Thêm một quan chức tình báo Mỹ có thể tố giác ông Trump

Nguyễn Xuân (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một đơn tố cáo mới, đặc biệt là từ người gần gũi hơn với các sự kiện, có khả năng sẽ khiến cáo buộc của "người thổi còi" đầu tiên hồi tuần trước đáng tin hơn.

Một quan chức tình báo thứ hai đang cân nhắc nộp đơn tố cáo và làm chứng trước Quốc hội Mỹ về việc Tổng thống Donald Trump yêu cầu Ukraine điều tra cựu Phó tổng thống Joe Biden.
Quan chức này có nhiều thông tin trực tiếp về các sự kiện hơn "người thổi còi" đầu tiên, người đã tố cáo Trump lạm quyền để gây sức ép buộc Ukraine điều tra Joe Biden, tờ New York Times dẫn hai nguồn tin hôm 4/10 cho hay.
 Tổng thống Donald Trump (bên phải) và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky.
Người này, cũng là một quan chức tình báo Mỹ, đã được Tổng thanh tra Cộng đồng Tình báo Michael Atkinson phỏng vấn để đối chứng các cáo buộc của "người thổi còi" đầu tiên, nguồn tin nói thêm.
Theo Đạo luật Bảo vệ người tố giác của Cộng đồng Tình báo ban hành  năm 1998, nếu một quan chức làm việc trong ngành tình báo muốn đưa ra các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến hoạt động tình báo, họ nên nộp đơn khiếu nại với tổng thanh tra để nhận được sự bảo vệ pháp lý như sa thải hoặc giáng chức.
Do quan chức thứ hai đã gặp ông Atkinson, nên không rõ liệu người này có cần nộp đơn tố cáo để nhận được sự bảo vệ pháp lý đối với những "người thổi còi" trong cộng đồng tình báo hay không. Theo luật, các nhân chứng đã nói chuyện với Tổng thanh tra sẽ được luật liên bang bảo vệ nghiêm ngặt.
Người đứng đầu Nhà Trắng đang vướng vào rắc rối sau khi “người thổi còi” giấu tên làm việc trong tình báo Mỹ hồi tháng 8 bày tỏ lo ngại về cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukaine Vladimir Zelensky, cáo buộc Tổng thống Mỹ đã yêu cầu lãnh đạo Ukraine mở cuộc điều tra về bố con cựu phó tổng thống Joe Biden.
Mặc dù Tổng thống Trump phủ nhận mọi hành vi sai trái, nhưng một đơn tố cáo mới, đặc biệt là từ người gần gũi hơn với các sự kiện, có thể thúc đẩy cuộc điều tra luận tội ông Trump do Hạ viện Mỹ đang tiến hành.
Ông Joe Biden là đối thủ đáng gờm với Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Phe Dân chủ cho rằng ông Trump đã sử dụng quyền lực tổng thống để yêu cầu chính quyền nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 bằng cách điều tra đối thủ của mình.
Tuy nhiên, ông Trump khẳng định rằng ông đã không ép buộc nhà lãnh đạo Ukraine, trong khi Tổng thống Zelensky cũng khẳng định rằng ông không chịu bất kỳ áp lực nào từ cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Mỹ hồi tháng 7 vừa qua./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần