Thi công đào hè đường: Nhà thầu cẩu thả làm khổ dân

Hải Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa có thống kê, 5 tháng vừa qua đã xử phạt đến 112 trường hợp vi phạm các quy định trong khi thi công đào hè, đường.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là việc các nhà thầu thiếu trách nhiệm hoặc thuê thầu phụ thiếu chuyên nghiệp trong thi công.
Doanh nghiệp lớn, ý thức nhỏ

Theo số liệu do Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cung cấp, từ ngày 1/1 - 20/5, lực lượng đã xử lý 112 trường hợp, phạt tiền trên 610 triệu đồng, với các lỗi vi phạm: Đào hè phố trái phép, không phép; thi công không đúng giấy phép; không hoàn trả nguyên trạng hè, đường sau thi công; để phương tiện, tập kết vật liệu bên ngoài phạm vi công trình… Vi phạm diễn ra ở nhiều nơi, từ những quận nội thành mật độ giao thông rất cao như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa cho đến các khu vực giáp ranh ngoại thành như Hà Đông, Long Biên, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên…
Đường Tố Hữu bê bết bùn đất, lún nứt do thi công ẩu. Ảnh: Ngọc Hải
Trong đó, phổ biến nhất là vi phạm của các đơn vị điện lực, cấp thoát nước và viễn thông, trong quá trình thi công cố tình làm sai giấy phép, thậm chí là không phép. Nhiều đơn vị hoàn thiện hạng mục của mình xong thì “đem con bỏ chợ”, phó mặc đường, hè nham nhở, lồi lõm, gây mất trật tự, ATGT, ô nhiễm môi trường và bức xúc cho người dân. Lãnh đạo Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội cho biết, không ít chủ đầu tư là đơn vị lớn nhưng lại chưa có tinh thần trách nhiệm cao giữ gìn hạ tầng giao thông của TP.

Ví dụ như Công ty CP Viễn thông FPT đã nhiều lần “được nhận” công văn kiến nghị về việc thi công công trình ngầm trên một số tuyến đường quận Thanh Xuân nhưng chậm trễ hoàn trả, gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Bất chấp quy định

Không chỉ thi công cẩu thả, hoàn trả chậm trễ, nhiều nơi còn diễn ra tình trạng thi công không phép, xẻ đường, đào đường “chui”, mà chủ yếu là do các nhà thầu phụ thiếu chuyên nghiệp. Ví dụ như công trình thoát nước trên phố Ngọc Trì (Long Biên), một cá nhân tên Phúc bị Thanh tra Sở GTVT Hà Nội lập biên bản xử phạt 6 triệu đồng với lỗi thi công không phép. Cá nhân này chỉ là nhà thầu phụ, còn thầu chính không xuất hiện chịu trách nhiệm.

Hay như đoạn đường trước số nhà 48 Tố Hữu, bị lún nứt trong quá trình thi công công trình ngầm thuộc dự án hầm chui Lê Văn Lương. Nhà thầu chính là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty CP Fecon - Công ty CP Thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng nhưng khi bị lập biên bản sự cố thì lại là Công ty CP Cơ sở hạ tầng - nhà thầu phụ chịu trách nhiệm.

Có trường hợp như Công ty CP Quốc tế Việt Hồng, tự ý cải tạo sửa chữa một đoạn vỉa hè đường Trần Thủ Độ, đã bị Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai xử phạt 8 triệu đồng vào ngày 29/3. DN này không thi công công trình phục vụ dân sinh nào mà chỉ đơn giản là bóc vỉa hè lên để làm lại theo ý mình (!).

Thực tế nêu trên cho thấy nhiều vấn đề trong cấp phép và giám sát thi công các công trình trên vỉa hè, lòng đường. Lãnh đạo Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội cho biết: “Tồn tại lớn nhất chính là tình trạng nhà thầu phụ thiếu chuyên nghiệp, thiếu ý thức, thi công cẩu thả trong khi nhà thầu chính và chủ đầu tư chưa làm hết trách nhiệm của mình”.

Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội Lê Mạnh Hùng cho biết, đã kiến nghị Sở GTVT giao các phòng, ban hữu quan thường xuyên phối hợp với đơn vị trong công tác giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, chỉ xử phạt vi phạm tại chỗ sẽ không đủ sức răn đe. Sở GTVT Hà Nội cần có biện pháp rõ ràng, quyết liệt hơn, tham mưu cho TP và các quận, huyện “cấm cửa” đối với các nhà thầu thiếu ý thức, thường xuyên vi phạm trong quá trình thi công đào hè, đường.

"Tình trạng đào hè đường để thi công công trình ngầm gây hư hỏng, chậm hoàn trả, mất ATGT, vệ sinh môi trường không chỉ ảnh hưởng đến giao thông, gây bức xúc cho người dân mà còn khiến các đơn vị duy tu, duy trì hạ tầng rất chật vật. Thúc ép các đơn vị hoàn trả thì khó khăn mà tự sửa chữa lại không có kinh phí" - Lãnh đạo Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần