hòa 2 ca. Công tác truy vết, khoanh vùng, điều tra dịch tễ, cách ly các đối tượng theo quy định, lấy mẫu xét nghiệm được tiến hành hết sức khẩn trương.
 Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Khoa Hóa sinh - Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. (Ở công đoạn này, virus đã bất hoạt). Ảnh: Báo Phú Yên
Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên đề nghị các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh bình tĩnh, yên tâm nhưng không chủ quan, lơ là, tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và hướng dẫn của chính quyền.
Các cấp, ngành, địa phương cần phải tiếp tục phối hợp để siết chặt các điểm phong tỏa, tiếp tục rà soát lại các nguồn lây nhiễm trong cộng đồng để kịp thời ngăn chặn. Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19: Sở Y tế Phú Yên: 0963391414; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên: 0834291679.
Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn Phú Yên, Tỉnh ủy vừa có Chỉ thị số 08 về việc khẩn trương, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo công tác chống dịch Covid-19.

Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và của ngành Y tế, xem chống dịch Covid-19 là công việc ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Tập trung triển khai thực hiện tổng hợp các biện pháp để thần tốc truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tất cả F1 và các trường hợp nghi vấn khác nhằm kịp thời phát hiện, xử lý, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Siết chặt công tác quản lý địa bàn, nhất là quản lý nhân hộ khẩu; khẩn trương rà soát, thống kê, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người đi, đến, về địa phương theo quy định. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý nhân hộ khẩu, khai báo y tế và các biện pháp phòng chống dịch.

Quản lý chặt chẽ phương tiện chở người, nhất là xe khách, xe buýt, taxi và các loại phương tiện khác ra, vào địa phương để kiểm soát số người đi, đến, về địa phương và hàng hóa từ vùng dịch theo quy định.

Các cơ sở khám chữa bệnh (công lập và ngoài công lập) tổ chức tốt hoạt động, đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung; đảm bảo các điều kiện ăn ở, sinh hoạt… cho người bệnh và người thực hiện cách ly tập trung.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về diễn biến phức tạp, sự nguy hiểm khó lường của dịch Covid-19; kịp thời thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh để nhân dân nắm bắt, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho bản thân và tích cực tham gia chống dịch cùng địa phương.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Bộ tế và của tỉnh; kiểm tra, rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, nhân lực, địa điểm tập trung, sẵn sàng đáp ứng công tác cách ly điều trị bệnh trong mọi tình huống…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu từng cơ quan, đơn vị, địa phương - nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành - chủ động triển khai công tác phòng chống dịch ở địa phương, đơn vị mình phụ trách, chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy nếu để xảy ra dịch bệnh do chủ quan, lơ là, không quyết liệt, không thực hiện đúng nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, điều hành, đảm bảo vừa thực hiện tốt yêu cầu cấp bách phòng chống dịch Covid-19 vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần