Thêm dự án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt đại dịch

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) và Alibaba.com Việt Nam triển khai chương trình hỗ trợ DN trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV VN) phải đối mặt trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp và giãn cách xã hội kéo dài, Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) – cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương, phối hợp cùng Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới giữa DN với DN (B2B), ra mắt chương trình “Đồng lòng, cùng tiến” – một dự án hỗ trợ DNNVV VN cùng vượt qua đại dịch. Chương trình sẽ triển khai tư vấn, hỗ trợ DN thông qua các công cụ và kiến thức cập nhật, đồng thời truyền cảm hứng cho các DN mới bằng các câu chuyện của những gương mặt tiêu biểu, đã và đang đạt được nhiều thành công trên nền tảng này.
 Theo Alibaba, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, chuyển đổi số nói chung và TMĐT nói riêng là cách hiệu quả và ít tốn kém cho DN
 DN Việt Nam đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn từ những ngày đầu của đại dịch Covid-19. Đợt bùng dịch mới nhất tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, 2 trung tâm kinh tế của cả nước, đã giáng một “đòn chí mạng” vào tình hình vốn đã mong manh của các DN. Hơn bao giờ hết, DNNVV VN đang rất cần được hỗ trợ, cả về tâm lý cũng như những đường hướng và giải pháp để bước qua đại dịch.
Tuy nhiên, trong “nguy” lại có “cơ”, Alibaba.com đã chỉ ra sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng toàn cầu, từ đó, kết nối với các nhà xuất khẩu Việt Nam và hợp tác cùng Vietrade để giúp các DNNVV mở rộng tiềm năng kinh doanh trực tuyến. Chương trình “Đồng lòng, cùng tiến” là nỗ lực hợp tác giữa Vietrade và Alibaba.com nhằm cung cấp những kiến thức, giải pháp từ những chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực số hoá, cũng như truyền cảm hứng bằng những kinh nghiệm thực tế, và câu chuyện chuyển đổi số thành công từ những gương mặt tiêu biểu kinh doanh trên nền tảng này.
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết: “Hai năm trở lại đây, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh trên toàn thế giới, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế. Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) cũng phải đối mặt trước nhiều khó khăn. Các hoạt động XTTM truyền thống vốn đòi hỏi sự giao lưu trực tiếp giữa nhà cung ứng, nhà phân phối, người mua hàng, nhà xuất khẩu, nhập khẩu không thể thực hiện được. Trong bối cảnh đó, các hoạt động XTTM trên nền tảng số đã được Cục XTTM phối hợp với các sàn TMĐT, trong đó các hoạt động đào tạo, tập huấn phối hợp với Alibaba.com đã được các đối tác, DN đón nhận và đánh giá cao. Việc triển khai hoạt động XTTM trên nền tảng số cũng gặp thuận lợi khi thu hút được sự tham gia, ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức XTTM trong nước và quốc tế, các địa phương, tổ chức hỗ trợ DN, đơn vị hỗ trợ các dịch vụ XTTM, dịch vụ xuất khẩu... tạo thành hệ sinh thái XTTM tương đối hoàn chỉnh. Chương trình này nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Cục XTTM nhằm nâng cao ý thức, năng lực và hiệu quả trong việc đưa TMĐT vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN Việt Nam”.
 Chương trình hỗ trợ vượt qua đại dịch “Đồng lòng, cùng tiến” giúp DNNVV tăng kĩ năng TMĐT và phát triển tư duy “số hoá thành công” bằng cách cung cấp những cập nhật về chính sách TMĐT và tư liệu tập huấn mới nhất từ Vietrade và Bộ Công thương; Tham gia vào hơn 10 khoá tập huấn TMĐT độc quyền trong gói đào tạo lần đầu tiên được tổ chức trị giá 8.000 đô la Mỹ; Giúp DN đưa ra những quyết định kinh doanh thức thời với tỉ lệ thành công cao, bằng những phân tích sâu sắc về số liệu và thị trường từ Alibaba.com.
Đặc biệt, chương trình cung cấp những giải pháp thiết thực được thiết kế riêng cho DN Việt Nam, giúp họ dễ dàng tiến gần hơn đến với mục tiêu “số hoá thành công”, bằng cách tăng cường kiến thức chuyên môn về hoạch định chính sách, về TMĐT, mở rộng trải nghiệm thực tế trong thời kì Covid-19 thông qua những chia sẻ của các chủ DNNVV VN về hành trình chuyển đổi số trên sàn TMĐT, từ đó, phát triển những giải pháp hiệu quả dành riêng cho DN của họ;
Tham gia tư vấn trực tiếp 1 – 1 với các chuyên gia chuyển đổi số đến từ Alibaba.com, nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp với từng DN. 
Ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ: “Bản thân tôi đã làm việc tại TP Hồ Chí Minh từ tháng 5/2021, và chứng kiến sự ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch Covid-19 lên cuộc sống của người dân cũng như nền kinh tế. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, chuyển đổi số nói chung và TMĐT nói riêng là cách hiệu quả và ít tốn kém cho DN, giúp họ tạo ra kênh bán hàng mới và duy trì doanh thu. Chúng tôi quan sát từ nền tảng số liệu của Alibaba.com và thấy rằng, khi người tiêu dùng từ các thị trường lớn như Mỹ và EU đang dần quen với bối cảnh “bình thường mới”, nhu cầu mua sắm từ những thị trường này đang dần hồi phục và có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Tín hiệu này là cơ hội tốt để các nhà sản xuất và thương nhân Việt Nam tiếp cận trực tiếp đến những khách hàng tiềm năng từ bên kia bán cầu, thông qua Alibaba.com ngay lúc này”.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần