KTĐT - Sau khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường đô thị trên cao hiện đại đầu tiên của Hà Nội, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô.
Đầu tháng 6, liên danh nhà thầu Tổng Công ty xây dựng Thăng Long, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 8 đã động thổ thi công gói thầu đầu tiên thuộc Dự án đường vành đai 3 (giai đoạn 2).
Sau khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường đô thị trên cao hiện đại đầu tiên của Hà Nội, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô.
Bên cạnh đó, theo Ban quản lý dự án Thăng Long, mặt đường vành đai 3 (giai đoạn 2) trung bình sẽ cao hơn mặt đường giai đoạn 1 khoảng 8m. Do đó, đây không chỉ là tuyến đường cao tốc đô thị hiện đại mà còn là tuyến đường hai tầng đầu tiên ở Thủ đô Hà Nội và cả Việt Nam.
Với cấp đường cao tốc lên đến 100km/h, chủ yếu là cầu cạn và kết nối với rất nhiều tuyến đường và công trình quan trọng như Quốc lộ 1A, cầu Thanh Trì, cầu Thăng Long, đường Láng - Hòa Lạc ..., đường vành đai 3 (giai đoạn 2) sẽ mở ra một hướng phát triển mới cho giao thông đô thị của Thủ đô Hà Nội, góp phần đáng kể trong việc lưu thông và chia sẻ lưu lượng với các tuyến đường khác, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự án đường vành đai 3 (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư lên đến hơn 5.547 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng hơn 3.752 tỷ đồng, dự phòng 1.222 tỷ đồng, các chi phí khác hơn 562 tỷ đồng...
Dự án sử dụng nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức từ Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng trong nước; trong đó vốn ODA là hơn 4.578 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 969 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án từ km 19+620 tại vị trí sau cầu vượt Mai Dịch hiện tại; điểm cuối là km28+532 (phía Bắc hồ Linh Đàm), tại phía điểm đầu của dự án xây dựng cầu Thanh Trì. Phạm vi xây dựng của dự án nằm trong dải phân cách giữa của đường vành đai 3 (giai đoạn 1). Chiều dài toàn tuyến khoảng hơn 8,9km, bao gồm 385m đường và 8.527m cầu cạn chính tuyến; tốc độ thiết kế lên đến 100km/h.
Sau thời gian dài khởi động, đặc biệt là sau khó khăn triền miên về giải phóng mặt bằng của giai đoạn 1, đầu tháng 6 vừa qua, Ban quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu đã bắt đầu thi công gói thầu số 3, từ nút giao Thanh Xuân đến phía Bắc hồ Linh Đàm.
Gói thầu số 3 có giá trị hợp đồng khoảng hơn 1.376 tỷ đồng và thời hạn thực hiện trong vòng 30 tháng. Hiện tại, các nhà thầu đang tập trung thiết bị xe máy, nguyên vật liệu, dồn lực thi công đoạn từ km28+200 đến km28+532 (dài 300m), phấn đấu hoàn thành vào ngày 25/9 để phục vụ việc kết nối tạm, bảo đảm thông xe với gói thầu 3A của dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam vành đai 3, kịp chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Một hạng mục khác cũng được ưu tiên xây dựng là đường nhánh rẽ lên và xuống tại nút giao Thanh Xuân với chiều dài 210m bằng dầm bêtông dự ứng lực kéo trước (dầm Super hình chữ T) và tường chắn bêtông cốt thép.
Ngoài gói thấu số 3, dự án còn hai gói thầu xây lắp khác sẽ thi công vào cuối năm nay là gói thầu số 1 (bắt đầu từ nút giao thông Mai Dịch đến nút giao thông Trung Hòa); gói thầu số 2 từ nút Trung Hòa đến nút Thanh Xuân.
Đường vành đai 3 (giai đoạn 2) với bốn làn cao tốc, hai làn dừng khẩn cấp, được xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc trên cao, nằm trong dải phân cách giữa của đường vành đai 3 (giai đoạn 1).
Ông Phạm Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, so với giai đoạn 1, việc thực hiện giai đoạn 2 sẽ thuận lợi hơn rất nhiều do gần như không phải giải phóng mặt bằng. Dải phân cách đường vành đai 3 giai đoạn 1 được thiết kế rộng tới 28m. Đây chính là phần sẽ được sử dụng để làm cầu cạn, xây dựng đường vành đai 3 (giai đoạn 2).