Thêm lãnh đạo Samsung bị thẩm vấn vì bê bối Choigate

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Một lãnh đạo cao cấp khác của tập đoàn Samsung đã có mặt tại Văn phòng Công tố Seoul để tiếp nhận thẩm vấn xung quanh vụ bê bối Choigate.

 Ông Chang Choong-ki có mặt tại Văn phòng Công tố Seoul.

Được biết, ông Chang Choong-ki là người đứng đầu bộ phận kế hoạch chiến lược của tập đoàn Samsung đã phải tiếp nhận thẩm vấn tại Văn phòng Công tố Seoul vì những cáo buộc cho rằng, “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc đã ủng hộ những hoạt động kinh doanh bất hợp pháp của bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Park Geun-hye.

Theo đó, Samsung bị nghi là đã ủng hộ số tiền 3,5 tỷ Won (khoảng 3 triệu USD) cho một công ty tại Đức thuộc sở hữu của bà Choi và con gái Chung Yoo-ra. Bên cạnh đó, “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc cũng bị nghi ủng hộ số tiền 20,4 tỷ Won cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi thành lập.

Cuộc thẩm vấn được tiến hành 10 ngày sau khi các công tố viên đột kích vào trụ sở chính của tập đoàn Samsung ở phía Nam thủ đô Seoul, tịch thu ổ cứng máy tính, sổ sách kế toán, cũng các tài liệu liên quan tới vụ bê bối chính trị của bà Choi Soon-sil. Trước đó, các công tố viên cũng đã thẩm vấn Phó Chủ tịch Lee Jae-yong của tập đoàn Samsung xung quanh vụ bê bối Choigate.

Trong diễn biến liên quan, các công tố viên đã bắt giữ cháu gái của bà Choi Soon-sil là Chang Si-ho vì tội biển thủ một số tiến lớn từ một quỹ thể thao do đối tượng này điều hành. Theo đó, đã có một cáo buộc cho rằng, Trung tâm Thể thao Mùa Đông Elite Hàn Quốc do bà Choi Soon-sil và cháu gái Chang Si-ho đồng thành lập đã thu được nhiều lợi nhuận từ việc Hàn Quốc chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Mùa Đông năm 2018.

Chang được truyền thông Hàn Quốc mô tả là cố vấn thân cận của bà Choi, còn bị cáo buộc lợi dụng tổ chức phi chính phủ và một công ty quản lý về thể thao do Chang lập ra để moi tiền ngân sách nhà nước và tiền tài trợ từ các công ty lớn.

Mới đây, luật sư riêng của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, sẽ hợp tác với phía công tố viên để đề nghị rời ngày thẩm vấn bà Park Geun-hye sang tuần tới. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh, người ủng hộ bà Park đã sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, phía công tố viên vẫn khẳng định cần hoàn tất việc thẩm vấn sớm để hoàn thành bản cáo trạng buộc tội bà Choi Soon-sil vào cuối tuần này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần