Thêm một tàu chở dầu của Iran cập cảng Venezuela bất chấp cảnh báo từ Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tàu chở dầu thứ hai của Iran, có tên Forest, đã đến vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Venezuela sáng ngày 24/5 và được hải quân nước này hộ tống.

Tàu chở dầu thứ 2 của Iran cập cảng Venezuela bất chấp cảnh báo từ Mỹ.
Tàu chở dầu thứ hai Forest của Iran, một trong số 5 tàu dự kiến sẽ vận chuyển khoảng 1, 53 triệu thùng dầu, vừa cập cảng Venezuela cuối tuần qua sau khi một tàu đã được lực lượng Hải quân Bolivar hộ tống vào cảng trước đó 1 ngày.
Ngày 23/5, Đại sứ quán Iran tại Venezuela thông báo con tàu đầu tiên trong số 5 chiếc tàu chở nhiên liệu của Iran, có tên Fortune, đã đi vào vùng kinh tế đặc quyền của Venezuela một cách an toàn.
Đại sứ quán Iran tại Caracas cho biết chiếc tàu chở nhiên liệu đầu tiên của nước này đã tới Venezuela với sự hộ tống của Lực lượng Vũ trang quốc gia Bolivar (FANB) sau khi con tàu đi vào vùng lãnh hải nước Nam Mỹ.
Cơ quan ngoại giao Iran cũng cảm ơn sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang Venezuela và hoan nghênh mối quan hệ hữu nghị và anh em giữa hai nước.
5 tàu dầu của Iran gồm Fortune, Forest, Petunia, Faxon và Clavel chở khoảng 1,53 triệu thùng đầu đã đi qua kênh đào Suez vào đầu tháng này trước khi đến Venezuela.
Theo báo cáo, tàu hải quân Venezuela PO-13 Yekuana đã hộ tống tàu Forest để tiến vào vùng lãnh hải quốc gia Nam Mỹ này.
Tuy nhiên, báo cáo này cho biết một tàu tiếp tế ngoài khơi có gắn cờ Mỹ có tên Adam Joseph xuất hiện gần con tàu trong khi sắp tiến vào vùng lãnh hải của Venezuela.
Mỹ hiện nay đang áp đặt các lệnh trừng phạt đối với cả Iran và Venezuela. Phía Washington cho biết họ đang theo dõi diễn biến.
Iran và Venezuela đều lên tiếng cảnh báo Mỹ không được can thiệp vào hoạt động chuyên chở dầu mỏ này. Tehran cảnh báo Washington rằng Nhà Trắng sẽ "đối mặt với sự trả đũa" nếu chính quyền Tổng thống Donald Trump ngăn chặn tàu chở dầu của Iran đến Venezuela.
Dưới các lệnh cấm vận của Mỹ, Venezuela hiện nay đang thiếu nhiên liệu, tức dầu thô đã được lọc thành các sản phẩm như xăng mặc dù nước này là một trong những nước xuất khẩu dầu mỏ lớn trên Thế giới.
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran thời gian gần đây ngày càng leo thang kể từ khi Washington rút khỏi thoả thuận hạt nhân với nước này vào tháng 5/2018, đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên chính quyền Tehran vì chương trình hạt nhân, tên lửa./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần