Kiểm điểm tiến độ thực hiện Dự án, các nhà tài trợ cho biết, tiến độ triển khai các gói thầu xây dựng đoạn tuyến và ga trên cao đang chậm 3 tháng so với yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu là do chậm giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, công tác tái định cư, đánh giá tác động môi trường và lựa chọn các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thi công dự án...
Vì vậy, các nhà tài trợ yêu cầu thành phố Hà Nội phải khắc phục các nguyên nhân trên, để đảm bảo tiến độ bởi bất kỳ sự trì hoãn nào cũng có thể ảnh hưởng tới các khoản vay đã được ký kết giữa các bên.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Văn Khôi yêu cầu huyện Từ Liêm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu vực đề pô và đường dẫn chậm nhất tháng 4/2013 phải hoàn thành. Nhà thầu Vinaconex 2 thi công hạ tầng kỹ thuật khu đề pô phải tập trung nhân lực, máy móc để thi công. Nếu không thực hiện đúng yêu cầu sẽ thay thế và xem xét cả việc tham gia vào các gói thầu khác. Phó Chủ tịch cũng đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính phối hợp cùng thành phố trình Chính phủ cho phép vay bổ sung 75 triệu USD cho gói thầu xây dựng hầm và các ga ngầm. Trước ngày 15/12, Sở Kế hoạch đầu tư trình Ủy ban Nhân dân thành phố phương án điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án sẽ tăng gần 400 triệu Euro.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Hà Nội.
Dự án có tổng nguồn vốn vay ODA trị giá 783 triệu Euro, bao gồm vốn vay của Chính phủ Cộng hòa Pháp 250 triệu Euro, từ Cơ quan phát triển Pháp 110 triệu Euro, từ ADB 220 triệu Euro (293 triệu USD), từ Ngân hàng đầu tư Châu Âu 73 triệu Euro và vốn đối ứng của ngân sách Thành phố Hà Nội là 130 triệu Euro.