Song chính từ góc nhìn này, giới làm nghề lại phấn chấn nhận ra sự khởi sắc rõ nét của nhiếp ảnh Hà Nội.
Cuộc thi đã thu hút đông đảo các “tay máy” chuyên nghiệp và không chuyên tham gia. Theo thống kê của Ban Tổ chức, sau hơn 3 tháng phát động, 155 tác giả đã gửi 1.288 tác phẩm đến dự thi. Không chỉ giới nhiếp ảnh Hà Nội bày tỏ tình yêu với mảnh đất mình đang sống, mà các tác giả ở Vĩnh Phúc, Quảng Bình và TP Hồ Chí Minh cũng khảng khái “nói” về tình yêu của mình dành cho “trái tim của cả nước”. Hầu hết các tác phẩm đều thể hiện những thành tựu của Thủ đô trong 60 năm đổi mới và phát triển trên mọi lĩnh vực đời sống, chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, xã hội; hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, những chân dung điển hình của Thủ đô. Hình thức thể hiện cũng khá phong phú, các tác giả đã cố gắng tìm tòi trong cách tiếp cận, mỗi người một góc nhìn, một cách thể hiện, một sắc thái khác nhau. Như một thành viên trong Hội đồng Giám khảo bày tỏ: Mặt bằng nghệ thuật khá đồng đều là một thách thức đáng kể cho Hội đồng giám khảo. Và qua nhiều vòng chấm chọn, những người “cầm cân nảy mực” đã chọn được 132 tác phẩm tiêu biểu nhất để triển lãm và trao giải cho 16 tác phẩm.
Dễ nhận ra từ những tác phẩm triển lãm, ngoài nội dung đúng chủ đề, ánh sáng đẹp, còn là những bố cục
mới lạ, táo bạo khi nhìn về những nét đẹp và sự phát triển không ngừng của Hà Nội. “Đường nét hiện đại” – tác phẩm đoạt giải Nhất của Vũ Ngọc Quang, nhìn từ trên cao xuống khu đô thị phía Tây TP lúc về đêm để “vẽ” một con đường tràn đầy ánh sáng và một không gian của những ô sáng muôn màu. Rồi “Công nghiệp hóa đất nước” của Phạm Công Thắng, “Nhạc nước Times City” của Bùi Quang Thuần, “Đêm Nhật Tân” của Vũ Quang Ngọc… cũng chung cái nhìn lạc quan về đô thị hóa ở Thủ đô. Đan xen với những hình ảnh hiện đại hóa, đô thị hóa là những cảnh làng quê êm đềm, yên ả; là cuộc sống thường nhật ở các vùng ngoại ô Hà Nội; hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, duyên dáng, cởi mở, đáng mến; những dấu tích lịch sử hào hùng, những lễ hội tưng bừng và cả những đường nét của cuộc sống hàng ngày mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội…
Đặc biệt ở đây là chùm 18 tác phẩm sáng tác trước những năm đổi mới khá ấn tượng. “Bức chân dung cuối cùng của họa sĩ Bùi Xuân Phái” – tác phẩm đoạt giải Nhì của tác giả Đào Quang Minh gợi cho người xem nhớ về một cây cọ tài ba được mệnh danh là họa sĩ của Hà Nội phố. “Đón Chủ tịch Fidel Castro” – tác phẩm đoạt giải Khuyến khích của tác giả Hữu Cấy, đem đến cảm xúc ngọt ngào, thân yêu khi nhớ lại Hà Nội ngày ấy - một Hà Nội oai hùng, thanh lịch, đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trong đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng phát triển và hội nhập… Và những góc nhìn mới, hàm chứa nét sáng tạo cũng đã hiện diện ở “Lễ hội quê tôi” của Trần Thanh Hải, “Nhớ mái nhà xưa” của Hoàng Bá Phương…
Những hình ảnh sống động, ấn tượng, mở ra trước người xem cái nhìn đa dạng, chân thực về Hà Nội trong hành trình đổi mới và phát triển. Ngắm bộ ảnh triển lãm lần này, không ít người trong giới làm ảnh thừa nhận: Nhiếp ảnh Hà Nội đang đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô. Vậy là “một công đôi việc”, từ cuộc thi và triển lãm thường kỳ này, người ta không chỉ nhận ra khuôn mặt đổi mới của Hà Nội mà còn thấy cả những đường nét đổi thay về nghề của các “tay máy”. Điều ấy sẽ được chứng minh trong cuộc ra mắt bộ ảnh tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, từ 8 – 12/10 tới đây.
Tác phẩm “Đường nét hiện đại” đoạt giải Nhất của tác giả Vũ Quang Ngọc.
|
Cùng với triển lãm ảnh nghệ thuật “Hà Nội đổi mới và phát triển”, nhiều triển lãm ảnh cũng ra mắt công chúng đợt này để chào mừng 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Triển lãm 60 bức ảnh “Góc nhìn Hà Nội” và 12 tấm bản đồ cổ Hà Nội tại vỉa hè phố Lê Thái Tổ (từ 3 - 10/10); Triển lãm ảnh “Hà Nội ngày Giải phóng” tại đình Kim Ngân, 42 - 44 Hàng Bạc (từ 4 - 31/10); Triển lãm ảnh “Hoàn Kiếm 4 mùa” tại Vườn hoa 19/8 (từ 3 - 10/10). |