Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thi công đúng quy trình, kỹ thuật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh về việc mặt cầu Phương Trạch và Ngũ Huyện Khê thuộc Dự án đường 5 kéo dài vừa thông xe được 2 tháng đã bị bong tróc, trơ lõi gỗ ép.

Để rộng đường dư luận, chiều 15/12, chúng tôi đã trao đổi với ông Lê Văn Sỹ - Trưởng phòng thực hiện Dự án 1 (Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn) được biết: Trước khi tổ chức thông xe kỹ thuật vào ngày 9/10 chào mừng 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ban đã báo cáo UBND TP và các cơ quan chức năng một số hạng mục chưa hoàn thành nhưng để phục vụ thông xe kỹ thuật sẽ có giải pháp để bảo đảm giao thông êm thuận.

 
Đường 5 kéo dài. Ảnh Linh Nhi
Đường 5 kéo dài. Ảnh Linh Nhi
Trong đó, đối với khe co giãn tại các cầu có 2 giải pháp thực hiện. Thứ nhất, lắp khe co giãn trước rồi mới thảm bê tông asphalt. Thứ hai, thảm bê tông asphalt trước rồi mới lắp đặt khe co giãn. Cách thứ hai này được TP chấp thuận vì sẽ bảo đảm giao thông êm thuận và phục vụ được yêu cầu thông xe ngay. Bởi theo kế hoạch được duyệt, Dự án đường 5 kéo dài sẽ hoàn thiện toàn bộ vào ngày 31/12/2014.

Thực tế, dự án có 3 cầu gồm Đông Trù, Phương Trạch và Ngũ Huyện Khê khi lắp đặt khe co giãn cũng thực hiện theo cách thứ hai. Cụ thể, tại vị trí khe co giãn (bề rộng khoảng 20cm), đơn vị thi công rải lớp lót bằng gỗ và chèn bao tải cát để không rơi rớt bê tông sau đó thảm asphalt trùm lên rồi lu lèn.

Tiếp đó, khi lắp khe co giãn sẽ cắt lớp bê tông, làm vệ sinh rồi lắp đặt khe co giãn bằng thép đúng quy trình, yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo chất lượng công trình. Cũng xin được nói thêm là 3 cầu trong dự án cũng như nhiều cầu khác ở Việt Nam đều thực hiện theo biện pháp này.

Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn khẳng định biện pháp thi công trên đã được các cơ quan chức năng chấp thuận chứ không có chuyện làm ăn gian dối hoặc là xử lý tình huống khi xảy ra sự cố. Hiện quá trình lắp đặt khe co giãn trên hai cầu Ngũ Huyện Khê và Phương Trạch đã hoàn thành được khoảng 50%. Nhà thầu đang tích cực thi công để sớm hoàn thành việc lắp đặt khe co giãn trong các ngày tới.

Ngay trong ngày 15/12, Ban đã có văn bản gửi Cục Giám định (Bộ Xây dựng) để báo cáo về việc này.

Dự án đường 5 kéo dài do Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn (trực thuộc UBND TP Hà Nội) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 6.661 tỷ đồng. Tuyến đường  có tổng chiều dài 13,5km với 10 gói thầu, trong đó có 3 gói thầu về cầu, 7 gói thầu về đường.