Tại cuộc họp, ông Lê Huy Hoàng – Phó trưởng ban - Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Chúng tôi được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ là chủ đầu thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội (tuyến số 3).
Để tổ chức thi công xây dựng Dốc hạ ngầm, tuyến trên cao đoạn từ cổng đền Voi Phục đến ngã tư Kim Mã – Liễu Giai, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã xin cấp phép di chuyển cây xanh. Mới đây, Sở Xây dựng đồng ý cấp giấy phép số 63/GP-SXD cho phép chủ đầu tư dịch chuyển, chặt hạ, cắt tỉa tổng cộng 109 do công ty CP Beepro chịu trách nhiệm thực hiện”.
|
Ngày 16/9, tại đường Kim Mã, Công ty CP Beepro đã tiến hành, cắt tỉa và đánh chuyển cây xà cừ đầu tiên với đường kính 0,8m về vườm Văn Giang. |
Cũng theo Phó trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, trước khi triển khai kế hoạch di chuyển cây xanh, Sở Xây dựng, ban Quản lý đường sắt đô thị, UBND quận Ba Đình, phường Ngọc Khánh đã tiến hành kiểm tra, xác nhận chủng loại, kích thước, hiện trạng và biện pháp xử lý để triển khai thí điểm đánh chuyển di dời. Bắt đầu từ tháng 9, lộ trình thực hiện cụ thể sẽ dịch chuyển 106 cây, bao gồm 103 cây phát triển bình thường, nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng và 03 cây có dấu hiệu sâu mục, dịch chuyển về vườn ươm để chữa trị. Chặt hạ 2 cây đã chết nằm trong chỉ giới xây dự và cắt tỉa 01 cây có cành vươn vướng mặt bằng thi công dự án. Trong đó ưu tiên di chuyển trước các cây có đường kính nhỏ hơn 40 cm và tiếp đó là 24 cây xà cứ có đường kính lớn hơn 40 cm về vườn ươm Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.Trao đổi bên lề với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Huy Hoàng chia sẻ thêm, Toàn bộ dự án phải thực hiện di chuyển và cắt sửa trên 500 cây. Tính đến thời điểm hiện tại Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã cùng với Sở Xây dựng và Công ty Beepro tiến hành khảo sát toàn bộ đoạn từ Voi Phục về đến Trần Hưng Đạo để phục vụ thi công các ga ngầm và các tuyến ngầm với tổng số cây là 468 cây. Trong đó qua khảo sát, đánh giá thì có 404 cây phải di dời, còn lại một số cây không phù hợp với đô thị, bị sâu mục và chết thì đề xuất báo cáo với thành phố cho chặt hạ. Ngoài khối lượng hôm nay triển khai thí điểm 109 cây, sẽ phải tiếp tục thực hiện khoảng trên 300 cây.Trước mắt các đơn vị có trách nhiệm đang khẩn trương hoàn thành phần thí điểm đoạn từ phố Kim Mã về trước để rút kinh nghiệm. Sau đó cùng với nhà thầu xây dựng biện pháp di dời các cây còn lại của dự án“Về phần các hạng ngầm đang tập trung cùng các quận tiến hành giải phóng mặt bằng, các công trình phụ trợ liên quan đến giải phóng các hộ dân. Tổng số phương án giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân phải thu hồi đất là 147 phương án và 30 cơ quan thu hồi đất để phục vụ xây dựng các tuyến ngầm, hạng ngầm. Về tiến trình giải phóng mặt bằng, UBND TP Hà Nội đang chỉ đạo các quận tích cực bàn giao mặt bằng cho nhà thầu vào cuối năm 2016.” ông Hoàng cho hay.Trong khi đó về phía ông Vương Thẩm Hoàn – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Beepro cho biết, Beepro là đơn vị được ban quản lý dự án đô thị đường sắt Hà Nội lựa chọn là đơn vị thực hiện di chuyển, cắt tỉa cây xanh tại địa bàn Voi Phục đến 575 Kim Mã, sẽ nỗ lực hết sức với kinh nghiệm nhiều lần xử lý những cây có đường kính trên 2m. Với con đường này, hệ thống cây xanh gồm nhiều cây xà cừ lớn, lại vướng nhiều hệ thống đường dây điện, dây cáp Beepro ưu tiên sử dụng biện pháp thủ công. Với cây xà cừ to, đường kính trung bình khoảng 1m, Beepro sẽ điều khoản 30 nhân công làm việc để cắt tỉa sau đó đào, tỉa rễ và cuối cùng là dùng cẩu chuyển lên xe tải, đưa về vườm ươm với sự chăm sóc của bộ phận kỹ thuật.